Sunday, March 25, 2018

Tin tức, thứ Bảy 24.03.2018

Tin Tức

Luật sư Nguyễn Văn Đài và các người đấu tranh liên quan đến Hội Anh Em Dân Chủ sắp bị ra tòa
8 giờ sáng ngày 5/4 sắp tới, CSVN sẽ mở phiên tòa sơ thẩm tại Hà Nội để xét xử 6 nhà hoạt động nhân quyền với cáo buộc “hoạt động lật đổ chính quyền”. Sáu nhà hoạt động nhân quyền gồm Luật sư Nguyễn Văn Đài, Kỹ sư Phạm Văn Trội, Mục sư Nguyễn Trung Tôn, Kỹ sư Nguyễn Bắc Truyển, Nhà Báo Trương Minh Đức và cô Lê Thu Hà. Sáu người này đều cóị cáo buộc liên quan đến Hội Anh Em Dân Chủ, do luật sư Nguyễn Văn Đài thành lập ngày 24/4/2013, trong đó có 5 người là cựu tù nhân lương tâm từng bị nhiều năm tù giam. Sẽ có 5 luật sư bào chữa gồm Luật sư Nguyễn Văn Miếng, Lê Văn Luân, Đoàn Thái Duyên Hải, Ngô Anh Tuấn và Trịnh Vĩnh Phúc.

Cả luật sư Nguyễn Văn Đài và cô Lê Thu Hà đã bị giam giữ gần 2 năm rưỡi mới đưa ra toà. Đây là hành vi vi phạm nhân quyền và vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng. Sức khoẻ của các nhà tranh đấu này đã giảm sút rất nhiều vì tuổi tác, vì bị tù đày và bị đánh đập… Chắc chắn phiên tòa này cũng sẽ được xử kín như hầu hết các phiên tòa xử các nhà hoạt động nhân quyền trước đây. Cho dù người thân hay bạn bè đều bị ngăn cản không cho tham dự, thậm chí bị đánh đập và bắt bớ, câu lưu, nhưng các phiên tòa này luôn luôn được thông báo một cách láo khoét là xét xử công khai.
Việt Nam lại một lần nữa phải ngừng một dự án dầu khí vì áp lực từ Bắc Kinh
Do áp lực từ Trung Quốc, tập đoàn dầu khí Petro Vietnam đã yêu cầu tập đoàn dầu khí Repsol Tây Ban Nha đình chỉ dự án khai thác mỏ Cá Rồng Đỏ ngoài khơi Vũng Tàu. Lẽ ra giàn khoan của tập đoàn Repsol đã bắt đầu khoan hút dầu ngày 21/03 nhưng đã phải ngưng lại vì quyết định tạm dừng của Việt Nam. Việc tạm ngừng này khiến tập đoàn Repsol có khả năng bị thiệt hại đến 200 triệu đô la.
Đây là lần thứ hai Hà Nội bị Bắc Kinh đe dọa khiến phải đình chỉ các dự án khai thác quan trọng trong vùng biển thuộc chủ quyền của mình. Lần trước, vào giữa năm 2017, Việt Nam đã phải đề nghị tàu thăm dò của hãng Repsol rời khỏi vùng biển miền Nam Trung Bộ Việt Nam và đình chỉ việc thăm dò chỉ vì bị Trung Quốc áp lực.
Phụ huynh đánh trọng thương nữ giáo viên vì thấy con trai bị bầm tím ở chân
Sáng 22/3, một phụ huynh học sinh trường Mầm Non Việt-Lào thuộc thành phố Vinh, phát hiện con mình có vết bầm ở ống chân trái, liền đến trường để gặp và “nói chuyện” với cô giáo, là giáo viên thực tập tại trường này. Cho rằng cô giáo đã gây ra vết bầm tím ở chân con mình, chị phụ huynh này đã dùng chân đá mạnh vào bụng cô giáo đang mang thai đến nỗi chảy máu khiến cô phải nhập viện cấp cứu lúc 9:30 sáng vì đau tức vùng bụng dữ dội và có nguy cơ sẩy thai.
Hôm sau, 23/3, phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh cho biết, công an đã triệu tập phụ huynh đánh giáo viên nói trên. Bác sỹ tại trung tâm cấp cứu cho biết, cô giáo này đang mang thai ở tuần thứ 13. Trường hợp cháu bé thì cháu cho các cô giáo biết vết bầm tím ở chân là do cháu chơi đùa nên bị vấp té.
Tàu Mỹ thăm bãi Đá Vành Khăn ngay sau khi Hoa Kỳ trừng phạt Trung Quốc
Thứ sáu 23/3, nhằm tiến hành hoạt động tự do đi lại ở Biển Đông, khu trục hạm USS Mustin của hải quân Hoa Kỳ đã tiến vào trong phạm vi 12 hải lý sát đảo nhân tạo Mischief Reef (Việt Nam gọi là Đá Vành Khăn) thuộc Quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc đã bồi đắp lên. Sự việc này diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh trừng phạt Trung Quốc bằng việc tăng thuế trên hàng loạt các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc và hạn chế các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ. Đây là nỗ lực mới nhất của Hoa Kỳ chống lại việc Trung Quốc hạn chế tự do đi lại ở vùng biển chiến lược. Cách đây 6 tháng, hồi tháng 8/2017, khu trục hạm USS John S McCain cũng đã tiến vào trong phạm vi 12 hải lý của bãi Đá Vành Khăn. Những hành động này của Hoa Kỳ khiến Bắc Kinh tức giận cho rằng chúng gây tổn hại nghiêm trọng tới chủ quyền và an ninh của Trung Quốc.
Trung Quốc sẽ diễn tập quân sự ở Biển Đông
Thứ sáu 23/03, báo Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết Hải quân Trung Quốc sẽ có cuộc diễn tập thường niên ở Biển Đông nhưng không nói cụ thể thời gian và địa điểm. Mục tiêu của cuộc diễn tập này là để thử thách và nâng cao khả năng chiến thắng cho Hải quân Trung Quốc. Động tác này sẽ được các nước trong vùng quan tâm vì nó xảy ra sau khi ông Tập Cận Bình được Quốc hội Trung Quốc quyết định để ông làm chủ tịch nước vô thời hạn.
Một người thân cận của bà Aung San Suu Kyi có thể trở thành tổng thống Miến Điện
Thứ sáu 23/03 vừa qua, Hạ viện Miến Điện đã bầu ông Win Myint, cựu chủ tịch đảng Dân chủ Thống nhất làm ứng cử viên phó Tổng thống, chuẩn bị cho một cuộc bỏ phiếu bầu vị tổng thống kế tiếp của đất nước sau khi ông Htin Kyaw từ chức Tổng thống vào thứ Tư 21/03 vì lý do sức khỏe sau hai năm cầm quyền. Luật sư Win Myint, 66 tuổi, từng là tù nhân chính trị và từng tỏ ra trung thành với nữ cố vấn quốc gia Aung San Suu Kyi, rất có thể sẽ được Hạ Viện Miến bầu làm tổng thống Miến Điện thay thế ông Htin Kyaw vừa từ chức.

No comments:

Post a Comment