Thursday, March 15, 2018

Tin tức, thứ Năm 15.03.2018

Tin Tức

TIẾP TỤC ĐÀN ÁP NHỮNG CÔNG DÂN YÊU NƯỚC TƯỞNG NIỆM BIẾN CỐ GẠC MA
Vào hôm qua, một số công dân yêu nước đã bị công an bắt giữ sau khi tham dự lễ tưởng niệm 30 năm giặc Tàu xâm chiếm đảo Gạc Ma.
Điều đáng nói là, khác với những năm trước, bạo quyền VN năm nay cũng tổ chức một số buổi lễ chính thức để tưởng niệm biến cố đen tối nói trên. Trên báo chí lề đảng cũng xuất hiện nhiều bài báo nói về cái chết của 64 bộ đội công binh VN bị thảm sát dưới mưa đạn khi giặc Tàu tấn chiếm đảo Gạc Ma vào ngày 14/3/1988.

Tại Hà Nội, mặc dù bị đám tay sai công an quậy phá, một nhóm trí thức yêu nước vẫn tiến hành buổi lễ dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ. Nhưng đến khi ra về thì công an chận bắt bà Nguyễn Thúy Hạnh, phu nhân của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh. Khi ông Chênh và ông Trương Văn Dũng đến đồn công an phường Trần Hưng Đạo để chất vấn lý do bắt giữ thì ông Dũng bị công an lôi vào bên trong, đánh hội đồng đến ngất xỉu, cướp đi 3 triệu đồng trong bóp, rồi vứt ra một công viên gần đó. Người dân xung quanh đã đưa ông Dũng vào bệnh viện cứu chữa, với các vết thương bầm tím trên người.
Trong khi đó thì tại Sài Gòn, một số người cũng tự động tổ chức buổi tưởng niệm dưới chân tượng đài Hưng Đạo Vương, mặc dù rất nhiều người trong số họ đã bị công an ngăn chận không cho ra khỏi nhà vào mấy ngày trước.
ÂN XÁ QUỐC TẾ KÊU GỌI CỨU GIÚP ANH HỒ DUY HẢI THOÁT ÁN TỬ HÌNH
Tổ chức Ân xá Quốc tế vào hôm qua đã kêu gọi thế giới hãy khẩn cấp can thiệp cho tù nhân Hồ Duy Hải, người bị tòa án tỉnh Long An phán án tử hình một cách oan ức vào năm 2008, với cáo buộc giết người.
Theo Ân xá Quốc tế thì tiến trình xét xử anh Hồ Duy Hải có nhiều khuất tất và không theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Trong lời kêu gọi, Ân xá Quốc tế cũng yêu cầu bạo quyền VN phải bảo đảm là anh Hải không bị tra tấn hay ngược đãi trong tù, phải được chăm sóc sức khỏe và cho phép thân nhân cùng luật sư được vào thăm viếng.
Cần nhắc lại, anh Hồ Duy Hải bị bắt vào tháng 3 năm 2008 với cáo buộc giết người để cướp đoạt tài sản. Anh Hải cương quyết phủ nhận cáo trạng nhưng vẫn bị tòa Long An tuyên án tử hình vào 9 tháng sau đó. Vào năm 2015, ủy ban tư pháp của quốc hội VN cũng kêu gọi tái xét bản án này sau khi phát giác có nhiều sai trái trong quá trình điều tra và tố tụng. Thế nhưng cho đến nay, giới tư pháp Long An vẫn làm ngơ trước lời kêu gọi của quốc hội.
NƯỚC ĐỨC MỞ CUỘC ĐIỀU TRA MỘT TƯỚNG CÔNG AN VIỆT NAM VỀ VỤ BẮT CÓC TRỊNH XUÂN THANH
Giới truyền thông nước Đức đồng loạt loan tin là công tố viện liên bang Đức đang mở cuộc điều tra một trung tướng công an VN, với cáo buộc là người này đã cầm đầu vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh tại Bá Linh vào tháng 7 năm ngoái.
