Monday, March 26, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 26/03/2018

Tin Tức

NƯỚC PHÁP SẼ CHẤT VẤN NGUYỄN PHÚ TRỌNG VỀ TỰ DO BÁO CHÍ TẠI VN
Nhân chuyến viếng thăm nước Pháp của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) lên tiếng kêu gọi chính phủ và giới phóng viên Pháp hãy chất vấn ông Trọng về quyền tự do báo chí tại VN.
Theo lịch trình thì ông Trọng sẽ đặt chân đến Pháp vào Chủ nhật 25/3, trong chuyến công du kéo dài 2 ngày theo lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Trong thông cáo đưa ra vào hôm thứ Bảy, tổ chức RSF khẳng định ông Trọng phải chịu trách nhiệm về chiến dịch đàn áp dã man các nhà báo lề dân tại VN, kể từ khi phe nhóm của ông Trọng lên nắm quyền lãnh đạo vào năm 2016.

Theo RSF thì trong năm 2017 vừa qua, có hơn 20 nhà báo lề dân đã bị bắt và bị trục xuất ra khỏi nước hoặc bị kết án từ 9 năm trở lên. Các phiên tòa xét xử họ diễn ra chớp nhoáng và không có phiên tòa nào kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, thân nhân và gia đình những nạn nhân nói trên luôn bị bạo quyền Hà Nội sách nhiễu và gây khó dễ trong cuộc sống. Trong phần kết luận, tổ chức RSF cho rằng đây là chiến dịch đàn áp tự do ngôn luận tồi tệ nhất kể từ 20 năm qua ở VN.
LUẬT SƯ PHẠM CÔNG ÚT KHIẾU NẠI VIỆC BỊ TRỤC XUẤT KHỎI LUẬT SƯ ĐOÀN
Luật sư Phạm Công Út, một trong số những luật sư chuyên biện hộ cho các vụ án oan ức tại VN, vừa gửi thư khiếu nại lên Ban thường vụ Liên đoàn Luật sư VN về quyết định trục xuất ông ra khỏi luật sư đoàn thành phố Sài Gòn.
Cần nhắc lại là vào ngày 13/3, Ban chủ nhiệm Luật sư đoàn Sài Gòn đã ký quyết định xóa tên ông Út trong danh sách luật sư của thành phố này, với cáo buộc là ông Út đã lường gạt tiền bạc của một thân chủ. Theo cáo buộc thì ông Út đã ký hợp đồng lên đến 1 tỷ đồng để bào chữa cho thân chủ, nhưng không thực hiện vụ bào chữa và chỉ hoàn trả 200 triệu đồng sau khi hủy hợp đồng.
Trong thư khiếu nại, ông Út cho biết đây chỉ là một vụ tranh chấp dân sự giữa ông và thân chủ, nên thẩm quyền giải quyết là do tòa án chứ không thể thuộc quyền xét xử của Ban chủ nhiệm luật sư đoàn Sài Gòn.
BÃI BIỂN ĐÀ NẴNG XUẤT HIỆN MỘT DẢI NƯỚC ĐEN VÀNG, DÀI 5 CÂY SỐ
Vào cuối tuần qua, một dải nước đen nổi bọt màu vàng đặc đã xuất hiện dọc theo bãi biển Phú Lộc kéo dài cả 5 cây số, khiến người dân và du khách đều sợ hãi không dám xuống tắm biển.
Giới hữu trách Đà Nẵng vào chiều hôm qua đã lấy mẫu nước biển mang đi kiểm nghiệm và tình nghi đây là các hóa chất được thải ra từ nhà máy xử lý nước thải ở chân cầu Phú Lộc. Lý do là hiện tượng này từng xảy ra vài năm trước đây, với vùng biển biến thành màu đen và nổi lên bọt vàng. Giới chức nhà máy Phú Lộc khi ấy biện hộ là do mưa lớn nên hồ chất thải bị tràn ra ngoài.
THÊM MỘT CÔ GIÁO BỊ PHỤ HUYNH HÀNH HUNG VÀ BẮT QUỲ GỐI TẠI LỚP HỌC
Dư luận tại VN lại phẫn nộ sau khi có thêm một cô giáo bị phụ huynh hành hung và bắt quỳ gối trong lớp học.
Nội vụ diễn ra vào hôm thứ Năm 22/3 vừa qua tại trường mầm non Việt – Lào ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Nạn nhân là một cô giáo 21 tuổi đang có thai hơn 3 tháng, bị người mẹ của học sinh giật mái tóc, đá đạp vào lưng và bụng, sau đó bắt phải quỳ xuống xin lỗi vì cho rằng cô giáo này đã đánh bầm chân đứa con trai mình.
Nhờ có các giáo viên khác can thiệp, cô giáo trẻ nói trên được đưa vào bệnh viện cứa chữa nhưng may mắn là không bị xảy thai. Cô khẳng định là mình không hề đánh đứa trẻ nói trên, trong khi giới hữu trách và công an đang mở cuộc điều tra về vụ này.
DÂN CHUNG CƯ ĐANG HỐT HOẢNG SAU VỤ HỎA HOẠN Ở TÒA NHÀ CARINA
Người dân sinh sống tại các chung cư cao tầng ở VN đamg đổ xô đi mua sắm các thiết bị đề phòng hỏa hoạn, kể cả các mặt nạ chống khí độc, thang dây, đèn pin và bình chữa lửa.
Làn sóng hốt hoảng nói trên diễn ra sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn tại chung cư sang trọng Carina Plaza ở quận 8 – Sài Gòn vào rạng sáng thứ Sáu 23/3, khiến 13 người thiệt mạng vì ngạt khói hay nhảy lầu thoát thân. Ngọn lửa bốc lên nghi ngút từ tầng hầm đậu xe, thế nhưng hệ thống báo cháy lại không hề hoạt động.
Chính vì thế, các tầng hầm đậu xe hiện trở thành nỗi lo lắng lớn nhất của dân chung cư, cộng thêm hệ thống báo động hỏa hoạn cần phải được kiểm soát nghiêm ngặt. Đáng lo hơn nữa là tình trạng dây điện giăng mắc khắp nơi trong nhiều chung cư, dẫn đến nguy cơ bị chập điện bất cứ lúc nào.
Vào hôm thứ Bảy, một trận hỏa hoạn khác cũng đã diễn ra tại một khách sạn ở quận 5 – Sài Gòn, khiến nhiều du khách ngoại quốc đã hò hét cầu cứu khi bị kẹt bên trong, Rất may là các nhân viên cứu hỏa kéo đến kịp thời và dùng xe thang giải cứu được 19 người, trong số đó có 11 người ngoại quốc.
TRUNG CỘNG CHUẨN BỊ GIAO CHIẾN Ở BIỂN ĐÔNG
Sau các cuộc tập trận của hải quân, lực lượng không quân Trung Cộng đã mở đợt tập trận trên không ở Biển Đông, nhằm chuẩn bị cho các cuộc giao chiến trong tương lai ở vùng biển này.
Trong thông cáo đưa ra vào cuối tuần qua, giới chức không quân Trung Cộng tuyên bố việc tập trận là nhằm thao dợt khả năng tác chiến và là công tác chuẩn bị trực tiếp nhất cho việc giao chiến trong tương lai. Thông cáo nói thêm là các chiến đấu cơ đủ loại đã băng qua eo biển Miyako để đến vùng Tây Thái Bình Dương, nhằm thẩm định khả năng tác chiến trong vùng biển quốc tế. Ngoài ra, rất nhiều chiến đấu cơ của Trung Cộng cũng tiến xuống Biển Đông để mở các cuộc tập trận trên không. Tuy nhiên, thông cáo không nói rõ ngày giờ và địa điểm của các cuộc tập trận này.

No comments:

Post a Comment