Friday, March 23, 2018

Tin tức, thứ Sáu 23.03.2018

Tin Tức

NHÀ THƠ BÙI MINH QUỐC BỊ CẤM XUẤT CẢNH
Vào hôm thứ Ba 20/3 vừa qua, hai vợ chồng nhà thơ Bùi Minh Quốc đã bị công an phi trường Tân Sơn Nhât ngăm cản không cho lên máy bay sang Mỹ để dự lễ tốt nghiệp và đính hôn của người con trai.
Theo lời kể của ông Quốc thì sau khi trình passport để vào phòng đợi thì công an mời ông vào phòng riêng, và tuyên bố là ông nằm trong danh sách cấm xuất cảnh của bộ công an. Ông Quốc bày tỏ sự giận dữ khi nói rằng từ năm 2015 đến nay, ông không hề có hành vi nào, hay có bài viết nào, để phải bị liệt vào danh sách cấm xuất cảnh.

Ông cho biết thêm là hai vợ chồng ông không hề bị làm khó dễ khi sang Hoa Kỳ vào năm 2015 để thăm đứa con trai đang theo học tại đại học Maryland.
Cần nhắc lại, nhà thơ Bùi Minh Quốc tuyên bố ly khai khỏi đảng CSVN từ 20 năm trước. Ông từng sáng tác rất nhiều bài thơ nổi tiếng, lên án những sai lầm của chế độ nên bị bỏ tù và quản chế nhiều năm.
MỘT TÀU CÁ QUẢNG NAM BỊ TẤN CÔNG Ở VÙNG BIỂN HOÀNG SA
Một tàu cá Quảng Nam vừa trình báo là họ bị một tấn công ở vùng biển Hoàng Sa, cướp phá các ngư cụ nhưng may mắn là không thuyền viên nào bị thương tích.
Theo lời kể của ông Nguyễn Tấn Sơn, chủ nhân chiếc tàu Quảng Nam, thì vụ tấn công diễn ra vào trưa ngày Chủ nhật 18/3. Khi ấy tàu ông Sơn đang đánh cá tại một vị trí cách đảo Tri Tôn khoảng 16 hải lý về hướng tây bắc thì xuất hiện một chiếc tàu lớn bám theo, rọi đèn và thả một chiếc xuồng máy chạy đến áp sát mạn tàu cá. 8 người trên xuồng nhảy lên tàu, dùng súng và dùi cui điện khống chế các ngư dân Việt.
Anh Sơn không hiểu nhóm tấn công xử dụng ngôn ngữ gì, chỉ nghe được hai chữ “VN, VN”. Nhóm này sau đó rời đi nhưng 15 phút sau thì quay lại, đập phá giàn ăng-ten máy bộ đám và cướp phá các ngư cụ. Tổng thiệt hại vào khoảng 100 triệu đồng, tức gần 5 ngàn Mỹ kim.
Trong khi đó thì một lần nữa, nhà cầm quyền CSVN lại lên tiếng phản đối lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông do Trung Quốc đưa ra. Lời phản đối chắc chắn chẳng mang lại hiệu quả gì vì nhiều năm qua, Trung Quốc luôn đơn phương áp đặt lệnh cấm này và sẵn sàng tấn công các tàu cá VN ở vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa.
CHÁY CHUNG CƯ Ở SÀI GÒN, ÍT NHẤT 4 NGƯỜI CHẾT
Một trận hỏa hoạn đột ngột xảy ra tại một chung cư vào lúc 1 giờ rưởi sáng hôm nay khiến ít nhất 2 người chết vì ngạt khói và 2 người thiệt mạng khi nhảy từ trên lầu xuống đất.
Chung cư sang trọng này có tên là Carina, tọa lạc ở phường 16, quận 8 – Sài Gòn, được xây dựng vào 6 năm trước, gồm 3 tòa cao ốc với 736 căn chung cư. Vì thế khi hỏa hoạn bốc cao, hàng trăm người đã bị kẹt bên trong, kêu gào cầu cứu và tháo chạy lên các tầng cao hơn để né tránh ngọn lửa. Hàng trăm lính cứu hỏa đã được điều đến, nhưng phải mất gần 4 tiếng đồng hồ sau mới dập tắt được ngọn lửa.
Hiện chưa biết chính xác con số tử vong, nhưng ít nhất là có 4 người đã thiệt mạng trong vụ này. Theo điều tra sơ khởi thì ngọn lửa bốc lên từ tầng hầm đậu xe của khu A và khu B.
DU KHÁCH TÀU ĐƯỢC PHÉP LÁI THẲNG XE HƠI ĐẾN VỊNH HẠ LONG
Trong khi dư luận đang ầm ĩ về vụ công an VN không chấp nhận bằng lái xe ngoại quốc, thì nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ninh đã quyết định cho phép du khách Tàu được quyền lái xe thẳng đến vịnh Hạ Long.
Theo báo chí lề đảng thì quyết định nói trên là làm theo mệnh lệnh của ông Phạm Bình Minh, phó thủ tướng kiêm ngoại trường VN. Với lý do là để thúc đẩy ngành du lịch, ông Minh ra lệnh cho tỉnh Quảng Ninh mở cuộc thí điểm đầu tiên, cho phép các xe hơi mang bảng số Tàu băng qua Móng Cái để chạy thẳng đến vịnh Hạ Long. Thời gian thí điểm là từ nay cho đến cuối năm, trước khi đúc kết thành quả và báo cáo lên thủ tướng. Theo quyết định nói trên thì du khách Tàu chỉ được phép lưu lại 3 ngày, và nếu xe cộ bị hư hỏng thì được gia hạn thêm một ngày.
ĐINH LA THĂNG SẼ LÃNH THÊM BẢN ÁN 18 NĂM TÙ
Vào sáng hôm qua, viện kiểm sát Hà Nội đã đề nghị quan tòa tuyên án ông Đinh La Thăng từ 18 đến 19 năm tù về tội “cố ý làm trái”, gây thất thoát 800 tỷ đồng cho tập đoàn Dấu khí VN.
Nếu bị kết án như trên thì ông Đinh La Thăng có thể phải chết trong tù, vì ông từng tuyên án 13 năm tù trong vụ án “cố ý làm trái và tham ô tài sản” vào cuối năm ngoái. Trong phiên xử vào hôm thứ Tư 21/3, ông Thăng đã tố cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, khi ấy là phó thủ tướng, đã ra lệnh cấm không cho tập đoàn Dấu khí rút vốn khỏi ngân hàng Ocean Bank, dẫn đến việc thất thoát số tiền nói trên.
Vào hôm qua, ông Thăng cũng bị buộc tội tự ý đầu tư vào Ocean Bank mà không hỏi ý kiến thủ tướng, mặc dù ngay từ đầu phiên xử ông Thăng khẳng định là có sự chấp thuận của nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào lúc đó.
TỔNG THỐNG NAM HÀN SANG THĂM VN
Tổng thống Nam Hàn, Moon Jae-in, đã đặt chân đến Hà Nội vào chiều hôm qua, thứ Năm 22/3, trong chuyến viếng thăm VN kéo dài 3 ngày.
Theo nghị trình thì ông Moon sẽ ký kết nhiều thỏa ước trong các buổi gặp gỡ với các nhà lãnh đạo VN. Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trước khi lên đường sang VN, ông Moon khẳng định VN là một đối tác quan trọng của Nam Hàn, vì có khoảng 150 ngàn người Nam Hàn đang sinh sống và làm ăn tại VN. Ngược lại thì trên đất Nam Hàn cũng có đến 170 ngàn người Việt, trong số đó có 14 ngàn du học sinh.
Theo tính toán của Hiệp hội Thương mại Nam Hàn thì tổng giá trị mậu dịch giữa hai nước Nam Hàn – VN sẽ vượt qua mức 100 tỷ Mỹ kim vào năm 2020. Tính đến cuối năm ngoái, Nam Hàn vẫn là quốc gia đầu tư lớn nhất ở VN, với tổng số vốn đầu tư lên đến 58 tỷ Mỹ kim. Vào năm ngoái có khoảng 2 triệu rưởi du khách Nam Hàn đến thăm VN.

No comments:

Post a Comment