Wednesday, April 12, 2023

Tin Tức: Thứ Tư 12.04.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ VN ĐANG BÔI NHỌ VỊ TRÍ TRONG HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LHQ

Trước phiên tòa xử kín nhà đấu tranh Nguyễn Lân Thắng, các tổ chức nhân quyền như Ân xá Quốc tế, Giám sát Nhân quyền và Ủy ban Bảo vệ Ký giả, cùng lên tiếng chỉ trích là VN đang bôi nhọ vị trí của họ trong Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Trong lời lẽ nặng nề, các tổ chức nói trên khẳng định việc xét xử ông Thắng là vi phạm quyền căn bản của người dân, đồng thời kêu gọi bạo quyền VN phải hủy bỏ mọi cáo buộc và trả tự do ngay lập tức cho ông Nguyễn Lân Thắng.

Cần biết là vào hôm nay, ông Nguyễn Lân Thắng, một nhà hoạt động nhân quyền và người có những đóng góp cho trang mạng của đài Á châu Tự do, sẽ ra hầu tòa án với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước CSVN”. Ông bị giam giữ vào tháng 7 năm ngoái và trực diện với án tù 12 năm nếu bị kết tội.

Nhà báo Lê Bích Vượng, vợ của ông Nguyễn Lân Thắng, vào hôm qua 11/4 bày tỏ sự cảm kích trước sự lên tiếng của các tổ chức quốc tế đồng thời khẳng định là chồng mình vô tội vì chỉ thực hiện đúng đắn quyền tự do ngôn luận và báo chí để bảo vệ chủ quyền quốc gia, môi trường sinh sống và quyền làm người.

Ngày 10/4, Ân xá Quốc tế ra một thông cáo, nội dung khẳng định là trong hơn một thập niên qua, ông Thắng đã làm vai trò trung thực khi ghi lại các cuộc biểu tình chống vi phạm nhân quyền tại VN. Đến ngày hôm sau, Ủy ban Bảo vệ Ký giả cũng ra thông báo kêu gọi trả tự do cho ông Thắng.

Vài ngày trước đó, cha mẹ của ông là Giáo sư Nguyễn Lân Tráng và tiến sĩ Trần Thảo Nguyên, gửi thư đến tòa án Hà Nội bày tỏ kỳ vọng về một phiên tòa đúng đắn và minh bạch. Họ cũng hy vọng là con trai của họ sẽ được trả tự do vì “chưa bao giờ làm điều gì sai với gia đình, đất nước và lương tâm” và “sống như một công dân yêu nước có trách nhiệm với xã hội” khi lên tiếng phản đối tiêu cực và bất cập ở khắp nơi trên đất nước.

2/ HỦY BỎ DỰ ÁN NHIỆT ĐIỆN HƠN 2 TỶ MỸ KIM Ở TỈNH QUẢNG TRỊ

Nhằm đạt được số tiền viện trợ hơn 15 tỷ Mỹ kim của quốc tế, bạo quyền VN vào hôm qua tuyên bố hủy bỏ dự án nhiệt điện chạy bằng than đá, có trị giá xây dựng hơn 2 tỷ Mỹ kim tại tỉnh Quảng Trị.

Thế giới và các tập đoàn tư nhân hứa hẹn cho VN số tiền là hơn 15 tỷ rưởi Mỹ kim để cắt giảm lượng phát thải về số không từ nay đến năm 2050. Dự án nhiệt điện Quảng Trị có công suất 1200MW do công ty Điện lực Thái Lan đầu tư xây dựng. Dự án có tổng mức vốn đầu tư hơn 2 tỷ Mỹ kim.

Tỉnh Quảng Trị xác định đây là một trong những dự án động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương. Tuy nhiên sau nhiều năm, dự án chưa thể triển khai.

Dựa trên đánh giá các yếu tố khó khăn trong việc thu xếp nguồn vốn và các cam kết đạt giảm phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050 của nhà nước VN, bộ năng lượng Thái Lan đã xác nhận đình chỉ dự án này.

Vào tháng 12 năm ngoái, Việt Nam đã đạt được một thỏa thuận với quốc tế nhằm giúp Việt Nam cắt giảm xử dụng than và chuyển sang các nhiên liệu thân thiện với môi trường, với tổng số vốn viện trợ và vay mượn lên đến 15 tỷ rưởi Mỹ kim.

3/ QUÂN ĐỘI MIẾN ĐIỆN OANH KÍCH DÂN LÀNH KHIẾN 53 NGƯỜI CHẾT

Ít nhất 53 người đã bị hạ sát trong một đợt không kích dữ dội nhất của quân đội Miến Điện, theo những người sống sót cho hay vào ngày hôm qua 11/4.

