Wednesday, March 21, 2018

Tin tức, thứ Tư 21.03.2018

Tin Tức

LHQ LÊN ÁN VN ĐE DỌA CÁC CÔNG NHÂN BỊ HÃNG SAMSUNG BÓC LỘT LAO ĐỘNG
Các chuyên gia LHQ vào hôm qua đã ra một thông báo lên án Hà Nội và tập đoàn Samsung đã đe dọa những công nhân đang bị bóc lột sức lao động tại các cơ xưởng Samsung ở VN.
Thông báo khẳng định là điều kiện làm việc tại hai cơ xưởng Samsung ở tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Thái Nguyên là vô cùng khắc nghiệt, khiến nữ công nhân thường xuyên bị mắc bệnh. Thông cáo cho biết là những người tranh đấu cho quyền lợi công nhân đã bị Hà Nội làm khó dễ khi đến các cơ xưởng này để điều tra.

Cần nhắc lại là vào tháng 11 năm ngoái, một tổ chức phi chính phủ đã công bố phúc trình cho thấy là các công nhân Samsung ở VN đã bị bóc lột tàn tệ. Tập đoàn Samsung ngay lập tức bác bỏ cáo buộc này. Tuy nhiên một số chuyên gia LHQ đã tiến hành điều tra độc lập và ra thông báo nói trên vào hôm qua.
Trong thông báo, LHQ nêu đích danh bà Phạm Thị Minh Hằng đã bị công an gọi lên đồn để thẩm vấn sau khi tham dự một hội nghị về các biện pháp phòng ngừa hóa chất độc hại ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển. Thông cáo khẳng định những hành vi sách nhiễu giới công nhân và giới bảo vệ quyền công nhân là vi phạm nhân quyền và các nguyên tắc về kinh doanh trong công ước quốc tế.
GIỚI NGOẠI GIAO HOA KỲ VÀ CANADA GẶP GỠ HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VN
Vào chiều thứ Hai 19/3 vừa qua, hai tổng lãnh sự Hoa Kỳ và Canada đã tổ chức cuộc gặp gỡ môt số thành viên Hội đồng Liên tôn VN tại chùa Giác Hoa – Sài Gòn.
Các thành viên VN có mặt trong cuộc gặp này là Hòa thượng Thích Không Tánh thuộc giáo hội Phật giáo VN Thống nhất, hai chánh trị sự Cao Đài là Nguyễn Kim Lân – Nguyễn Bạch Phụng, Linh mục Công giáo Nguyễn Xuân Lộc, Mục sư Tin lành Nguyễn Hoàng Hoa và hai tu sĩ Hòa Hảo Lê Văn Sóc – Lê Quang Hiền.
Hai tổng lãnh sự Hoa Kỳ và Canada đã cùng chủ tọa buổi gặp mặt này để lắng nghe các đại diện Hội đồng Liên tôn trình bày về tình hình tôn giáo tại VN nhằm thu thập các dữ liệu trước khi diễn ra cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền giữa Hoa Kỳ và VN tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn vào tháng 5 tới đây.
Trong khi đó thì tổ chức phi quốc gia UNPO loan báo là 4 gia đình người Hmong theo đạo Tin Lành tại VN đã bị bạo quyền địa phương tấn công và hành hung vào ngày 1/3 vừa qua, với 4 người bị thương nặng, phải nằm trên giường bệnh suốt 8 ngày sau đó. Chỉ huy nhóm côn đồ là tay trưởng thôn, với mục đích ép buộc họ phải từ bỏ đạo Tin Lành. Cần nói thêm là theo ước tính thì trong số 1 triệu người Hmong hiện nay ở VN, có đến 400 ngàn người theo đạo Tin Lành.
GIỚI TIỂU THƯƠNG CHỢ HẠ LONG BÃI THỊ PHẢN ĐỐI LỆ PHÍ DỌN DẸP VỆ SINH
Suốt 4 ngày qua, hàng trăm tiểu thương tại khu chợ Hạ Long đã đồng loạt đóng cửa sạp để phản đối ban quản trị gia tăng lệ phí dọn dẹp vệ sinh.
