Thursday, March 1, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 01.3.2018

Tin Tức

NHÀ BÁO ĐOAN TRANG CƯƠNG QUYẾT Ở LẠI VN ĐỂ ĐẤU TRANH CHỐNG ĐỘC TÀI
Nhà báo Đoan Trang lên tiếng bác bỏ tin đồn là cô đã xuất ngoại và khẳng định là mình sẽ ở lại quê hương để tiếp tục đấu tranh chống chế độ độc tài CSVN.
Trong thông báo đưa ra vào hôm thứ Ba, cô Đoan Trang cũng khẳng định là mình sẽ không rời khỏi quê hương nếu VN chưa thay đổi. Cô cho biết thêm là sẽ không sang Tiệp để nhận giải thưởng nhân quyền Homo Homini vào ngày 5/3 tới đây.
Cũng trong thông điệp nói trên, tác giả cuốn sách “Chính trị Bình dân” kêu gọi người dân VN hãy đứng lên đấu tranh cho một đất nước tốt đẹp hơn, thay vì bỏ chạy ra nước ngoài.

HƠN 1500 NGƯỜI TỬ NẠN GIAO THÔNG TRONG VÒNG 2 THÁNG QUA
Theo số liệu mới nhất của Ủy ban An toàn Giao thông VN vừa công bố vào hôm qua, thì trong vòng 2 tháng đầu năm nay đã có 1506 người tử nạn và 2517 người khác bị thương trong các vụ tai nạn giao thông trên toàn quốc.
Chỉ tính riêng trong 7 ngày Tết, đã có gần 300 vụ tai nạn, khiến 195 người chết và 200 người khác bị thương. Con số này rất thấp so với con số 37 ngàn người nhập viện để cứu chữa mà bộ y tế VN công bố vào tuần trước. Cũng theo ủy ban nói trên thì trong 7 ngày Tết vừa qua, có 19 tỉnh thành có con số tử nạn gia tăng hơn 20% so với năm trước, trong khi 31 tỉnh thành khác lại giảm được con số người chết.
Cần nói thêm là năm 2017 là năm “An toàn Giao thông” do nhà nước VN phát động, tuy nhiên con số người tử nạn giao thông vẫn cao hơn các năm trước.
VN LẠI ĐỆ ĐƠN KIỆN HOA KỲ VỀ CÁ DA TRƠN
Vào hôm thứ Ba 27/2, nhà nước VN lại đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nội dung khiếu nại về việc Hoa Kỳ ra lệnh hạn chế số lượng cá da trơn nhập cảng từ VN.
Trong đơn kiện, VN nói rằng lượng xuất cảng cá tra và basa có tầm quan trọng đối với nền kinh tế VN, và được bán với giá phải chăng ở thị trường Hoa Kỳ. Chính vì thế việc chính phủ Hoa Kỳ hạn chế số lượng nhập cảng từ VN là thiếu công bằng và thiếu bằng chứng khoa học.
Cần biết là vào đầu năm nay, VN cũng nạp đơn kiện Hoa Kỳ về việc áp thuế chống phá giá lên các loại cá da trơn của VN.
MỘT TÀU KHÔNG CÓ NGƯỜI TRÔI GIẠT VÀO VÙNG BIỂN THỪA THIÊN
Một tàu sắt có chữ Tàu trong ca bin đã trôi giạt vào vùng biển tỉnh Thừa Thiên, nhưng trên tàu không có bóng dáng một ai.
Lực lượng biên phòng Thừa Thiên vào chiều hôm qua lên tiếng xác nhận về con tàu ma này. Theo mô tả của giới chức thì chiếc tàu sắt này dài 20 thước, có nhiều hàng chữ Tàu trong phòng lái, nhưng không treo cờ hiệu của nước nào và không có một thủy thủ nào. Chiếc tàu này được kéo vào cảng Chân Mây thuộc huyện Phú Lộc để điều tra thêm chi tiết.
MỘT CÔNG AN BỊ BẮN XUYÊN ĐẦU TẠI MỘT TRẠI TÙ Ở KON TUM
Giới chức công an tỉnh Kon Tum đang mở cuộc điều tra về cái chết của một công an sau khi đạn xuyên vào đầu tại một trại giam vào chiều tối thứ Ba 27/2.
Theo điều tra sơ khởi thì vụ trúng đạn là do một nhóm công an khi ấy đang đùa nghịch khẩu AK-47, khiến súng bị cướp cò và viên đạn bắn trúng đầu công an Đinh Quốc Hùng 24 tuổi.
70 NGÀN NGƯỜI VIỆT CƯ TRÚ TẠI MIÊN SẼ ĐƯỢC CẤP “THẺ XANH”
Bộ nội vụ Campuchia vừa loan báo quyết định chấp nhận cho 70 ngàn người VN không quốc tịch được cư trú trên đất nước này, với hình thức cấp “thẻ xanh” tương tự như nước Mỹ.
Kế hoạch này được ông Nouv Leakhena, cục trưởng di trú Campuchia, loan báo vào hôm thứ Ba, với lời giải thích là rất nhiều ngưởi đã từng cư trú ở Campuchia từ nhiều năm trước khi có chế độ Khmer Đỏ, đa số là người Việt. Những người này không còn liên hệ gì nhiều đến quê cha đất tổ của họ vì thế không thể xua đuổi họ được.
Rất nhiều người Việt đã tỏ ra vui mừng về quyết định nói trên, mặc dù “thẻ xanh” chỉ là một chứng nhận thường trú, chứ không có nghĩa là họ sẽ trở thành công dân Campuchia. Hơn thế nữa, loại thẻ này chỉ cấp phát cho những ai có thể chứng minh là mình đã đến Campuchia trước năm 2012.
HOA KỲ LOAN BÁO CẮT GIẢM VIỆN TRỢ CHO CAMPUCHIA
Tòa Bạch Ốc vào hôm qua loan báo quyết định cắt giảm các khoản viện trợ cho Campuchia, đặc biệt là các viện trợ quân sự, nhằm phản đối hành động phi dân chủ của nhà cầm quyền Hun Sen và việc tịch thu trụ sở phe đối lập để phát mãi với giá 1 triệu Mỹ kim.
Trong thông cáo đưa ra, Hoa Kỳ nhấn mạnh là kết quả tuyển cử thượng viện ở Campuchia vào hôm Chủ nhật 25/2 vừa qua đã “không thể hiện được ý dân”, vì chỉ có độc nhất đảng cầm quyền được phép tranh cử. Tuy nhiên thông cáo không nói rõ chi tiết là những khoản viện trợ nào sẽ bị cắt giảm.
Một ngày trước đó, quốc hội Âu châu cũng đe dọa sẽ cắt giảm viện trợ dành cho Campuchia để phản đối cuộc tuyển cử phi dân chủ nói trên. Tuy nhiên nhà cầm quyền Hun Sen vẫn hùng hồn tuyên bố là việc cắt giảm viện trợ của khối Tây phương sẽ không gây tổn hại cho cái gọi là nền dân chủ Campuchia.

No comments:

Post a Comment