Sunday, March 18, 2018

Tin tức, Chủ Nhật 18.03.2018

Tin Tức

Hàng ngàn người Việt tại Úc biểu tình phản đối Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc
Ngày 17 và 18/3, Hội nghị ASEAN-Úc đã bắt đầu tổ chức tại thành phố Sydney với sự tham dự của các nhà lãnh đạo các nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đây là lần đầu tiên Australia tổ chức một cuộc hội nghị với các nhà lãnh đạo ASEAN tại Úc. Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đến từ thứ tư 14/3 để gặp các nhà lãnh đạo Úc ở Canberra và để tham dự Hội nghị này.

Trước sự có mặt của Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc trong hội nghị, vào lúc 11 giờ trưa 17/3, khi hội nghị bắt đầu tại Sydney Town Hall, thì hàng ngàn đồng bào người Việt từ nhiều tiểu bang của nước Úc đã có mặt để biểu tình phản đối Nguyễn Xuân Phúc và chế độ độc tài CSVN đã vi phạm nhân quyền trầm trọng. Số người biểu tình lên đến khoảng 3,000 người, trong đó có cả người Campuchia và Lào, họ cũng phản đối sự có mặt của những tên lãnh đạo độc tài đất nước họ trong hội nghị này.
Ủy ban chống Văn hóa Tôn giáo vận Cộng sản” ra mắt tại Nam California
2g00 chiều thứ bảy 17/3, tại Hội trường Tuần báo Việt Mỹ ở Little Saigon, thủ đô người Việt tị nạn Cộng sản tại miền Nam California đã diễn ra buổi lễ ra mắt “Ủy ban chống Văn hóa Tôn giáo vận Cộng sản” do Mục sư Nguyễn Công Chính và một số nhân sĩ đồng sáng lập. Tham dự buổi lễ có khoảng 100 quan khách, trong đó có những vị đại diện chính quyền địa phương, đại diện các tôn giáo, các đảng phái, các tổ chức đấu tranh… Hiện những người cộng sản ở trong nước đã và đang ra hải ngoại này càng ngày càng nhiều và họ được cộng sản giao trách nhiệm thực hiện nghị quyết 36. “Ủy ban chống Văn hóa Tôn giáo vận Cộng sản” ra đời nhằm mục đích vô hiệu hóa những nỗ lực dùng văn hóa và tôn giáo để đánh phá, gây chia rẽ cộng đồng người Việt tại hải ngoại.

