Tuesday, March 20, 2018

Tin tức, thứ Ba 20.03.2018

Tin Tức

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM NGUYỄN VĂN OAI BỊ ĐÀY ĐẾN TRẠI TÙ GIA LAI
Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai đã bị đày đến trại tù Gia Trung thuộc tỉnh Gia Lai, theo thông báo của chị Linh Châu, vợ anh Oai.
Cần nhắc lại là trong vòng vài tháng qua, một số tù nhân lương tâm đã bị đày đến các trại tù xa xôi, cách quê nhà cả ngàn cây số. Trong số đó có Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và bà Trần Thị Nga. Đây được xem là hành động vô nhân đạo của bạo quyền Hà Nội, nhằm gây khó dễ cho gia đình của những người bất đồng chính kiến với chế độ. Theo lời kể của chị Linh Châu thì trước đó gia đình không hề nhận được thông báo nào từ nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An về việc thuyên chuyển anh Oai đến trại tù Gia Trung.

Là một trong số 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành bị bắt giam vào năm 2011 và bị tuyên án tù vào năm 2013 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”, anh Nguyễn Văn Oai lại bị công an chận bắt trên đường phố thị xã Hoàng Mai vào đầu năm 2017. Sau một năm bị giam giữ vào đầu năm nay, anh Oai bị tuyên án 5 năm tù giam với cáo buộc “vi phạm lệnh quản chế và chống cự công an”.
VỠ ĐẬP CHỨA CHẤT THẢI ĐỘC HẠI CỦA MỎ VÀNG BỒNG MIÊU
Hàng trăm ngàn lít nước thải độc hại đã tràn xuống sông Quế Hương của tỉnh Quảng Nam sau khi vỡ đập chứa chất thải của công ty khai thác mỏ vàng Bồng Miêu ở huyện Phú Ninh.
Vụ vỡ đập diễn ra vào thứ Sáu 16/3 tuần trước, dẫn đến hiện tượng cá chết dày đặc trên hai con sông Quế Hương và Bồng Miêu trong mấy ngày qua. Trong khi nhà cầm quyền huyện Phúc Ninh thừa nhận thảm họa này là do vỡ đập chứa chất thải của công ty Khoáng sản Công nghiệp 6666 thì công ty này nhất quyết phủ nhận chuyện này.
Theo phản bác của ông Trương Quốc Sỹ, giám công ty 6666, thì đập chứa không hề bị vỡ mà là do một công ty khi ủi đất trồng cây gần đó đã làm cho tường đập bị sụt lún khiến vài khối nước mưa bị tràn ra sông chứ không phải chất thải độc hại. Ông Sỹ cáo buộc ngược lại là các chất thải trong sông đến từ các nhóm khai thác vàng lậu dọc theo hai bờ sông và trên núi.
Tuy nhiên vào hôm qua, hàng trăm người dân xã Tam Lãnh đã rầm rộ kéo đến nhà máy lọc vàng của công ty để phản đối và yêu cầu ngưng khai thác vàng.
HAI NGƯỜI VIỆT CHẾT ĐUỐI KHI VƯỢT BIỂN VÀO ĐÀI LOAN
Lực lượng tuần duyên Đài Loan cho biết là hai người VN đã chết đuối ở ngoài khơi khi dùng xuồng để nhập cư vào Đài Loan.
Thi hài của họ, một đàn ông và một phụ nữ, được tuần duyên Đài Loan vớt lên vào sáng sớm hôm qua, thứ Hai 19/3. Giới chức Đài Loan tin rằng chiếc xuồng của họ bị sóng lớn đánh úp ở ngoài khơi thành phố Đài Đông, và có 4 người sống sót bơi được vào bờ, gồm 3 người Việt và một công dân Đài Loan. Cả 4 người sống sót hiện bị câu lưu để điều tra.
Giới chức Đài Loan tình nghi nhóm người Việt này được vận chuyển trên một tàu cao tốc trước khi bị đưa xuống xuồng để tiến vào bờ biển. Hiện cảnh sát đang bắt giữ chiếc tàu cao tốc nói trên để điều tra về cáo buộc đưa người nhập lậu vào Đài Loan.
QUỐC HỘI TRUNG QUỐC THÔNG QUA NỘI CÁC MỚI
Chỉ một ngày sau khi giao quyền thống trị vĩnh viễn cho Tập Cậm Bình, quốc hội Trung Quốc vào hôm qua đã thông qua danh sách các thành viên nội các mới, với các đàn em thân tín của họ Tập đều nắm giữ các chức vụ then chốt trong lãnh vực kinh tế.
Ngoại trưởng Vương Nghị 65 tuổi cũng tiếp tục cầm đầu bộ ngoại giao nhưng được thăng chức Uỷ viên Quốc vụ viện, thay thế ông Dương Khiết Trì đang đặc trách các vấn đề Biển Đông, quan hệ Mỹ – Hoa và Bắc Hàn.
Trong lãnh vực kinh tế thì ông Lưu Hà 66 tuổi, cố vấn kinh tế của họ Tập, được trao ghế phó thủ tướng nhưng không nắm giữ chức thống đốc ngân hàng trung ương như tin đồn trước đây. Thay vào đó thì ghế này được trao cho ông Dịch Cương, cũng là một cố vấn kinh tế của Tập Cận Bình.
QUỐC HỘI PHI MUỐN TRUẤT PHẾ NỮ CHÁNH ÁN TỐI CAO PHÁP VIỆN
Ủy ban Tư pháp thuộc hạ viện Philippines vào hôm qua đưa ra đề nghị truất phế và Maria Lourdes Sereno, chánh án Tối cao Pháp viện Phi, với cáo buộc là trốn thuế.
Là người thường xuyên chỉ trích Tổng thống Rodrigo Duterte, bà Sereno thừa biết là sẽ bị vây cánh ông Duterte gây khó dễ. Ngay khi có đề nghị nói trên, thưọng viện Phi, do phe ông Duterte nắm đa số, tuyên bố sẽ xem xét tiến trình truất phế bà Sereno.
Cần nhắc lại là vào năm ngoái, nữ nghị sĩ Leila de Lima cũng bị tống giam khi yêu cầu mở cuộc điều tra về làn sóng giết người trong chiến dịch bài trừ ma túy của ông Duterte.
DO THÁI BẮT GIỮ MỘT QUAN CHỨC NGOẠI GIAO PHÁP
Cơ quan tình báo Do Thái xác nhận là họ đã bắt giữ ông Romain Franck, một nhân viên tại tòa lãnh sự Pháp ở thành phố Jerusalem, sau khi có bằng chứng là ông này đã vận chuyển lậu hơn 70 khẩu súng cho các nhóm Palestine ở vùng tả ngạn sông Jordan (West Bank)
Theo xác nhận của cơ quan tình báo Shin Bet thì ông Franck bị bắt vào ngày 15/2, cùng với 8 nghi phạm khác. Theo cáo buộc thì ông Franck đã xử dụng một chiếc xe hơi mang bảng số ngoại giao của tòa lãnh sự Pháp để vận chuyển số súng ống này từ Dải Gaza đến West Bank. Theo điều tra của cơ quan Shin Bet thì ông Franck được trả tiền để làm chuyện này, chứ không phải ủng hộ các tay dân quân Palestine.
Chính phủ Do Thái vào hôm qua tuyên bố vụ án này đặc biệt nghiêm trọng vì số súng ống này sẽ được xử dụng trong các vụ khủng bố nhắm vào thường dân và binh sĩ Do Thái.

No comments:

Post a Comment