Saturday, March 31, 2018

Tin Tức ngày thứ Bảy, 31 tháng 03 năm 2018

Tin Tức

Mỹ Tưởng Niệm Ngày Cựu Chiến Binh Chiến Tranh Việt Nam
Thứ năm 29/3 vừa qua là ngày Cựu Chiến Binh chiến tranh Việt Nam, Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink đã đến Đài tưởng niệm các chiến sĩ Việt Nam cũng như Hoa Kỳ tại Nghĩa trang Biên Hoà để thắp hương tưởng niệm những chiến sĩ Việt-Mỹ đã ngã xuống để bảo vệ tự do dân chủ và nhân quyền cho Miền Nam Việt Nam trước 1975.
Cũng ngày 29/3, Thứ trưởng Quốc phòng Patrick M. Shanahan của Hoa Kỳ và Bộ trưởng Cựu chiến binh Sự vụ, David Shulkin cùng nhiều quan chức khác cũng đã đến Đài tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam tại thủ đô Washington của Hoa Kỳ, để đặt vòng hoa tưởng niệm các chiến binh Hoa Kỳ và Việt Nam đã hy sinh trong trận chiến bảo vệ tự do tại Việt Nam, đồng thời công nhận, tôn vinh và cảm tạ các cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam cùng gia đình họ đã phụng sự và hy sinh cho nền tự do của Miền Nam Việt Nam.

Các Chính Quyền Vùng Hạ Lưu Sông Mekong Đã Nhận Ra Hậu Quả Đáng Sợ Của Các Đập Thủy Điện
Thứ năm, 29/03, Hội nghị thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mêkông gồm 4 nước Việt Nam, Lào, Cam Bốt và Thái Lan lần thứ 6 đã khai mạc tại Hà Nội và sẽ kéo dài đến 31/3. Hội nghị này có thể tạo điều kiện hợp tác giữa 4 nước trên được «dòng sông mẹ» Mêkông nuôi dưỡng. Hiện nay, nguồn nước, nguồn cá, nguồn phù sa… của những quốc gia ở vùng hạ lưu sông Mêkông đang bị đe dọa trầm trọng bị kế hoạch xây hơn 100 đập thủy điện trên dòng sông, trong đó có những đập khổng lồ tại Trung Quốc. Những nghiên cứu mới đây tái khẳng định viễn cảnh đen tối này. Năm 2011, theo nghiên cứu của Ủy Hội Sông Mêkông, cơ quan tư vấn của bốn nước vùng hạ lưu là Việt Nam, Lào, Cam Bốt và Thái Lan, thì 11 con đập được xây dựng chỉ thu được lợi nhuận là 30 tỉ Mỹ kim, nhưng thiệt hại về môi trường, về nguồn thực phẩm như lúa gạo, tôm cá, phù sa thì lớn hơn gấp bội. Sự cảnh báo của những nhà khoa học, những nhà bảo vệ môi trường từng bị coi thường dường như đang dần được các nhà cầm quyền xem xét.

Chủ Nhà Hàng Việt Nam Tại Đức Bị Bắt Vì Buôn Lậu Cần Sa Và Ăn Cắp Thuốc Lá
Vào 8giờ sáng thứ tư, 28/3, cảnh sát Đức đã bất ngờ lục soát một nhà hàng người Việt tại trung tâm thành phố Berlin, và một kho hàng tại quận Friedrichshain. Kết quả là họ đã tìm thấy trên 15 Kg cần sa có giá trị khoảng 100.000 Euro, và khoảng 370.000 điếu thuốc lá có giá trị khoảng 93.000 Euro. Chủ nhà hàng ăn nói trên, 43 tuổi, có quốc tịch Việt Nam, đã bị bắt. Cảnh sát Đức đang tiếp tục tìm thêm các đối tượng người Việt có mối quan hệ với phạm nhân để tìm ra các băng nhóm tội phạm chuyên cậy phá cửa hàng bán thuốc lá, rượu bia chỉ để ăn cắp thuốc lá, sau đó bán lại cho nhiều cửa hàng của người Việt Nam tiêu thụ đồ gian. Những cửa hàng này đã bán đồ gian trộn với “hàng thật” mà họ mua có hóa đơn từ những nhà cung cấp chính thức để kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.

