Tuesday, March 6, 2018

Tin tức ngày thứ Hai 05.3.2018

Tin Tức

DÂN ĐÀ NẴNG HÁO HỨC CHÀO ĐÓN MẪU HẠM MỸ CẬP CẢNG TIÊN SA
Dân chúng Đà Nẵng đã đổ xô đến bãi biển Tiên Sa trong sự háo hức chào đón hàng không mẫu hạm Carl Vinson của Mỹ, cùng với hai tàu hộ tống là tuần dương hạm Lake Champlain và khu trục hạm Wayne Meyer.
Theo lịch trình thì hải đội Hoa Kỳ, với thủy thủ đoàn lên tới 3 ngàn người, sẽ thăm viếng các thắng cảnh và gặp gỡ xã giao với quan chức và dân chúng Đà Nẵng, đặc biệt là sẽ tặng quà cho các trẻ em tàn tật ở thành phố này.

Trong số các quân nhân Mỹ đến Đà Nẵng lần này, có rất nhiều quân nhân gốc Việt, điển hình như Trung tá quân y Trịnh Hiền đang phục vụ trên mẫu hạm Carl Vinson. Là con trai của một sĩ quan quân lực VNCH, ông Hiền cùng với gia đình đã vượt biển và tỵ nạn tại Mỹ. Sau khi tốt nghiệp đại học Michigan, ông Hiền tình nguyện gia nhập hải quân Hoa Kỳ và từng phục vụ suốt 15 năm qua trên 3 chiến hạm khác nhau.
KIỂM TRA TOÀN BỘ SỐ NGƯỜI TÀU VỪA MUA NHÀ Ở NHA TRANG
Nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa vừa ra lệnh kiểm tra toàn bộ số người Hoa đã mua nhà đất ở thành phố Nha Trang sau khi có bài báo tố cáo những người này đã thuê mướn người Việt đứng tên mua nhà cho họ.
Trong cuộc họp vào cuối tuần qua, phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa, Lê Xuân Thân, đã yêu cầu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để điều tra các cáo buộc này. Ông Thân thừa nhận là tình trạng người Tàu núp bóng người Việt để mua bất động sản ở Nha Trang là có thật, đúng như trong bài báo có tựa đề “Người Tàu lách luật để bám Nha Trang” của tờ báo Người Lao Động.
Theo bài báo nói trên thì chính văn phòng thừa phát lại Nha Trang đã tiếp tay lập chứng từ cho người Việt đứng tên mua nhà cho người Tàu, với giá mỗi vụ từ 7 đến 10 triệu đồng.
VN PHÁT HÀNH CÔNG TRÁI ĐỂ VAY MƯỢN THÊM 10 TỶ MỸ KIM
Kho bạc Nhà nước VN vừa thông báo kế hoạch phát hành công trái, thông qua thị trường chứng khoán Hà Nội, với tổng giá trị lên đến 200 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 10 tỷ Mỹ kim.
Cần biết là việc phát hành công trái là hình thức vay mượn tiền từ người dân trong nước và giới đầu tư ngoại quốc. Có nghĩa là số nợ công của VN sẽ tăng thêm 10 tỷ Mỹ kim nếu bán được toàn bộ số công trái nói trên.
Trong loan báo nói trên, Kho bạc Nhà nước VN không cho biết mức lãi xuất của các công trái này là bao nhiêu nhưng cho biết thời hạn hoàn trả tiền vốn lẫn tiền lời của các công trái được chia ra làm nhiều loại. Có loại dưới 5 năm, và các loại 7 năm, 10 năm, 15 năm, 20 năm và 30 năm.
TRÁI BOM BAUXITE TÂY NGUYÊN CÓ NGUY CƠ BÙNG NỔ BẤT CỨ LÚC NÀO
Trong báo cáo gửi bộ công thương vào tuần qua, bộ tài nguyên môi trường VN cho biết là tình trạng xây dựng ỳ ạch, lại thường xuyên bị trục trặc, nên hai nhà máy lọc quặng bauxite Tân Rai và Nhân Cơ vẫn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nặng nề cho khu vực Tây nguyên.
Đáng nói hơn nữa là báo cáo còn cho biết là chỉ mới sau 9 năm hoạt động mà các thiết bị tại nhà máy Tân Rai đã bắt đầu hư hỏng, kể cả hệ thống thanh lọc nước thải. Mặc dù được nhắc nhở nhiều lần, nhưng trong mấy năm qua nhà máy Tân Rai vẫn xảy ra 3 biến cố lớn, trong khi nhà máy Nhân Cơ lại xảy ra 4 vụ ô nhiễm môi trường, đặc biệt là vụ vỡ đập chứa bùn đỏ.
CHÂU ÂU ĐE DỌA TRẢ ĐŨA VỤ TĂNG THUẾ NHÔM THÉP CỦA HOA KỲ
Một cuộc chiến kinh tế giữa khối Âu châu và Hoa Kỳ có nguy cơ diễn ra sau khi chính phủ Donald Trump quyết định gia tăng mức thuế đánh trên các loại nhôm thép nhập cảng từ các nước.
Tuy nhiên trước lời hăm dọa của khối Âu châu, ông Trump tuyên bố là nếu nổ ra cuộc chiến thương mại thì đó là điều tốt vì Hoa Kỳ rất dễ dàng chiến thắng.
Cần biết là khối Âu châu không chỉ đe dọa mà đang cân nhắc đến việc đánh thuế 25% các sản phẩm của Hoa Kỳ xuất sang thị trường Âu châu. Tuy nhiên không chỉ có Âu châu mà nhiều nước khác như Úc, Canada, Nga và Brazil đều bày tỏ mối quan ngại về quyết định đánh thuế nhôm thép của Hoa Kỳ. Khoảng 28 nước đang ký tên vào đơn kiện tập thể gửi đến Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để phản đối quyết định của Hoa Kỳ.
TRUNG QUỐC KHÔNG MUỐN NỔ RA CUỘC CHIẾN KINH TẾ VỚI MỸ
Một quan chức cao cấp Trung Quốc vào hôm qua tuyên bố là Trung Quốc không muốn có một cuộc chiến tranh kinh tế với Hoa Kỳ, nhưng khẳng định sẽ bảo vệ quyền lợi của Trung Quốc trước quyết định tăng thuế nhập cảng nhôm thép của Hoa Kỳ.
Trung Quốc là nước bị thiệt hại nặng nhất khi Mỹ áp đặt mức thuế 25% đánh trên các loại thép và 10% đánh trên các loại nhôm nhập cảng vào Mỹ.
Phát biểu trong một cuộc họp báo vào hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Trương Nghiệp Toại, tuyên bố việc thương thuyết và mở cửa thị trường là phương thức tốt nhất để giải quyết các bất đồng, thay vì mở cuộc chiến trả đũa lẫn nhau.

No comments:

Post a Comment