Saturday, March 10, 2018

Tin Tức, Thứ Sáu 09.03.2018

Tin Tức

BLOGGER ĐOAN TRANG BỊ BẮT TRONG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ
Các bạn bè và đồng đội của blogger Đoan Trang cho biết là người phụ nữ can trường này đã bị công an tìm được nơi ẩn trốn và bắt giam vào hôm qua, tức đúng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Theo lời kể của anh Cường, người đứng ra thuê nhà trọ cho cô Đoan Trang ở Hà Nội, thì vào sáng hôm qua, anh nhận được điện thoại của chủ nhà, nội dung cho biết công an yêu cầu anh đến làm thủ tục tạm trú. Ngay sau đó anh liên lạc với cô Đoan Trang nhưng không ai bắt máy. Trước đó, cô Đoan Trang đã dặn dò bạn bè là nếu cô rời khỏi phòng trọ thì sẽ thông báo trước cho anh Cường.
Cần nhắc lại là sau khi bị công an câu lưu vào ngày 24/2 vừa qua, tác giả cuốn sách “Chính trị Bình dân” nhất quyết không rời khỏi VN, kèm với lời tuyên bố là sẽ tiếp tục đấu tranh chống lại chế độ độc tài CSVN. Ngay sau đó, vì đôi chân bị thương phải chống nạng, cô Đoan Trang đã tìm nơi ẩn trốn ở Hà Nội. Cô cũng nhờ một người bạn ở Tiệp đứng ra lãnh giải nhân quyền Homo Homoni vào hôm 5/3. Trong thông điệp đưa ra về sự kiện này, một lần nữa Đoan Trang bày tỏ ước mơ xóa bỏ được chế độ độc tài tại VN.
TÔM VIỆT NAM XUẤT CẢNG SANG MỸ SẼ BỊ ĐÁNH THUẾ CAO GẤP 25 LẦN
Tôm đông lạnh VN xuất cảng sang Mỹ có thể bị đánh thuế chống phá giá 25%, thay vì mức thuế 1% như trước đây.
Mức thuế nói trên được bộ thương mại Mỹ đưa ra sau khi có kết quả điều tra về vụ tôm Việt đã bán phá giá trên thị trường Mỹ suốt một năm qua.
Tuy nhiên theo than phiền của Hiệp hội Chế biến Thủy sản VN thì Hoa Kỳ đã có sự nhẫm lẫn trong tính toán khi áp dụng mức thuế quá cao nói trên. Theo hiệp hội này thì đây không phải là lần đầu tiên VN bị đánh thuế chống phá giá, nhưng mức thuế 25% là quá đáng và hoàn toàn không công bằng.
Cần nói thêm là vào năm ngoái, lượng tôm xuất cảng của VN đã gia tăng mạnh tại một số thị trường, nhưng lại sụt giảm ở Mỹ đến 7% vì bị đánh thuế bán phá giá.

HÀNG TRĂM TÀU THUYỀN MẮC CẠN TRONG CẢNG LẠCH BẠNG Ở THANH HÓA

Tình trạng cửa biển bị bồi đắp khiến hàng trăm tàu thuyền đang nằm phơi sương trong cảng Lạch Bạng, huyện Tĩnh Gia tỉnh Thanh Hóa, suốt mấy năm qua.
Lạch Bạng là một bến cảng khá sầm uất, với hàng trăm tàu thuyền ra vào mỗi ngày và nhiều cơ sở buôn bán hải sản trên bờ, mang lại nguồn thu nhập rất lớn cho người dân Tĩnh Gia. Thế nhưng trong mấy năm qua, tình trạng bồi lắp ở cửa biển khiến nhiều tàu cá liên tục bị mắc cạn, khiến nhiều tàu thuyền không thể ra khơi, nằm chờ mục rã trên bờ.
Cần biết là từ năm 2015, nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hóa đã ký hợp đồng nạo vét cửa biển Lạch Bạng nhưng suốt 3 năm qua, khối lượng nạo vét được chỉ như muối bỏ biến.

