Thursday, April 6, 2023

Tin Tức, Thứ Năm 06.04.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân, Miên Dương trình bày sau đây.

1)  FRONT LINE DEFENDERS KHẲNG ĐỊNH TNLT ĐỖ CÔNG ĐƯƠNG BỊ GIẾT TRONG TÙ

Tổ chức nhân quyền Front Line Defenders đưa tin nhà báo Đỗ Công Đương của VN vào danh sách 401 người đấu tranh cho nhân quyền trên thế giới bị sát hại trong năm 2022.

Cần biết là ông Đỗ Công Đương chết mà không rõ nguyên nhân trong nhà tù số 6, tỉnh Nghệ An, vào đầu tháng 8 năm ngoái và thi thể của ông không được giao cho gia đình.

Tổ chức quốc tế, có trụ sở tại thủ đô Dublin của Ái Nhĩ Lan, đã ghi tên ông Đương trong phần tưởng nhớ các nhà hoạt động nhân quyền đã thiệt mạng trong báo cáo về tình hình nhân quyền của thế giới năm vừa qua, công bố vào ngày 4/4.

Ông Đương sinh năm 1964 và hoàn toàn khoẻ mạnh trước khi bị bắt giữ năm 2018 với cáo buộc “chống người thi hành công vụ” và “lợi dụng quyền tự do dân chủ”. Ông là một trong số nhiều tù nhân lương tâm chết trong thời gian thi hành án tù trong vài năm gần đây. Những người khác được ghi nhận là cựu giáo chức Đào Quang Thực, mục sư Đinh Diêm, ông Phan Văn Thu và Đoàn Đình Nam.

Trong báo cáo công bố vào hôm thứ Ba, tổ chức nói trên cho biết bạo quyền Việt Nam tiếp tục đàn áp người hoạt động nhân quyền, bắt giữ và tiếp tục cầm tù dài hạn nhiều người đấu tranh cho quyền con người. Đồng thời xử dụng công cụ luật pháp để kiểm soát quyền truy cập thông tin và ngăn chặn quyền tự do ngôn luận trực tuyến.

Trong khi đó vào ngày 3/4, tổ chức Giám sát Nhân quyền cho biết hơn 160 tù nhân chính trị đang giam giữ ở Việt Nam chỉ vì thực hành các quyền căn bản của công dân.

2) MÁY BAY TRỰC THĂNG RƠI, 5 DU KHÁCH GẶP NẠN

Chiếc máy bay trực thăng Bell 505 chở 5 người ngắm cảnh vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) bị rơi lúc 18 giờ 20 phút ngày 5/4 khiến 2 tử nạn. Thông tin về chiếc máy bay gặp nạn được người dân sống gần khu vực giáp ranh giữa Quảng Ninh và Hải Phòng phát hiện và báo cho Đồn biên phòng Cát Bà (Bộ đội biên phòng Hải Phòng).  Vị trí máy bay rơi được xác định tại tọa độ 20 độ 51 phút 51,2 giây độ vĩ bắc - 107 độ 01 phút 13,4 độ kinh đông.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm được 2 thi thể nạn nhân (1 nam, 1 nữ) khoảng 60 tuổi, trong đó thi thể người phụ nữ không còn nguyên vẹn.

Bay trực thăng ngắm vịnh Hạ Long là sản phẩm du lịch cao cấp đã được phục vụ khách quốc tế từ nhiều năm qua. Khoảng 2 năm trở lại đây, tỉnh Quảng Ninh mở rộng loại hình du lịch bằng trực thăng cỡ nhỏ, phục vụ du khách quốc nội ngắm Vịnh Hạ Long từ độ cao. Tuy nhiên, mức độ an toàn của loại hình này là điều du khách cần quan tâm, nhất là trong bối cảnh Việt Nam phát phiển du lịch ồ ạt và bỏ qua mọi yếu tố về môi trường, sức khỏe và tính mạng của con người.

3) ĐÀI LOAN PHÁT GIÁC 12 NGƯỜI VIỆT TRỐN TRÊN TÀU CÁ

Cục hải cảnh Đài Loan vừa phát giác 12 công dân VN trên một tàu cá ở ngoài khơi huyện Bình Đông vào tối 3/4. Theo nhận định, đây có thể là nạn nhân của một đường dây buôn người.

Nội vụ diễn ra khi tin tức về việc phát giác 7 thi thể người Việt trôi giạt nằm trong số 14 người vượt biên đến Đài Loan đang gây xôn xao dư luận.

Thông tấn xã Đài Loan CNA cho biết giới chức trách dùng radar đã xác định vị trí con tàu cách bờ biển Bình Đông khoảng 2 hải lý. Một tàu tuần duyên của hải cảnh Đài Loan đã đến nơi vào lúc 9 giờ tối, kiểm tra chiếc tàu cá và phát giác là có rất ít ngư cụ trên tàu. Một cuộc tìm kiếm kỹ lưỡng hơn đã phát giác 9 người đàn ông và 3 phụ nữ dưới hầm tàu, tất cả đều là người Việt.

Hải cảnh Đài Loan huy động thêm hai tàu nữa để hộ tống tàu cá vào cảng Fangliao. Các công tố viên sẽ tiếp tục điều tra để xác định đường dây buôn người được cho là đứng sau hành trình của những người Việt Nam.

4) TRUNG CỘNG ĐIỀU ĐỘNG MẪU HẠM ĐẾN EO BIỂN ĐÀI LOAN ĐỂ ĐE DỌA

Bộ quốc phòng Đài Loan vào hôm thứ Tư 5/4 cho biết một hải đội Trung Cộng, cầm đầu là hàng không mẫu hạm Sơn Đông, đang kéo đến vùng biển ở đông nam đảo quốc này, cùng ngày với Tổng thống Thái Anh Văn gặp gỡ chủ tịch hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCathy ở Los Angeles.

Bộ quốc phòng Đài Loan cho biết các chiến hạm Trung Cộng đã đi qua kênh Ba Sĩ ngăn cách Đài Loan với Philippines, và sau đó đi vào vùng biển phía đông nam Đài Loan. Bộ này cho biết các chiến hạm này đang đi huấn luyện ở tây Thái Bình Dương. Lực lượng hải quân và không quân Đài Loan đang theo dõi chặt chẽ hải đội Trung Cộng.

Trong khi đó Trung Cộng tiếp tục điều động chiến đấu cơ và chiến hạm xâm phạm vùng biển và không phận xung quanh Đài Loan. Ngoài việc gây ra mối đe dọa đáng kể đối với an ninh quốc gia của Đài Loan, hành động này còn phá hoại hiện trạng an ninh và ổn định khu vực. Bộ quốc phòng Đài Loan nhấn mạnh những hành động như vậy hoàn toàn không phải là hành động của một quốc gia hiện đại có trách nhiệm.

Bộ này cung cấp hai bức hình, một ảnh đen trắng không rõ nét, chụp chiếc mẫu hạm Sơn Đông từ trên không, và bức còn lại của một thủy thủ Đài Loan đang nhìn vào tàu Sơn Đông và một con tàu không xác định khác ở đằng xa.

Trung Cộng hiện chưa đưa ra bình luận nào về hải đội Sơn Đông xuất hiện trùng với thời điểm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang đến Bắc Kinh. Vào tháng 3 năm ngoái, tàu Sơn Đông đã đi qua eo biển Đài Loan, chỉ vài giờ trước khi hai tổng thống Trung Cộng và Hoa Kỳ chuẩn bị đàm thoại.

Quân đội Đài Loan sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình eo biển Đài Loan, giữ vững nguyên tắc “không leo thang xung đột, không gây tranh chấp” để đối phó với mọi thách thức.

No comments:

Post a Comment