Tuesday, April 4, 2023

Tin Tức, Thứ Ba 04.04.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ 21 NGƯỜI ĐÀI LOAN BỊ BẮT TRONG ĐƯỜNG DÂY RỬA TIỀN TẠI VN

Hai mươi mốt người bị công tố viện Cao Hùng của Đài Loan bắt giữ với cáo buộc dính líu đến một đường dây rửa tiền với tổng trị giá hơn 146 triệu Mỹ kim trong 10 tháng qua.

Một tờ báo Đài Loan loan tin vào ngày 3/4 nêu rõ một người đàn ông tên Shen, 40 tuổi ở thành phố Cao Hùng bị cáo buộc điều hành đường dây câu kết với các nhóm tội phạm tổ chức đánh bạc trên mạng và sòng bài ở Việt Nam.

Nhóm của ông Shen có 20 người làm việc theo ba ca tại một văn phòng ở Cao Hùng. Cuộc đột nhập vào văn phòng này được tiến hành vào tuần qua. Giới chức trách Cao Hùng tịch thu 108 điện thoại di động, 10 máy tính và một hệ thống thông tin. Tất cả các điện thoại di động đều xài sim card Việt Nam và nhập mật khẩu để chuyển tiền từ các vụ đánh bạc.

Nhóm của ông Shen nhận tiền từ Việt Nam qua các trương mục ngân hàng nước ngoài và các công ty bình phong để rửa tiền thu được từ các sòng bài và đường dây đánh bạc trên mạng.

2/ MÃ LAI ĐÀM PHÁN VỚI TRUNG CỘNG VỀ TRANH CHẤP TẠI BIỂN ĐÔNG

Thủ tướng Mã Lai Anwar Ibrahim vào ngày 3/4 cho biết ông sẵn sàng đàm phán với phía Trung Cộng về tranh chấp tại Biển Đông.

Tuyên bố của thủ tướng Mã Lai được đưa ra chỉ vài ngày sau khi có báo cáo nói tàu hải cảnh của Trung Cộng áp sát một dự án khí đốt của Mã Lai tại Biển Đông.

Theo báo cáo của tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải đưa ra vào tuần qua, chiếc tàu hải cảnh CCG 5901 suốt tháng qua hoạt động gần khu mỏ khí Kasawari ngoài khơi tiểu bang Sarawak của Mã Lai. Khu mỏ khí này do tập đoàn Petronas vận hành khai thác. Báo cáo nói có lúc chiếc tàu này chỉ cách mỏ khí chừng 3 cây số. Khu mỏ này được dự trù đi vào sản xuất trong năm nay.

Trong những năm gần đây, tập đoàn Dầu khí Quốc gia Petronas từng có những vụ đối đầu với tàu Trung Cộng. 

Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải cũng cho biết chiếc tàu hải cảnh nói trên, một tàu tuần duyên lớn nhất thế giới hiện nay, cũng từng hoạt động tại lô mỏ khí Tuna của Indonesia và mỏ Chim Sáo của Việt Nam.

3/ PHILIPPINES CHO PHÉP HOA KỲ XỬ DỤNG CĂN CỨ Ở PALAWAN

Phát ngôn nhân phủ tổng thống Philippines vào hôm qua cho biết là nước này cho phép quân đội Hoa Kỳ mở rộng sự hiện diện tại 4 căn cứ chính ở bắc đảo Luzon và Palawan.

Bốn căn cứ quân sự mà phía Hoa Kỳ được tiếp cận gồm căn cứ hải quân Camilo Osias ở Santa Ana, phi trường Lal-lo, căn cứ Melchor Gamu và đảo Balabac ở Palawan.

Như vậy cho đến nay phía Hoa Kỳ được tiếp cận 9 căn cứ quân sự của Phi theo Hiệp định Hợp tác Phòng thủ Tăng cường giữa hai phía. 

Biện pháp mà Philippines đưa ra như vừa nêu trên được tiến hành vào lúc cả Washington và Manila củng cố vị thế phòng thủ chung để đương đầu với sự hung hăng của Trung Cộng tại  Biển Đông.

Với việc tiếp cận chín căn cứ quân sự trên đất Philippines như  trên, Hoa Kỳ đánh dấu sự trở lại lớn nhất tại đất nước này kể từ năm 1992 khi quân đội Mỹ rút khỏi Vịnh Subic và căn cứ không quân Clark.

4/ BA NƯỚC MỸ, NHẬT VÀ NAM HÀN TẬP TRẬN CHỐNG TÀU NGẦM

Ba nước Mỹ, Nhật và Nam Hàn đã khai diễn cuộc tập trận chống tàu ngầm vào hôm 3/4 nhằm đối phó với các loại vũ khí hạt nhân mà Bắc Hàn đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Theo thông báo của bộ quốc phòng Nam Hàn, cuộc tập trận này kéo dài 2 ngày ở vùng biển quốc tế ngoài khơi đảo Jeju, ở phía nam Nam Hàn. Đặc biệt có sự tham gia của một đội tàu của Mỹ, dẫn đầu là hàng không mẫu hạm Nimitz, đã cập cảng Busan ở miền đông nam Nam Hàn  từ tuần trước

Lực lượng Nam Hàn, Mỹ và Nhật được thao dượt chống tàu ngầm nhằm nâng cao khả năng phát giác, theo dõi và tiêu diệt các mối đe dọa dưới nước của Bắc Hàn.

Về phía Nhật, phát ngôn nhân chính phủ, Hirokazu Matsuno, phát biểu với báo giới là cuộc tập trận nhằm thúc đẩy 3 bên hợp tác để đối phó với các mối lo ngại về an ninh khu vực, bảo vệ an ninh và thịnh vượng chung.

Theo tổ chức 38 North, có trụ sở tại Mỹ, cuộc tập trận chống tàu ngầm lần này được thực hiện vào lúc khu tổ hợp hạt nhân chính của Bắc Hàn là Yongbyon sắp sửa hoàn tất việc xây dựng lò phản ứng nước nhẹ.

Cần nhắc lại, trong thời gian qua, Bắc Hàn tuyên bố đã chế tạo đầu đạn hạt nhân mới thu nhỏ và các máy bay không người lái có gắn hạt nhân để tấn công tàu ngầm. Ngay cả lãnh tụ tối cao Kim Jong-un cũng ra lệnh gia tăng sản xuất  hạt nhân để củng cố kho vũ khí của Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment