Wednesday, March 7, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 07.3.2018

Tin Tức

HẢI QUÂN MỸ ĐƯỢC DÂN CHÚNG VN ĐÓN CHÀO NỒNG NHIỆT
Trong khi giới lãnh đạo VN né tránh đón tiếp vì sợ gây mích lòng Trung Quốc, người dân Đà Nẵng đã nô nức đón tiếp các binh sĩ hải quân Mỹ của hải đội Carl Vinson. Một số người dân thậm chí còn tuyên bố là họ ưa thích lính Mỹ và căm ghét Trung Quốc.
Sự ưa thích này được thể hiện rõ qua cuộc trình diễn văn nghệ của ban nhạc Mỹ trên đường phố Đà Nẵng vào chiều tối thứ Hai 5/3 vừa qua. Các thành viên của ban nhạc hạm đội 7 đã tỏ ra xúc động trước sự niềm nở của dân chúng Đà Nẵng. Một số đầu bếp của hải đội Hoa Kỳ cũng tham gia nấu nướng các món ăn độc đáo của VN như mì quảng và bánh xèo.

Theo ghi nhận thì trong hai ngày qua, rất nhiều người dân đã đổ xô đến những vị trí có thể nhìn ngắm được hàng không mẫu hạm Carl Vinson và hai chiến hạm Mỹ. Nhiều người không ngần ngại nói thẳng là họ muốn VN làm đồng minh với Mỹ để thoát khỏi hiểm họa lệ thuộc vào Trung Quốc.
ĐỨC GIÁO HOÀNG TIẾP ĐÓN CÁC GIÁM MỤC VN TẠI VATICAN
Vào hôm thứ Hai vừa qua, đức Giáo hoàng đã đích thân tiếp đón 33 giám mục VN tại tòa thánh Vatican.
Theo các nguồn tin thì mục đích của phái đoàn giám mục VN là đến thăm viếng lăng mộ của hai vị thánh nổi tiếng nhất của Công giáo. Đó là thánh Phê-rô và Phao-lô. Mục đích thứ nhì là gặp gỡ đức Giáo hoàng và báo cáo về tình hình sinh hoạt của giáo hội Công giáo tại VN.
Cần nói thêm là theo thống kê mới nhất, tỷ lệ dân VN theo đạo Công giáo là khoảng 7% trong tổng số 96 triệu dân. Đây là một sự sụt giảm so với tỷ lệ 10% vào thế kỷ 20, nhưng vì dân số tăng gần gấp đôi nên tại khu vực Đông Nam Á, VN vẫn có đông người theo Công giáo, đứng thứ nhì sau Philippines. Tại VN, hiện có 26 giáo phận và hơn 2200 giáo xứ, với tổng số linh mục là 2668 vị.
LOẠI 95 NGƯỜI KHỎI DANH SÁCH PHONG HÀM GIÁO SƯ CỦA NĂM 2017
Hội đồng Chức danh Giáo sư vào hôm thứ Hai 5/3 đã công bố danh sách phong hàm giáo sư và phó giáo sư trong năm 2017, với 95 người bị loại khỏi danh sách, nhưng vẫn còn đến 1131 người được phong các học hàm.
Theo giải thích của ông Bùi Văn Ga, phó chủ tịch hội đồng nói trên, thì con số kỷ lục này hoàn toàn dựa trên các tiêu chuẩn của VN, và không ai khiếu nại hay tố cáo những người này. Riêng 95 người kia thì cần phải kiểm chứng thêm hồ sơ và các thư tố cáo. Tuy nhiên con số người được phong vẫn chiếm mức kỷ lục kể từ 40 năm qua.
Cần nhắc lại là vào năm ngoái, Hội đồng Chức danh Giáo sư công bố danh sách 1226 người được phong hàm trong năm 2017, khiến dư luận bày tỏ sự quan ngại về phẩm chất giáo dục tại VN.
VN LẠI KHIẾU NẠI HOA KỲ VỀ MỨC THUẾ ĐÁNH TRÊN CÁC TẤM QUANG ĐIỆN
Nhà cầm quyền VN vừa đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nội dung phản đối Hoa Kỳ đã áp đặt mức thuế 30% đối với các tấm quang điện nhập cảng từ VN.
Trước đó, Trung Quốc và Nam Hàn cũng đệ đơn kiện Hoa Kỳ về vụ đánh thuế các sản phẩm quang điện, và yêu cầu Hoa Kỳ phải bồi thường thiệt hại cho họ. Ngay sau đó, các nước như Singapore, Philippines, Đài Loan và Mã Lai cũng đệ đơn kiện.
Cần nói thêm là trong thời gian qua, VN đã thu hút rất nhiều công ty ngoại quốc mở xuởng sản xuất các tấm quang điện nhờ phí tổn lao động rẻ mạt tại VN.
HAI NHÀ MÁY THÉP ĐỆ ĐƠN KIỆN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Hai nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý ở huyện Hòa Vang vào hôm qua đã đệ đơn kiện thành phố Đà Nẵng và đòi bồi thường thiệt hại sau khi bị người dân chúng phản đối tình trạng ô nhiễm môi sinh và bị nhà cầm quyền ra lệnh đóng cửa.
Trong đơn kiện, hai nhà máy thép cho biết là việc ngưng hoạt động đã khiến cho 500 công nhân bị mất việc và đặt hai công ty trước nguy cơ bị phá sản. Bà Nguyễn Thị Xuân, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc nhà máy Dana Úc, cho biết là người dân sinh sống quanh nhà máy đã đồng ý nhận tiền bồi thường để di chuyển sang nơi khác sinh sống, thế nhưng nhà cầm quyền địa phương lại bất ngờ ra lệnh đóng cửa nhà máy, thay vì hỗ trợ để tiến hành thỏa thuận nói trên.
VẬN TẢI CƠ NGA LÂM NẠN Ở SYRIA, 32 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Vào trưa hôm qua, giờ địa phương, một vận tải cơ quân sự của Nga đã lâm nạn trong khi đang đáp xuống căn cứ không quân ở thành phố Latakia, khiến toàn bộ 26 hành khách và 6 nhân viên trong phi hành đoàn thiệt mạng.
Giới chức trách cho biết chiếc máy bay này thuộc loại vận tải cơ Antonov-26, và nguyên nhân lâm nạn là vì trục trặc động cơ chứ không phải bị kháng chiến quân Syria bắn rơi.
Căn cứ không quân nói trên là một trong những nơi xuất phát các cuộc không kích của Nga để yểm trợ cho các cuộc hành quân đàn áp phe nổi dậy ở Syria.

No comments:

Post a Comment