Monday, April 10, 2023

Tin Tức: Thứ Hai 10.04.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà & Hải Nguyên mời quý thính giả theo dõi chi tiết các tin hôm nay.

1) MỘT NGƯỜI THƯỢNG BỊ BẮT GIAM VỚI CÁO BUỘC THEO TỔ CHỨC FULRO

Ông Y Krếch Byă 48 tuổi, ngụ tại xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắc Lắc, vào ngày 8/4 bị  bắt tạm giam với cáo buộc “phá hoại chính sách đại đoàn kết dân tộc”.

Công an tỉnh Đắc Lắc thông báo quyết định bắt giam và viện kiểm sát cũng đã phê chuẩn các quyết định truy tố vụ án và khám xét nơi ở đối với những người liên quan.

Ngoài ông Y Krếch Byă, công an tỉnh Đắc Lắc còn quyết định truy tố ông Aga 26 tuổi đang ở nước ngoài với cùng tội danh.

Theo cáo trạng, các ông Aga, Y Krếch Byă và một số người đã tổ chức hàng trăm buổi hội họp trực tuyến, ra lệnh thu thập thông tin và tài liệu nhằm “xuyên tạc, gây chia rẽ giữa người dân với nhà nước, cũng như giữa người dân theo các tôn giáo khác nhau”.

Còn có một số trực tiếp lôi kéo người khác để phát triển mạng lưới cơ sở của tổ chức gọi là Fulro lưu vong.

Cần biết là vào cuối năm 2020, công an tỉnh Gia Lai cho biết đã xoá bỏ hoàn toàn đạo Hà Mòn và ngăn chặn sự phục hồi của Tin lành Đê ga, FULRO của người Tây nguyên.

Tổ chức FULRO của người theo đạo Thiên Chúa giáo ở Tây nguyên là một nhóm du kích có vũ trang thành lập từ năm 1964, được coi là đồng minh của người Mỹ trong thời chiến tranh Việt Nam nhưng đã bị bỏ lại sau khi cuộc chiến kết thúc vào năm 1975.

2) MỘT LOẠT TẬP ĐOÀN BỊ HỦY NIÊM YẾT VÌ LÀM ĂN THUA LỖ

Sở giao dịch chứng khoán Sài Gòn vừa gửi thư đến một loạt các tập đoàn về việc huỷ niêm yết bắt buộc vì làm ăn thua lỗ 3 năm liên tiếp.

Báo chí lề đảng vào hôm qua 9/4 nêu tên cụ thể một số công ty bị huỷ niêm yết, bao gồm công ty xây dựng và phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa bị huỷ 35 triệu cổ phiếu; công ty cổ phần năng lượng và công ty du lịch Hội An.

Ngoài ra tập đoàn FLC cũng sẽ bị huỷ niêm yết. Đây là cổ phiếu thuộc diện bị đình chỉ giao địch kể từ ngày 31/8 năm ngoái do công ty này tiếp tục vi phạm quy định về công bố thông tin sau khi đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch.

Ngoài các doanh nghiệp trên, theo báo chí lề đảng, công ty Nước Sài Gòn cũng đang đối mặt với việc huỷ niêm yết do kết quả kinh doanh thua lỗ liên tục trong ba năm.

3/ TRUNG CỘNG TẬP TRẬN BAO VÂY ĐÀI LOAN

Cuộc tập trận bao vây toàn diện Đài Loan do Trung Cộng khởi động vào hai ngày qua đã bước sang ngày thứ hai, với các bài tập mô phỏng nhắm vào các mục tiêu chính yếu trên đảo quốc này và vùng biển xung quanh.

Mang tên chính thức là “Liên Hợp Lợi Kiếm”, cuộc tập trận dự trù kéo dài 3 ngày đã được Bắc Kinh tung ra từ hôm qua 9/4 nhằm phản ứng lại cuộc gặp gỡ ngày 5/4 tại tiểu bang California giữa tổng thống Đài Loan với chủ tịch hạ viện Hoa Kỳ.

Phía Trung Cộng khẳng định đã huy động một lực lượng hùng hậu bao gồm các khu trục hạm, khinh hạm cao tốc phóng phi đạn, chiến đấu cơ, phi cơ tiếp liệu và gây nhiễu cùng các đơn vị trên bộ vào cuộc tập trận.

Trong lúc đó, bộ quốc phòng Đài Loan cho biết đã phát giác 11 chiến hạm và 70 máy bay của Trung Cộng xung quanh đảo quốc này.

Giới truyền thông Trung Cộng đã quảng bá rầm rộ cho các cuộc tập trận, được loan báo là sẽ còn tiếp diễn trong tuần tới.

Bộ tư lệnh quân đoàn miền đông Trung Cộng đang tiến hành nhiều cuộc tuần tra xung quanh đảo Đài Loan, trong tư thế bao vây và răn đe tổng thể, theo đài truyền hình Trung Cộng vào sáng hôm qua. Buổi trình chiếu các hình ảnh cho thấy binh lính trong quần áo ngụy trang phóng ra khỏi các doanh trại, cùng với đủ loại thiết bị được triển khai từ các hệ thống phòng không, các giàn hỏa tiễn tầm xa, chiến đấu cơ, oanh tạc cơ, cho đến các chiến hạm, trong đó có cả một hàng không mẫu hạm.

Dù không đề cập trực tiếp đến chuyến ghé Hoa Kỳ hôm thứ Tư 5/4 vừa qua của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, nhưng đối với Trung Cộng, đây là các biện pháp răn đe nhằm gởi đi một lời “cảnh báo cứng rắn” đến chính phủ Đài Loan.

Chiến dịch mang tên “Liên Hợp Lợi Kiếm” diễn ra ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến, đối diện với Đài Loan, sẽ tiếp tục cho đến thứ Hai hôm nay, với các bài tập bắn đạn thật gần đảo Bình Đàm. Sau đó các cuộc tập trận sẽ tiếp tục, lần này dưới quyền chỉ huy của bộ tư lệnh quân đoàn miền đông của Trung Cộng.

4/ NGA TUYÊN BỐ PHÁ HỦY KHO DẦU 70 NGÀN TẤN Ở ZAPORIZHZHIA

Nga tuyên bố vừa phá hủy một kho chứa 70 ngàn tấn nhiên liệu gần thành phố Zaporizhzhia thuộc đông nam Ukraine vào hôm thứ Bảy 8/4.

Bộ quốc phòng Nga cho biết thêm các lực lượng Nga đã phá hủy các nhà kho chứa phi đạn, đạn dược và các loại vũ khí pháo binh khác của quân đội Ukraine ở khu vực Zaporizhzhia và Donetsk.

Vào hôm qua, Chủ nhật 9/4, chính quyền Ukraine cho biết là một người đàn ông 50 tuổi và cô con gái 11 tuổi của ông đã thiệt mạng sau khi lực lượng Nga tấn công một tòa nhà chung cư ở thành phố Zaporizhzhia. Cơ quan dịch vụ khẩn cấp của Ukraine cũng cho biết là một người phụ nữ 46 tuổi, được cho là vợ và mẹ của các nạn nhân, đã được đưa ra khỏi đống đổ nát.

Giới chức thành phố cho biết rằng hai phi đạn đã phá hủy một tòa nhà và làm hư hại hàng chục tòa nhà khác trong cuộc tấn công vào ban đêm.

Đây là vụ tấn công mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công gần đây vào các mục tiêu dân sự trong khu vực khi cuộc xâm lược toàn diện của Moscow đã bước sang năm thứ hai.

No comments:

Post a Comment