Friday, March 30, 2018

Tin tức, thứ Sáu 30.03.2018

Tin Tức

ĐINH LA THĂNG LÃNH THÊM BẢN ÁN 18 NĂM TÙ
Đúng như dự đoán của nhiều người, ông Đinh La Thăng, cựu ủy viên bộ chính trị CSVN kiêm bí thư thành ủy Sài Gòn, đã bị tuyên án 18 năm tù trong vụ án đầu tư 800 tỷ đồng vào ngân hàng Ocean Bank.
Ngoài bản án 18 năm tù, ông Thăng cùng 6 thuộc cấp phải bồi thường số tiền 600 tỷ đồng về tội “cố ý làm trái” trong thời gian điều hành tập đoàn Dầu khí VN vào 10 năm trước. Đáng chú ý là ông Nguyễn Xuân Sơn, phó tổng giám đốc vào thời đó, chỉ bị 30 tháng tù, trong khi ông Ninh Văn Quỳnh, kế toán trưởng, lại bị tuyên án đến 16 năm tù về tội “lạm dụng chức vụ và quyền hạn để chiếm đoạt công quỹ”.

Cần nhắc lại, đây là vụ án thứ nhì xét xử ông Thăng về vụ góp vốn lên tới 800 tỷ đồng vào ngân hàng Ocean Bank của ông Hà Văn Thắm. Trong lời khai trước tòa, ông Thăng khẳng định là đã tham khảo ý kiến ông Nguyễn Tấn Dũng, nguyên thủ tướng vào lúc đó, đồng thời nhấn mạnh là việc góp vốn nói trên là thực hiện “đúng” chủ trương của đảng và nhà nước VN.
Với bản án 13 năm tù trong vụ án được xét xử vào cuối năm ngoái, cộng với bản án lần này, ông Thăng sẽ phải thọ án đến 31 năm tù, trừ phi được ân xá theo dạng “đặc biệt”.
DÂN BIÊN HÒA MANG THÙNG PHUY RA ĐƯỜNG ĐỂ CHẬN XE BEN
Vào hôm thứ Tư 28/3, người dân xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa, lại ra tay ngăn chận các đoàn xe chở đất đá ra vào mỏ đá Tân Cang với mục đích bảo vệ môi trường và con đường huyết mạch của xã này.
Theo ghi nhận thì lần ngăn chận này có qui mô hơn các lần trước, với các thùng phuy được xếp đặt thành rào chắn trên đường, xe gắn máy có thể chạy qua nhưng xe hơi thì không sao vượt qua được. Các biểu ngữ lớn cũng được giăng ở hai đầu đường có nội dung yêu cầu các đoàn xe tải phải đi đúng tuyến đường ấn định, không được chạy vào con đường Đinh Quang Ân, gây hư hỏng mặt đường, mất an toàn giao thông và gây xáo trộn đời sống của cư dân.
Tính đến hôm nay, người dân xã Phước Tân đã hàng chục lần thiết lập các chướng ngại vật để phản đối các đoàn xe chở đất đá ra vào mỏ đá Tân Cang. Nhà cầm quyền thành phố Biên Hòa đã mở nhiều cuộc đối thoại và hứa hẹn đủ thứ nhưng chỉ vài tháng sau thì các đoàn xe ben vẫn rầm rập chạy vào con đường nhỏ hẹp này.
CẦU VÀM CỐNG CHƯA XÂY XONG ĐÃ NỨT THÁP TREO
Trong cuộc họp báo vào chiều hôm qua, 29/3, bộ giao thông vận tải VN cho biết là đã tìm ra nguyên nhân tại sao tháp treo của cầu Vàm Cống bị nứt nhưng chưa thể công bố.
Điều lạ lùng hơn nữa là bộ này nhấn mạnh rằng, đây là “biến cố hạn hữu” trên thế giới, có nghĩa là chưa có nơi nào trên thế giới xảy ra tình trạng này trong khi xây cầu.
Cần biết là cầu treo Vàm Cống một khi hoàn tất sẽ nối liền tỉnh Đồng Tháp với Cần Thơ. Cầu được thiết kế và xây dựng bởi các công ty Nam Hàn. Theo kế hoạch thì cầu này sẽ được khánh thành vào tháng 4 tới đây, nhưng bây giờ thì phải dời lại sau 4 tháng điều tra nguyên nhân vụ nứt dầm thép ở tháp treo.
HOA KỲ HIẾN TẶNG 6 XUỒNG SẮT CHO GIỚI TUẦN DUYÊN VN
Hoa Kỳ vừa làm lễ chuyển giao cho VN 6 chiếc xuồng bằng sắt, có tên là Metal Shark (tức Cá mập Sắt), nhân chuyến viếng thăm VN của tư lệnh tuần duyên Hoa Kỳ.
Theo thông cáo báo chí vào hôm qua của tòa đại sứ Hoa Kỳ tại VN thì vụ bàn giao nói trên diễn ra dưới sự chứng kiến của Phó đô đốc Fred Midgette, tư lệnh lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ. Tổng trị giá của 6 chiếc xuồng sắt là 20 triệu Mỹ kim và nơi làm lễ bàn giao là tại đảo Phú Quốc.
Các chiếc xuồng nói trên có mục đích nâng cao khả năng đối phó với tệ nạn hải tặc, buôn lậu hay xâm nhập bất hợp pháp ở vùng biển tây nam VN.
HỘI NGHỊ THƯỢNH ĐỈNH NAM – BẮC HÀN SẼ DIỄN RA VÀO CUỐI THÁNG 4
Tổng thống Nam Hàn và lãnh tụ tối cao Bắc Hàn sẽ có buổi gặp gỡ vào ngày 27/4 tới đây, tại Bàn Môn Điếm thuộc khu vực phi quân sự phân chia hai miền Triều Tiên.
Thông báo này được đưa ra vào hôm qua, 29/3, sau khi kết thúc cuộc họp giữa phái đoàn ngoại giao hai nước. Nếu cuộc gặp gỡ diễn ra đúng theo dự trù thì đây là hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 giữa hai miền nam – bắc. Hai lần trước đều diễn ra ở thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Hàn, nhưng lần này thì được tổ chức tại Bàn Môn Điếm, trên phần đất phi quân sự của Nam Hàn, khiến cho ông Kim Jong-un trở thành lãnh tụ đầu tiên của Bắc Hàn đặt chân lên đất Nam Hàn kể từ khi chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên, phân chia hai miền.
Cần nói thêm là theo dự trù thì Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ cuộc gặp gỡ với Kim Jong-un vào tháng 5 để tháo gỡ tình hình căng thẳng trên bán đảo này.

No comments:

Post a Comment