Monday, March 19, 2018

Tin tức, thứ Hai 19.03.2018

Tin Tức

DÂN HÀ TĨNH BAO VÂY LÒ MỔ HEO VÌ DỊCH LỞ MỒM, LONG MÓNG
Hàng trăm người dân xã Gia Phổ, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh vào cuối tuần qua vẫn tiếp tục bao vây một lò mổ heo, vì khẳng định nơi này là ổ xuất phát dịch lở mồm, long móng ở loài heo.
Theo lời kể của người dân thì nhiều con heo đang khỏe mạnh nhưng khi đưa đến lò mổ này thì bị lở mồm, long móng. Thế nhưng các quan chức thú y huyện Hương Khê vẫn ung dung đóng dấu xác nhận là heo không bị bệnh khi hạ thịt. Một số người dân còn tố cáo là dịch này từng xảy ra vào tháng 9 năm ngoái, nhưng nhà cầm quyền đã che giấu.

Vụ xuống đường bao vây lò mổ nói trên diễn ra sau khi một số con heo của người dân xã Gia Phổ bắt đầu có dấu hiệu nhiễm bệnh. Người dân yêu cầu nhà cầm quyền địa phương phải đưa ra lời giải thích về vụ này.
Vào hôm qua, Chủ nhật 18/3, một số phóng viên và giới chức thú y cho biết kết quả kiểm nghiệm cho thấy nhiều con heo tại lò mổ này thật sự bị lở mồm, long móng.
DÂN HÀ TĨNH XUỐNG ĐƯỜNG PHONG TỎA BÃI RÁC PHƯỢNG THÀNH
Kể từ sáng thứ Bảy 17/3, người dân huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, đã phong tỏa con đường dẫn vào bãi rác Phượng Thành, vì không chịu đựng nổi tình trạng ô nhiễm trầm trọng từ bãi rác này.
Đây là bãi rác nằm giữa 2 xã Tùng Anh và Đức Hòa, lại nằm ở thượng nguồn nên vào mùa mưa, dòng nước cuốn trôi các chất thối rửa tràn về các thôn làng xung quanh, vào mùa nắng thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ruồi muỗi xuất hiện dày đặc trong nhà dân.
Cuộc bao vây ngăn chận trên tỉnh lộ 554 vào cuối tuần qua khiến hàng chục xe chở rác nằm dọc bên lề đường, gây tắt nghẽn giao thông cho tuyến đường này. Cho đến 5 giờ chiều thứ Bảy, sau khi nhận được lời hứa hẹn sẽ giải quyết của nhà cầm quyền địa phương, người dân mới tháo dỡ các chướng ngại để phục hồi giao thông.
CỰU BÍ THƯ SÀI GÒN, ĐINH LA THĂNG, SẼ LÃNH THÊM BẢN ÁN 20 NĂM TÙ
Ông Đinh La Thăng, cựu chủ tịch tập đoàn PetroVN và cũng là cựu bí thư thành ủy Sài Gòn, vào hôm nay đã ra hầu tòa trong vụ án đầu tư 800 tỷ đồng vào ngân hàng Ocean Bank, với cáo buộc cố ý làm trái và có thể lãnh thêm bản án tù 20 năm.
Theo lịch trình thì tòa án Hà Nội sẽ xét xử trong vòng 10 ngày, từ hôm nay 19/3 cho đến 29/3. Cùng bị áp giải ra tòa với ông Thăng còn có 6 người từng nắm các chức vụ cao cấp trong tập đoàn Dầu khí VN vào 10 năm trước. Giới báo chí lề đảng cho biết là ông Thăng đã mời 5 luật sư biện hộ cho mình, trong khi 6 luật sư khác sẽ biện hộ cho những người còn lại.
Theo cáo trạng thì ông Thăng đã tự ý quyết định đầu tư 800 tỷ đồng (tức khoảng 40 triệu Mỹ kim) vào ngân hàng Ocean Bank của ông Hà Văn Thắm. Ngân hàng này đã phá sản vào mấy năm trước, và ông Hà Văn Thắm cũng bị áp giải ra tòa để làm nhân chứng trong phiên tòa này.
TỔNG THỐNG PUTIN ĐẮC CỬ THÊM MỘT NHIỆM KỲ NỮA
Kết quả kiểm phiếu sơ khởi vào đêm qua cho thấy là ông Vladimir Putin đã đắc cử thêm một nhiệm kỳ tổng thống, với hơn 70% cử tri Nga bỏ phiếu cho ông.
Người về nhì trong cuộc bầu cử vào hôm qua là ông Pavel Grudinin, thủ lãnh đảng cộng sản Nga, với tỷ lệ ủng hộ là 11%. Đối thủ thứ 3 là ông Vladimir Zhirinovsky, thủ lãnh đảng Tự do Dân chủ chỉ được 7% số phiếu.
Kết quả này giúp cho ông Putin, hiện nay 65 tuổi, sẽ làm tổng thống thêm 6 năm nữa, trở thành người cầm quyền lâu thứ nhì của nước Nga, chỉ sau nhà độc tài Joseph Stalin.
TRUNG QUỐC TẬP TRẬN TẠI CAMPUCHIA
Quân đội Campuchia vào cuối tuần qua đã mở cuộc tập trận chung với binh sĩ Trung Quốc, nhằm đánh giá khả năng chống khủng bố và cứu nạn thiên tai.
Cuộc tập trận có tên là Rồng Vàng 2018, với khoảng 300 binh sĩ Campuchia và 200 binh sĩ Trung Quốc tham gia cuộc diễn tập ở phía tây thủ đô Phnom Penh.
Cuộc tập trận này càng cho thấy rõ thêm mối quan hệ khắng khít giữa nhà cầm quyền hai nước. Tư lệnh quân đội Campuchia, Pol Saroeun cũng không che giấu ước muốn này, khi tuyên bố là cuộc tập trận có mục đích kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ và củng cố lòng tin chính trị giữa hai bên. Ông Saroeun khẳng định là Campuchia đã hưởng lợi rất nhiều từ nguồn đầu tư dồi dào đến từ Trung Quốc, giúp cho Campuchia phát triển nhanh chóng.

No comments:

Post a Comment