Một tiểu thương cho biết là vào đầu năm nay, khi ký hợp đồng thuê chỗ kinh doanh thì lệ phí vệ sinh là 65 ngàn đồng một tháng. Vào ngày 7/3 vừa qua, ban quản trị khu chợ thông báo lệ phí này sẽ gia tăng gấp đôi nhưng không nói rõ lý do tại sao. Giới tiểu thương đã kéo đến chất vấn nhà cầm quyền thành phố Hạ Long nhưng không ai trả lời. Đến ngày 17/3 thì ban quản trị chợ Hạ Long tiến hành cúp điện một số cửa tiệm và sạp hàng để dằn mặt.
Được biết là có đến 1500 tiểu thương buôn bán trong khu chợ Hạ Long, với hơn một nửa trong số này đã tham gia cuộc bãi thị trong 4 ngày qua.
TÔM HÙM CHẾT HÀNG LOẠT Ở VỊNH XUÂN ĐÀI – TỈNH PHÚ YÊN
Giới nuôi tôm hùm ở vịnh Xuân Đài, tỉnh Phú Yên, đang điêu đứng khi tôm hùm đột ngột chết hàng loạt ở trong các lồng bè, với mỗi con có trọng lượng khoảng nửa ký trở lên.
Tình trạng tôm hùm giẫy chết diễn ra từ một tháng qua, nhưng giới chức trách vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác mà chỉ nói chung chung là có thể do nhiễm vi khuẩn bệnh “sữa”, hoặc có thể là do nuôi tôm dày đặc nên dẫn đến tình trạng thiếu dưỡng khí. Thế nhưng người dân cho biết là mặt nước liên tục sủi bọt và bốc mùi hôi thối trước khi diễn ra hiện tượng tôm chất hàng loạt.
Cần nói thêm là tại vịnh Xuân Đài hiện có 29 ngàn lồng nuôi tôm hùm, với giá bán khoảng 75 Mỹ kim một ký. Vào năm 2016, gần 2 triệu con tôm hùm cũng lăn ra chết, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho giới nuôi tôm ở vịnh này.
HOA KỲ NGƯNG CẤP MỘT SỐ VISA NHẬP CẢNH CHO NGƯỜI VIỆT
Chinh phủ Hoa Kỳ sẽ tạm ngưng cấp visa cho công dân Việt muốn nhập cảnh vào Hoa Kỳ theo các diện đầu tư ER5, phục vụ tôn giáo SR. Quyết định này sẽ bắt đầu từ thứ Sáu 23/3 này, nhưng không nói rõ là tạm ngưng đến khi nào.
Cần nói thêm là theo diện đầu tư ER5 thì chỉ cần bỏ vốn đầu tư từ 500 ngàn đến 1 triệu Mỹ kim vào các vùng kinh tế được ấn định thì người Việt sẽ được cấp visa loại I5 hay R5 nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Trong mấy năm qua, hàng ngàn người Việt đã đến định cư theo diện này. Theo thống kê năm ngoái thì số lượng visa EB5 cấp cho công dân VN chỉ đứng sau công dân Tàu.
ĐÀI LOAN BẮT THÊM 25 NGƯỜI VIỆT NHẬP CẢNH BẮT HỢP PHÁP
Giới chức Đài Loan vào hôm qua cho biết là có thêm 25 người VN đã bị bắt giữ khi tìm cách nhập cảnh vào đảo quốc này.
Theo thông cáo nói trên thì số người Việt này được tìm thấy khi lực lượng tuần duyên đột kích lên một chiếc tàu đánh cá Đài Loan, ở ngoài khơi thành phố Đài Đông.
Trong khi đó thì tại Nam Hàn, một vụ lật tàu đánh cá vì thời tiết xấu đã khiến 4 thuyền viên thiệt mạng và 4 người khác mất tích, trong đó có 2 công dân VN. Vụ lật tàu diễn ra vào đêm tối ngày 6/3, trên tàu khi ấy có 11 thuyền viên, trong số đó có 5 người Việt.
Hai người Việt mất tích là ông Nguyễn Tiến Chung 46 tuổi, quê quán ở xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh – HÀ Tĩnh, và ông Nguyễn Hữu Long 31 tuổi, quê quán ở thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

No comments:

Post a Comment