Tang vật liên quan đến vụ đánh bạc do tướng công an bảo kê nhiều vô kể

Tuần đầu tháng 3 này, một đường dây đánh bạc xuyên quốc gia ở mức hàng trăm triệu Mỹ kim do tướng công an Nguyễn Thanh Hóa, cục trưởng Cục Cảnh Sát Phòng Chống Tội Phạm Công Nghệ Cao bảo kê, đã bị công an tỉnh Phú Thọ khám phá và truy tố. Hiện nay, Cơ Quan An Ninh Điều Tra tỉnh Phú Thọ đã khởi tố 83 bị can, tạm giam 38 người, gồm nhiều nhân vật cao cấp trong xã hội.
Để tịch thu tang vật chỉ tại một trong nhiều địa điểm, công an đã phải sử dụng đến 4 xe để chở vàng, và phải mất gần một ngày để đếm tiền khi khám xét một địa điểm chứa tiền. Tại địa điểm này, cơ quan điều tra đã tịch thu được trên 1,000 tỷ đồng (tức gần 44 triệu Mỹ kim), thu giữ và kê biên 13 xe hơi, 20 căn nhà và hơn 380 tỷ đồng (tức hơn $16.6 triệu Mỹ kim) trong các tài khoản ngân hàng và nhiều sổ tiết kiệm. Những địa điểm chứa tang vật khác cũng phần nào tương tự như vậy.
Ngày 11/3, Cơ quan An ninh điều tra tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định khởi tố về tội “Tổ chức đánh bạc” và tạm giam 4 tháng đối với tướng công an Nguyễn Thanh Hóa, đồng thời Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký Quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với ông Hóa.
Tập Cận Bình được tái bổ nhiệm làm chủ tịch Trung Quốc vô thời hạn
Quốc hội Trung Quốc đã chấp thuận tái bổ nhiệm ông Tập Cận Bình làm chủ tịch nước vô thời hạn, và bổ nhiệm ông Vương Kì Sơn, một đồng minh thân cận của ông Tập, vào vị trí phó chủ tịch. Hôm qua, 17/3, tại Đại lễ đường Nhân dân, ông Tập, ông Vương cùng các quan chức khác đã đặt tay lên hiến pháp tuyên thệ.
Ông Tập, hiện đang là chủ tịch đảng Cộng sản Trung Quốc gồm cũng được Quốc hội tái bổ nhiệm làm chủ tịch ủy ban chính phủ chỉ huy quân đội. Vì thế, ông được coi là nhà lãnh đạo quyền lực nhất của Trung Quốc kể từ Mao Trạch Đông.
Nhà cầm quyền Hong Kong ra dự luật bỏ tù những ai sỉ nhục quốc ca Trung Quốc
Ngày 10/10 năm ngoái, tại một trận đấu bóng đá với Malaysia trong giải vô địch AFC Asian Cup 2019 ở Hong Kong, người hâm mộ bóng đá Hong Kong đã la ó phản đối quốc ca Trung Quốc và giơ cao băng-rôn “Hong Kong Độc lập”. Quốc ca của Trung Quốc đã trở thành một điểm nóng chính trị tại Hong Kong, nhiều trận đấu bóng đá khác cũng xảy ra tình trạng phản đối quốc ca tương tự khiến ban tổ chức phải cảnh báo hoặc phạt tiền.
Trước sự kiện này, thứ sáu 16/3 vừa qua, nhà cầm quyền Hong Kong đã ra một dự luật qui định học sinh phải được dạy quốc ca của Trung Quốc và phạt đến ba năm tù bất cứ ai xúc phạm nó. Ngoài ra, bất cứ ai khi nghe bài “Nghĩa dũng quân hành khúc” thì phải “đứng dậy và có thái độ trang nghiêm”. Bất cứ ai “công khai và cố ý thay đổi lời hoặc nhạc của bài quốc ca,” trình diễn hoặc hát “một cách méo mó hoặc xúc phạm,” hoặc sỉ nhục nó theo “bất kì hình thức nào khác” sẽ bị phạt đến 50.000 đôla Hong Kong (tức khoảng 6.400 đôla Mỹ) và sẽ bị bỏ tù tới ba năm. Dự luật này sẽ được Quốc hội Hong Kong thảo luận vào ngày 23/3.
Chính quyền Hoa Kỳ dự tính hạn chế visa cho sinh viên Trung Quốc
Tạp chí Wall Street Journal và Politico ở Hoa Kỳ vừa loan tin chính quyền Hoa Kỳ đang cân nhắc việc hạn chế số lượng visa du học và làm việc đối với công dân Trung Quốc, đồng thời chấm dứt chương trình cấp visa có giá trị 10 năm cho những người Trung Quốc thường xuyên đến Hoa Kỳ. Sự hạn chế nhằm trừng phạt Trung Quốc vì đã vi phạm luật tài sản của Mỹ và đã gây áp lực buộc các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ.
Việc hạn chế này đã bị một số quan chức phản đối vì có thể gây những tác động tiêu cực đến các trường cao đẳng và đại học Hoa Kỳ do lượng sinh viên từ Trung Quốc du học ở Hoa Kỳ chiếm gần 1/3 số sinh viên quốc tế tại các trường Mỹ. Vì thế, các trường đại học Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào sinh viên Trung Quốc để có nguồn thu từ học phí mà các sinh viên mang lại. Trung Quốc cũng là nước đưa nhiều học giả đến làm việc ở các đại học Mỹ, và nhiều học giả gốc Trung Quốc bảo vệ bằng tiến sĩ ở Hoa Kỳ rồi ở lại để xây dựng sự nghiệp.

Nga trục xuất 23 nhân viên ngoại giao Anh

Thứ tư 14/3, chính quyền Anh đã trục xuất 23 nhân viên ngoại giao Nga để trừng phạt vụ Nga ám sát bằng chất độc thần kinh cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, 66 tuổi, và con gái Yulia, 33 tuổi, tại thành phố Salisbury của Anh. Để trả đũa sự việc này, hôm qua, thứ bảy 17/3, Nga liền trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh, đồng thời đình chỉ các hoạt động của tổng lãnh sự quán Anh tại St. Petersburg và Hội đồng Anh, một tổ chức chuyên thúc đẩy các liên kết văn hóa giữa hai nước. Bộ Ngoại giao Nga nói rằng 23 nhà ngoại giao Anh có một tuần để rời khỏi Nga. Sự việc trên khiến khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước thêm trầm trọng.

No comments:

Post a Comment