Theo các nguồn tin nói trên thì viên tướng này là ông Đường Minh Hưng, hiện nắm chức tổng cục phó cục an ninh của bộ công an VN. Theo các dữ liệu thu thập được thì ông Hưng đã có mặt ở nước Đức trong thời gian diễn ra vụ bắt cóc ông Thanh. Ông Hưng đã trú ngụ tại khách sạn Berlin, từng gặp gỡ trưởng phòng tình báo VN tại tòa đại sứ VN, và đã có hơn 100 cú điện thoại liên lạc với nhóm mật vụ đã ra tay bắt cóc ông Thanh.
Theo tài liệu điều tra dày 90 trang của cảnh sát Đức thì ông Hưng hầu như không rời khỏi khách sạn Berlin cho đến khi ông Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc đưa đến tòa đại sứ VN và sau đó bị đưa lên máy bay từ một quốc gia láng giềng để bay về VN.
Hiện công tố viện Đức và nhà cầm quyền VN chưa đưa ra bình luận gì về bản tin của giới truyền thông Đức.
THÊM MỘT TÀU CỦA TRUNG QUỐC TRÔI DẠT VÀO VÙNG BIỂN BẠC LIÊU
Vào hôm qua, lực lượng biên phòng tỉnh Bạc Liêu đã kéo một chiếc tàu sắt vào cửa Gành Hào để tìm hiểu xuất xứ của nó.
Chiếc tàu này được một ngư dân phát giác vào sáng 11/3 khi đang trôi dạt trên biển, với bên hông có một số hàng chữ ghi bằng tiếng Hoa. Tàu có chiều dài 30 thước, rộng 7 thước, bị rỉ sét nhiều nơi và hầu hết các trang thiết bị đều bị tháo gỡ.
Cần nhắc lại là vào tháng trước, một chiếc tàu có nhiều hàng chữ Hoa trong phòng lái cũng trôi dạt vào vùng biển tỉnh Bình Thuận, và cũng nằm trong tình trạng tương tự.
VIỆT NAM ĐỨNG THỨ 95 TRONG BẢNG CHỈ SỐ VỀ QUỐC GIA HẠNH PHÚC
Theo phúc trình mới nhất vừa được công bố, LHQ đã xếp VN vào thứ hạng 95 trong tổng số 156 quốc gia về đời sống hạnh phúc của người dân.
Thứ bậc này hoàn toàn tương phản với sự sôi nổi tự hào của nhà cầm quyền VN vào mấy năm trước sau khi được một tổ chức tư nhân đánh giá là “người dân Việt Nam hạnh phúc nhất thế giới”.
Được biết tiêu chuẩn xếp hạng về chỉ số hạnh phúc của LHQ dựa trên các số liệu như tổng lợi tức đầu người mỗi năm, ngân sách dành cho ngành y tế, giáo dục, các phúc lợi xã hội, tuổi thọ trung bình, các quyền công dân và chỉ số tham nhũng.
10 quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng trong năm nay là Phần Lan, Na Uy, Đan Mạch, Băng Đảo, Thụy Sĩ, Hòa Lan, Canada, Tân Tây Lan, Thụy Điển và Úc. Trong khi đó Hoa Kỳ rớt xuống hạng 18, kế đó là Anh. Riêng VN thì đứng hạng 95.

CHÍNH PHỦ ANH TRỤC XUẤT 23 NHÂN VIÊN NGOẠI GIAO NGA

Trong tuyên bố cứng rắn tại quốc hội Anh vào hôm qua, Thủ tướng Theresa May loan báo là sẽ trục xuất 23 quan chức ngoại giao Nga vì có bằng chứng là giới an ninh Nga đã dính líu đến vụ hạ độc cựu điệp viên Nga Segei Skripal và con gái ông này ở quận Salisbury vào đầu tháng này.
Theo bà May thì 23 người này là điệp viên Nga đội lốt ngoại giao và phải rời khỏi nước Anh trong vòng một tuần. Tuy nhiên nhà cầm quyền Nga đã giận dữ chỉ trích cáo buộc nói trên của bà May và tiếp tục phủ nhận việc ám sát ông Skripal.
Cần nhắc lại là ông Skripal 66 tuổi, một cựu điệp viên Nga tỵ nạn tại Anh, đã bị hạ độc cùng với người con gái 33 tuổi, nhưng may mắn được cứu chữa kịp thời sau khi cả hai được tìm thấy bất tỉnh trên một băng ghế.

No comments:

Post a Comment