Các nhân chứng cho biết trong số người chết có ít nhất 15 phụ nữ và một số trẻ em. Đợt không kích mới nhắm vào các lực lượng chống đối tập đoàn quân phiệt ở làng Pa Zi Gyi, thuộc vùng Sagaing. Các cộng đồng ở tỉnh Sagaing đã thành lập các đội quân du kích riêng, tự điều hành các trường học và trạm xá ở đây.

Một nhân chứng cho biết là một máy bay quân sự đã bay trên đầu ngôi làng vào khoảng 7 giờ sáng, thả một trái bom, theo sau là một trực thăng không kích làng này trong 20 phút. Các video cho thấy hình ảnh các thi hài nằm đầy mặt đất và vài tòa nhà đang bốc cháy ở làng Pa Zi Gyi.

Vào thời điểm đó, làng Pa Zi Gyi có rất đông người đến từ các cộng đồng lân cận để dự lễ khai mạc một văn phòng mới của Lực lượng Phòng vệ Nhân dân. Đây là mạng lưới của các nhóm du kích phản đổi đảo chính và chống lại quân đội trên các vùng khác nhau ở Myanmar.

Sốt ruột trước tình hình binh sĩ không chiếm được kiểm soát ở phần lớn các vùng đất, tập đoàn quân phiệt Miến Điện xử dụng máy báy Nga và Trung Cộng để ném bom các làng mạc. Đã có ít nhất 600 cuộc không kích từ tháng 2 năm 2021 đến nay.

Chính phủ Đoàn kết Quốc gia Lưu vong, được thành lập sau cuộc đảo chính, nói rằng những đợt không kích này đã giết chết 155 thường dân từ tháng 10 năm 2021 cho tới tháng 9 năm ngoái.

Vào tháng 10 năm ngoái, ít nhất 50 người bị giết sau khi quân đội ném ba trái bom xuống một buổi ca nhạc do một nhóm thiểu số nổi dậy tổ chức ở tỉnh Kachin. Nếu số người tử vong ở làng Pa Zi Gyi được kiểm chứng thì đây là vụ tấn công gây nhiều thương vong nhất trong cuộc nội chiến tới giờ.

Vào tháng trước, tướng Min Aung Hlaing, người cầm đầu tập đoàn quân phiệt Miến, cho biết chế độ của ông ta sẽ cương quyết với những gì mà ông mô tả là “hành động khủng bố” của các nhóm kháng chiến có vũ trang.

4/ MỸ - PHI RẦM RỘ MỞ CUỘC TẬP TRẬN BALIKATAN 2023

Vào hôm qua, thứ Ba 11/4, quân đội Hoa Kỳ và Philippines đã mở màn cuộc tập trận quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Phi, vào lúc hai nước đang nỗ lực chống lại cuộc bành trướng quân sự của Trung Cộng tại khu vực.

Khoảng 18 ngàn binh sĩ, gồm 12 ngàn lính Mỹ và gần 6 binh sĩ Phi, tức gấp đôi con số năm ngoái, sẽ tham gia đợt tập trận thường niên mang tên Balikatan (Kề vai Sát cánh), trong đó lần đầu tiên có cả các cuộc thao dượt bắn đạn thật trên vùng Biển Đông.

Quân đội hai nước cũng sẽ thực hiện cuộc đổ bô bằng trực thăng lên một hòn đảo của Phi ngoài khơi đảo Luzon, cách Đài Loan khoảng 300 cây số. Trong đợt tập trận kéo dài hai tuần, quân đội Mỹ sẽ xử dụng phi đạn Patriot, được xem là một trong những hệ thống phòng không hiệu quả nhất thế giới hiện nay.

Đây là các cuộc tập trận thường niên Mỹ - Phi đầu tiên dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr., nhà lãnh đạo đang cố cải thiện quan hệ với đồng minh Hoa Kỳ, vốn xấu đi dưới thời người tiền nhiệm Rodrigo Duterte.

Vào đầu tháng Tư vừa qua, Manila đã cho quân đội Mỹ xử dụng thêm 4 căn cứ quân sự của Phi, trong đó có một căn cứ hải quân nằm không xa Đài Loan, một quyết định đã khiến Trung Cộng rất giận dữ.

Đợt tập trận Balikatan diễn ra đúng một ngày sau khi Trung Cộng vừa kết thúc ba ngày tập trận bao vây hoàn toàn Đài Loan. Sau đợt tập trận chung thường niên này, các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Phi sẽ gặp các đồng nhiệm Mỹ ở Washington. 

No comments:

Post a Comment