Friday, April 14, 2023

“Ngọn Đuốc” NGUYỄN LÂN THẮNG

Quan Điểm

Trước cao trào đấu tranh chống bất công, thối nát của chế độ, nhà cầm quyền CSVN thường gán ghép đó là phản ứng tuyệt vọng của thành phần liên hệ đến Mỹ-Ngụy, với ý đồ “trả thù, rửa hận” cho “sự bại trận năm 1975”. Luận điệu này đã hoàn toàn bị vô hiệu hóa với bản án 6 năm tù mà Tòa án CSVN vừa tuyên xử ông Nguyễn Lân Thắng.

Mời quý thính giả theo dõi bài Quan Điểm của Lực Lượng Cứu Quốc liên quan đến sự kiện này với tựa đề “’Ngọn đuốc’ NGUYỄN LÂN THẮNG” do Hải Nguyên trinh bày sau đây.

Thưa quý thính giả,

Ngày 14 tháng Tư vừa qua, trong một phiên xử kín tại Hà Nội, Ông Nguyễn Lân Thắng đã bi nhà cầm quyền CSVN tuyên án 6 năm tù giam và 2 năm quản chế. Ông bị quy vào tội danh "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam" theo điều 117 Bộ luật hình sự. Với bản án này, theo thống kê của “The 88 Project”, một tổ chức theo dõi tình trạng tù nhân chính trị ở Việt Nam, ông Nguyễn Lân Thắng trở thành tù nhân lương tâm thứ 205 của chế độ CSVN.  

Nhưng khác với các tù nhân lương tâm khác, ông Nguyễn Lân Thắng có một vị thế đặc biệt. Ông sinh năm 1975 tại Hà Nội trong một gia đình khoa bảng, danh giá vào hàng đầu ở Việt Nam. Ông nội ông là Giáo sư Nguyễn Lân được CSVN phong tước hiệu “Nhà giáo Nhân dân” với công trình giảng dậy nhiều năm và tác giả nhiều bộ sách biên khảo đồ sộ. Cha mẹ ông cũng như phần đông các chú bác, cô dì ruột đều đỗ tiến sĩ và giảng dậy đại học. Một người bác của ông Thắng, tiến sĩ Nguyễn Lân Dũng, đã từng là đại biểu quốc hội nhiều nhiệm kỳ. Cá nhân ông Nguyễn Lân Thắng, tốt nghiệp Kỹ Sư xây dựng, cùng vợ là bà Lê Bích Vượng và 2 con nhỏ sống tại Hà Nội trong một căn phố tiện nghi, trong nhà có cả đàn dương cầm.

Thế nhưng ông Nguyễn Lân Thắng vẫn dấn thân tham gia công cuộc đấu tranh chống bất công, thối nát, và đặc biệt là sự hèn nhược của nhà cầm quyền CSVN đối với đàn anh phương Bắc.

Khởi đầu là những cuộc biểu tình chống Trung Cộng tại Hà Nội vào năm 2011, qua đó ông Thắng là đoàn viên của đội bóng “No-U” để phản đối “đường lưỡi bò” thể hiện ý đồ Bắc Kinh lấn chiếm biểng Đông. Từ đó trở đi, Ông có mặt hầu như trong mọi biến cố phản kháng của người dân, từ biểu tình tới dân oan khiếu kiện, từ những vụ các doanh nghiệp cấu kết với quan chức địa phương tịch thu đất đai của người dân.

Không phải chỉ phổ biến các bản tin trên facebook, ông Thắng còn lặn lội đến những thôn làng hẻo lánh để cùng các nạn nhân biểu tình, khiếu kiện. Không lâu sau khi tham gia vào phong trào đấu tranh chống bất công, áp bức, Nguyễn Lân Thắng đã được mọi người biết đến không những như một “phóng viên” trung thực, sắc sảo, mà còn là một người đấu tranh cho công bằng và lẽ phải một cách nhiệt tình, tận tụy và can đảm.

Giải thích về sự dấn thân vô cùng đặc biệt này, hãy nghe tâm sự của Nguyễn Lân Thắng qua lá thư viết cho con gái 9 tuổi, xin trích:

Người ta đã phản bội tất cả những gì đã hứa với dân để vun vén cho quần thần, cho gia tộc của họ. Tham nhũng tràn lan, đạo đức băng hoại, tài nguyên kiệt quệ, công nhân làm đĩ, nông dân ăn mày, trí thức hạ mình, tổ quốc lâm nguy, nợ nước ngoài đến đời con chắc chắn chưa trả được.

Và ông xác quyết:

Bố không thể chấp nhận làm kẻ bỏ chạy mà phải chiến đấu bằng được để giữ mái nhà tổ quốc này cho con. Bố không thể nhởn nhơ sống cho riêng mình khi xung quanh toàn khổ đau và nước mắt.   

Ngay sau khi ông Nguyễn Lân Thắng bị công an thành phố Hà Nội bắt tạm giam hôm 5/7/2022, hơn 10 cơ quan nhân quyền quốc tế như tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền, cơ quan Ân Xá Quốc Tế, hội Ký Giả Không Biên Giới, Ủy Ban Luật Gia Quốc Tế, vv... đã lên tiếng tố cáo nhà cầm quyền CSVN vi phạm nhân quyền trầm trọng và kêu gọi thả ngay ông Thắng.

Phiên tòa xử ông Nguyễn Lân Thắng sáng ngày 12 tháng Tư tại Hà Nội chỉ kéo dài vỏn vẹn 5 tiếng đồng hồ. Mặc dù bà Vượng, vợ Ông, và một số luật sư được cho phép tham dự phiên tòa nhưng tất cả đều bị cấm tiết lộ nội dung. Ngay sau khi phiên tòa chấm dứt, các tờ báo đảng đồng loạt đăng tin, với chi tiết cáo trạng gồm 2 điểm chính. Một là trong khoảng thời gian từ ngày 13-6-2018 đến ngày 31-12-2020, Ông Thắng bị cáo buộc trực tiếp tham gia trả lời phỏng vấn các trang mạng và được đăng tải lên internet 12 video clip có nhiều nội dung tuyên truyền thông tin, tài liệu chống chế độ. Và hai là Ông đã tàng trữ 2 tài liệu có nội dung tuyên truyền thông tin xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; gây hoang mang trong nhân dân, vv... Mặc dù các bài báo này không nói rõ nhưng trước đây dân chúng đã đồn đoán đây là 2 quyển sách của nhà báo Phạm Đoan Trang tặng ông Thắng trước khi Bà bị CSVN bắt giữ và xử 12 năm tù.

Nhưng dù bị kết tội gì, tù nhân lương tâm Nguyễn Lân Thắng trở thành một trong những ngọn đuốc xoi đường cho công cuộc đấu tranh chống bất công, thối nát, hậu quả của một chế độ độc tài đảng trị.

Trước hết, “Ngọn đuốc” Nguyễn Lân Thắng đã đánh tan luận điệu tuyên truyền mà đảng CSVN gán ghép những người tham gia công cuộc tranh đấu chống độc tài, áp bức là thành phần liên hệ đến Mỹ-Ngụy, với ý đồ “trả thù, rửa hận” cho “sự bại trận năm 1975”.

Và quan trọng hơn, “Ngọn đuốc” Nguyễn Lân Thắng còn thúc đẩy con dân nước Việt –không phân biệt thành phần, địa phương-- nhìn rõ được trách nhiệm của mình đối với quốc gia, dân tộc, để can đảm dân thân tham gia đấu tranh phục hưng tổ quốc.

Cám ơn quý thính giả đã theo dõi bài Quan Điểm của chúng tôi./.

No comments:

Post a Comment