TÀU CHỞ THAN ĐANG MẮC CẠN Ở VÙNG BIỂN BÌNH THUẬN

Một tàu hàng, với 7 ngàn tấn than trên tàu, đã bị mắc cạn suốt hai ngày qua ở vùng biển Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong tỉnh Bình Thuận.
Chiếc tàu có tên SAM 5 thuộc công ty tư nhân Thiên Bình, có trụ sở ở Hải Phòng. Vị trí mắc cạn cách cảng Vĩnh Tân khoảng 5 hải lý. Trên tàu chở 7 ngàn tấn than đá để cung cấp cho nhá máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2.
Trong một diễn biến khác thì giới chức biên phòng Sông Đốc loan báo là một chiếc tàu cá của tỉnh Cà Mau không phải bị mất tích suốt nửa tháng qua mà là bị hải quân Thái Lan bắt giữ. Chiếc tàu ra khơi vào ngày 4/2 nhưng đến 20/2 thì hoàn toàn mất liên lạc. Trên tàu có 8 ngư dân, với thuyền trưởng là ông Dương Thái Học 30 tuổi.
TỈNH PHÚ YÊN HỦY BỎ DỰ ÁN LỌC DẦU TRỊ GIÁ 3 TỶ MỸ KIM
Nhà cầm quyền tỉnh Phú Yên vừa ra quyết định thu hồi giấy phép xây dựng nhà máy lọc dầu Vũng Rô, có tổng đầu tư hơn 3 tỷ Mỹ kim, sau 10 năm được cấp giấy phép nhưng không thực hiện dự án.
Dự án lọc dầu Vũng Rô là liên doanh giữa hai tập đoàn Technostar của Anh và Telloil của Nga, với các sản phẩm chủ yếu là khí hóa lỏng, xăng máy bay và dầu diesel. Liên doanh này được cấp giấy phép đầu tư từ năm 2008, nhưng đến nay khu đất vẫn bỏ hoang.

SINGAPORE TỊCH THU 3 TẤN RƯỠI NGÀ VOI SẮP NHẬP VÀO VIỆT NAM

Giới chức Singapore vào hôm 5/3 đã phát giác và tịch thu được 3 tấn rưỡi ngà voi, xuất xứ từ Phi châu, đang trên đường nhập vào VN.
Theo tường thuật của giới chức Singapore thì lô hàng này gồm hơn 1700 ngà voi, có trị giá vào khoảng 3 triệu Mỹ kim.
Mặc dù nhà cầm quyền VN đã ra lệnh cấm buôn bán ngà voi từ năm 1992, nhưng VN vẫn là thị trường tiêu thụ ngà voi nhiều nhất thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Vào tháng 7 năm ngoái, giới chức tỉnh Thanh Hóa cũng tịch thu được 3 tấn ngà voi tại tỉnh này.
NHẬT GIA TĂNG SỐ LƯỢNG CỐ VẤN QUÂN SỰ CHO CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á
Chính phủ Nhật Bản quyết định gia tăng số lưọng cố vấn quân sự thường trực cho các quốc gia đồng minh trong khu vực nhằm giám sát các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.
Theo quyết định đưa ra vào hôm qua, một số cố vấn quân sự của Nhật sẽ được cử sang các nước Philippines, VN và Mã Lai để hợp tác trong lãnh vực thu thập tin tức về các hoạt động của Trung Quốc trong khu vực.
Đây cũng là lần đầu tiên mà chính phủ Nhật gửi các chuyên gia và cố vấn quân sự sang các nước Đông Nam Á, với mỗi nước sẽ có 2 cố vấn Nhật, thay vì chỉ một người như thỏa thuận ban đầu. Ngoài thu thập tin tức, các cố vấn này sẽ đảm nhận một số công tác bảo đảm an ninh cho tòa đại sứ Nhật ở 3 nước nói trên.

No comments:

Post a Comment