Kim Jong Un Đến Bắc Kinh Tìm Chỗ Dựa Trước Khi Đàm Phán Với Mỹ
Thứ tư 28/3 vừa qua, lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un  đã bất ngờ đến Trung Quốc để gặp Tập Cận Bình. Kể từ khi lên cầm quyền năm 2011, đây là lần đầu tiên Kim Jong Un ra khỏi nước để tiếp xúc với một lãnh đạo nước ngoài. Chuyến đi này của Kim Jong Un diễn ra trong lúc quan hệ giữa Bắc Hàn và Trung Quốc đang xấu đi vì Bắc Kinh đang chấp hành lệnh trừng phạt Bắc Hàn theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, đồng thời vào thời điểm sắp có cuộc đối thoại thượng đỉnh giữa hai miền Nam Bắc Hàn vào cuối tháng 4 và giữa Bắc Hàn với Hoa Kỳ vào tháng 5 này. Theo dự đoán của các nhà quan sát thì trước cuộc đàm phán có thể rất gay go với Hoa Kỳ, Bắc Hàn muốn tìm sự ủng hộ và bảo đảm về an ninh của Trung Quốc khi phải đối mặt với Hoa Kỳ, nhất là khi thời điểm đàm phán tới gần, Bắc Hàn cần phải hòa giải với «đàn anh» Trung cộng để có chỗ dựa.

Công Ty Khách Sạn Airbnb Tại Trung Quốc Phải Cung Cấp Thông Tin Về Khách Lưu Trú Cho Công An
Kể từ ngày 30/03/2018, Công ty khách sạn Airbnb tại Trung Quốc sẽ áp dụng chính sách mới đáp ứng quy định của nhà cầm quyền Trung Quốc là các chủ khách sạn phải tự động cung cấp cho công an mọi thông tin liên quan đến hộ chiếu, ngày đặt phòng, thời gian lưu lại của những du khách đến trọ tại khách sạn trong vòng 24 giờ kể từ khi khách đến trọ. Chính sách mới này đã được Công ty Airbnb gửi đến các thành viên ngày 28/3 để bắt đầu áp dụng từ ngày 30/3.

Trung Quốc Siết Gọng Kềm Kiểm Duyệt Doanh Nghiệp Nước Ngoài
Kể từ ngày 31/03/2018, người dân Hoa lục và các công ty quốc tế tại Trung Quốc sẽ bị kiểm soát Internet chặt chẽ hơn. Những mạng lưới ảo VPN mà hàng chục triệu cư dân mạng tại Trung Quốc đang sử dụng để vượt bức tường kiểm duyệt, để nối kết và tiếp cận thông tin đa chiều từ nhiều năm qua đã bị nghiêm cấm. Những mạng ảo nói trên sẽ bị quản lý chặt chẽ bởi «Bức tường thành lửa» Trung Quốc. Lệnh mới bắt buộc tư nhân và doanh nghiệp phải chọn một trong số dịch vụ Internet ít ỏi được chế độ Cộng Sản cho phép. Kể từ ngày Tập Cận Bình lên cầm quyền, không gian tự do tương đối của thời mở cửa càng ngày càng khép lại.
Từ trước đến nay, nhiều công ty ngoại quốc đã thuê mạng VPN riêng ở ngoài Hoa lục để tránh bị kiểm duyệt và để quản trị công ty qua internet. Từ nay, họ buộc phải sử dụng dịch vụ trung gian của ba công ty mạng Trung Quốc. Vì thế, họ có nguy cơ bị thiệt hại vì những trói buộc mới này và phải nằm trong quyền sinh sát của các công ty dịch vụ mạng Trung Quốc.

Cựu Tổng Thống Pháp Sarkozy Phải Ra Tòa Tiểu Hình Vì Tội Hối Lộ
Thứ năm 29/03 vừa qua, ông Nicolas Sarkozy, cựu Tổng thống Pháp, đã bị đưa ra toà cùng với hai người là ông Thierry Herzog, luật sư của ông Sarkozy, và ông Gilbert Azibert, một thẩm phán cấp cao của Tòa Phá án Pháp. Cả ba người bị buộc tội «hối lộ» và «hối mại quyền thế».
Sự việc là năm 2014, ông Sarkozy đã nhờ luật sư Herzog tìm cách mua chuộc thẩm phán Azibert lúc đó đang điều tra về các hoạt động gây quỹ trái phép trong cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2007 của ông Sarkozy hầu có được những thông tin mật về cuộc điều tra. Trong một cuộc điện đàm cho ông Azibert mà cảnh sát đã lén ghi âm được, ông Sarkozy đã hứa đề bạt thẩm phán này lên một vị trí tốt hơn ở Monaco, để đổi lấy các tin tức điều tra. Tuy nhiên, cả ba bị cáo đều nhất quyết phủ nhận những việc làm sai trái ấy.

No comments:

Post a Comment