Saturday, April 22, 2023

Trung tướng Ngô Quang Trưởng

Danh Nhân Nước Việt

Thưa quý thính giả,

Một vị tướng nổi tiếng thanh liêm, có tấm lòng yêu nước, tận tâm bảo vệ miền Nam tự do, ông phục vụ trong Binh chủng Nhảy Dù hơn 12 năm, là người chỉ huy Sư Đoàn 1 Bộ Binh đẩy lui quân Cộng Sản ra khỏi Huế trong Tết Mậu Thân và tái chiếm Cổ thành Quảng Trị vào năm 1972.

Trong tiết mục “Danh nhân nước Việt” tuần này, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài “Trung tướng Ngô Quang Trưởng” của Việt Thái qua giọng đọc của Minh Nguyệt để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.

“Mô đất lạ chôn vùi thân bách chiến,

Máu anh hùng tô thắm lá cờ Nam”.

Đó là 2 câu thơ vinh danh những anh hùng VQuốc Vong Thân.

Và sau đây là bài thơ được nhiều người biết với nội dung kêu gọi toàn dân vùng lên chống Tàu Cộng:

Rợ Tàu ghi nhớ ai ơi!
Làm con nước Việt muôn đời chớ quên.
Non sông muốn được lâu bền,
Tận trung báo quốc, không sờn quyết tâm.
Đất trời thấu tỏ tấm lòng,
Xin vì non nước gắng công báo đền.

****

Ngô Quang Trưởng sinh năm 1929, là con của một gia đình điền chủ tại Thạnh Phong, quận Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.

-Năm 1948, ông thi đậu bằng Tú tài I tại Cần Thơ. Sau đó được bổ dụng làm Công chức ở Mỹ Tho.

-Tháng 10 năm 1953, thi hành lệnh động viên, ông nhập ngũ và thụ huấn khóa 4 Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức, khai giảng ngày 7/11/1953, mãn khóa ngày 1/6/1954, mang cấp bậc Thiếu úy phục vụ trong Binh chủng Nhảy Dù.

-Tháng 7/1954, mản khóa căn bản Nhảy Dù, ông làm Trung đội trưởng trong Tiểu đoàn 5 Nhảy Dù.

-Đầu năm 1955, làm Đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 5 Nhảy Dù.

-Đầu năm 1961, thăng cấp Đại úy, được cử làm Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn 5.

-Tháng 7 năm 1963, lên nắm Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 5.

-Tháng 2 năm 1964, thăng cấp Thiếu tá.

-Tháng 4 năm 1965, thăng cấp Trung tá, giữ chức Tham mưu trưởng Lử đoàn Nhảy Dù.

-Đầu năm 1966, giữ chức Tư lệnh phó Sư đoàn Nhảy Dù. Đến ngày 19/6 thăng cấp Đại tá, nhận chức Tư lệnh Sư đoàn 1 Bộ Binh.

-Đầu năm 1967, Sư đoàn 1 do ông chỉ huy tấn công và phá vỡ các hạ tầng cơ sở của lực lượng du kích cộng sản tại Lương Cổ, Đồng Xuyên và Mỹ Xá thuộc quận Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên, được đặc cách thăng cấp Chuẩn tướng.

-Năm 1968, Tết Mậu Thân, ông chỉ huy Sư đoàn 1 và Chiến đoàn 1 Nhảy dù (tăng phái) chiến đấu suốt 26 ngày, đẩy lui Việt Cộng ra khỏi Huế. Sau trận chiến, ông được thăng cấp Thiếu tướng.

-Tháng 8 năm 1970, được bổ nhiệm làm Tư lệnh Quân đoàn IV và Quân khu 4.

-Ngày 1/11/1971, thăng cấp Trung tướng.

-Đầu tháng 5 năm 1972, ông được lệnh bàn giao chức vụ Tư lệnh Quân đoàn IV và Quân khu 4 cho Thiếu tướng Nguyễn Vĩnh Nghi, để nhận chức Tư lệnh Quân đoàn I và Quân khu 1 thay thế Trung tướng Hoàng Xuân Lãm. Ông chỉ huy tái chiếm Cổ thành Quảng Trị và các vùng đất phía Nam bờ sông Thạch Hãn.

-Tháng 3 năm 1975, ông được lệnh của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu rút bỏ Quân khu 1, dẫn đến sự sụp đổ toàn quân tại Quân khu 1 và Quân khu 2.

-Ngày 29/4/1975, trực thăng của tướng Nguyễn Cao Kỳ đáp xuống Bộ Tổng Tham Mưu, thấy ông đang xem bản đồ hành quân, quyết ở lại Biệt Khu Thủ Đô tử thủ. Tướng Kỳ kêu ông lên trực thăng bay xuống Vùng 4 cùng tướng Nguyễn Khoa Nam chiến đấu, ông đồng ý. Nhưng tướng Kỳ không bay xuống Cần Thơ mà bay thẳng ra Hạm đội 7 của Hoa Kỳ. Sau đó ông qua đảo Guam và được đưa đi định cư tại Falls Church, Virginia, Hoa Kỳ.

-Ngày 22/1/2007, ông qua đời, hưởng thọ 78 tuổi. Năm 2008, theo di nguyện của ông, gia đình mang tro cốt ông về VN rải trên đỉnh đèo Hải Vân, để ông được hòa nhập với các chiến hữu hy sinh trong chiến trận tại vùng Trị Thiên.

*****

Trung tướng Ngô Quang Trưởng được đánh giá là cấp chỉ huy tài giỏi, can đảm, được thuộc cấp và dân chúng thương mến vì tánh tình hòa nhã, thanh liêm và luôn chu toàn nhiệm vụ. Chính Đại tướng Norman Schwarzkopf của Hoa Kỳ cũng nhận xét:
"
Tướng Ngô Quang Trưởng được những viên chức và binh lính của ông kính nể. Và làm cho những cấp chỉ huy của miền Bắc kinh sợ".

Đến nay gần đúng 48 năm sau ngày 30/4/1975, Việt Nam vẫn còn chìm đắm trong gông xiềng Cộng Sản, niềm uất hận tưởng chừng như phôi pha, nhưng đất nước trong bối cảnh tàn tạ như hôm nay, nỗi tiếc thương lại bộc phát trong lòng người dân khi nhớ đến sự hy sinh cao cả của hàng triệu Quân - Cán - Chính Việt Nam Cộng Hòa với lời thề son sắt "Tổ quốc - Danh dự - Trách nhiệm" để gìn giữ an bình cho miền Nam Việt Nam. 

Con dân nước Việt không thể ngồi yên nhìn đất nước mỗi ngày một thêm lụn bại dưới sự cai trị của bạo quyền Cộng Sản. Một chế độ được duy trì bằng cách khủng bố, bóp miệng người dân và bảo vệ những kẻ dối trá tàn độc thì sẽ bị sụp đổ. Muốn thay đổi vận mệnh của mình và của đất nước chỉ có cách giải thể chế độ này.

Nhân mùa tưởng niệm 30/4, xin dâng 3 nén hương lòng để tưởng nhớ đến Quân - Cán - Chính Việt Nam Cộng Hòa, những người đã nằm xuống để bảo vệ Tự Do cho miền Nam. Cầu xin Hồn Thiêng Sông Núi của Tổ Quốc Việt Nam phù trợ cho đồng bào có thêm niềm tin làm sức mạnh, đồng tâm hiệp lực vùng dậy giải trừ chế độ độc tài phi nhân, viết lên trang sử mới vẻ vang dân Việt.

 

 

No comments:

Post a Comment