Wednesday, April 5, 2023

Tin Tức, Thứ Tư 04.04.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng

1/ TNLT LÊ TRỌNG HÙNG ĐƯỢC TRAO GIẢI PHÓNG VIÊN VỈA HÈ 2023

Tù nhân lương tâm Lê Trọng Hùng, người đang lãnh án 5 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”, vừa được trao giải thưởng Phóng viên Vỉa hè 2023.

Ông Lê Trọng Hùng 44 tuổi là thành viên của “Phong trào Chấn hưng nước Việt” với mục tiêu  khai dân trí cho người dân bằng cách thẳng thừng phanh phui những sai phạm của tầng lớp lãnh đạo đất nước trên cơ sở pháp luật và giải ảo thần tượng lãnh tụ. Ông bị bắt vào tháng 3 năm 2021 sau khi nộp đơn tự ứng cử vào quốc hội trong cuộc bầu cử vào tháng 5 năm đó.

Ông Bùi Xuân Quang, đại diện cho tổ chức Việt Nam Infos trao giải thưởng nói trên, cho biết về việc chọn ông Hùng là vì ông có một thái độ đấu tranh phi thường. Ông Hùng muốn tôn trọng luật pháp và muốn dùng luật pháp để nói lên những điều mà ông suy nghĩ.

Giải thưởng Phóng viên Vỉa hè năm nay còn có hiện vật là 1 ngàn Mỹ kim. Từ Hà Nội, bà Đỗ Lê Na, vợ của ông Lê Trọng Hùng, cho biết gia đình bà rất vui khi nhận được tin chồng mình được trao giải thưởng.

Việt Nam Infos là một trang liên lạc thông tin về Việt Nam được thành lập vào năm 2000. Từ năm 2011 đến nay, tổ chức này đã trao giải thưởng này cho 68 cá nhân, trong đó có ông bà Nguyễn Thuý Hạnh, Trương Văn Dũng, Trịnh Bá Phương, Lưu Minh Vũ, Phạm Thanh Nghiên v.v....

Ông Lê Trọng Hùng là giáo viên của trường câm điếc Xã Đàn ở Hà Nội. Năm 2015, ông nghỉ việc và tố cáo sai phạm của hiệu trưởng nhà trường nhằm bảo vệ quyền lợi cho các đồng nghiệp và học sinh khuyết tật nơi đây.

Ông cùng nhiều người trong nhóm mua bản in hiến pháp Việt Nam để tặng cho người dân nhằm giúp họ hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình. Từ năm 2015 đến ngày bị bắt, ông Hùng còn tích cực tham gia hoạt động cùng nhóm Cựu Giáo chức Chu Văn An do giáo sư Nguyễn Khắc Mai cùng một số trí thức yêu nước thành lập.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/prisoner-of-conscience-le-trong-hung-honored-with-street-reporter-award-04042023044350.html

2/  PHÁP PHÁ VỠ ĐƯỜNG DÂY SẢN XUẤT MA TÚY CỦA NGƯỜI VIỆT

Tờ báo Le Parisien của Pháp vào hôm 2/4 loan tin là cảnh sát nước này vừa phá vỡ được đường dây ma túy VN do ông trùm Nguyen V. 37 tuổi cầm đầu.

Theo bản tin, cảnh sát vùng Val-de-Marne đã tịch thu được tới 120 ký ma túy đá tại cơ sở kinh doanh mà ông này xử dụng ở Kremlin-Bicêtre làm nơi xuất nhập cảng hàng hóa.

Điều đáng chú ý là, theo nguồn tin của báo Pháp, thì ma túy ecstasy được "sản xuất ở một vài nước phương Đông, trong phòng thí nghiệm của các băng đảng Việt Nam". Loại hàng cấm này thường được đưa vào Đức lâu nay nhưng giờ thì có tại Pháp.

Nguồn tin cũng nói tại các nước thuộc Liên Xô cũ, đường dây ma túy VN luôn tồn tại. Vợ của Nguyen, được cho là một thợ uốn tóc từ Hòa Lan, tới Pháp và cũng đang bị cảnh sát tạm giữ để thẩm vấn. Cả nhóm nghi phạm này gồm 7 người đã bị tạm giam.

Cần biết là vào ngày 16/3 vừa qua, tại phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất, giới chức hải quan đã phát giác và bắt giữ 4 nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines khi chuyển từ Pháp về số lượng lớn ma túy cất giấu trong các tuýp kem đánh răng.

Tuy nhiên họ đã được thả tự do và một trong số 4 phụ nữ nói trên đã cười tươi như hoa bên chiếc bàn đầy ắp ma tuý đã khiến một phần dư luận VN phẫn nộ.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-65176830

3/ 54 QUAN CHỨC BỊ TRUY TỐ TỘI DANH VÌ CÁC CHUYẾN BAY GIẢI CỨU

Ông Tô Anh Dũng, thứ trưởng bộ ngoại giao, bị xác định đã nhận hối lộ hơn 1 triệu Mỹ kim để đưa các đại diện công ty vào danh sách thực hiện các chuyến bay giải cứu thời đại dịch Vũ Hán.

Cùng trong danh sách nhận hối lộ là Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, phó giám đốc công an Hà Nội, cùng với 3 công an khác bị truy tố. Vào hôm 31/3 vừa qua, ông Tuấn được bộ công an cho nghỉ việc để chờ hưởng hưu trí.

Tổng cộng tính đến nay có 54 người bị truy tố, liên quan đến các chuyến bay giải cứu nói trên. Trong số này có các quan chức cấp cao như hai thứ trưởng bộ ngoại giao là Tô Anh Dũng và Vũ Hồng Nam. Ngoài ra còn có ông Nguyễn Quang Linh, cố vấn cho Phó thủ tướng Phạm Bình Minh; bà Nguyễn Thị Hương Lan, cục trưởng lãnh sự; và ông Chữ Xuân Dũng, phó chủ tịch Hà Nội.

Theo kết luận điều tra, ông Tô Anh Dũng là người phê duyệt tổ chức kế hoạch "chuyến bay giải cứu" các công dân Việt Nam có nhu cầu về nước, từ đề nghị của cục Lãnh sự, rồi gửi đến các thành viên trong tổ công tác thuộc 5 bộ để xin ý kiến. Ông Dũng bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 1 triệu Mỹ kim để ra lệnh cấp dưới đưa công ty thân quen vào danh sách.

Ngoài ra, ông Nguyễn Quang Linh cũng đã nhận hối lộ hơn 4 tỷ đồng để giúp một số công ty được phê duyệt chuyến bay giải cứu.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/rescue-flights-case-investigation-is-concluded-54-proposed-for-prosecution-04042023092029.html

4/ PHẦN LAN TRỞ THÀNH NƯỚC THỨ 31 GIA NHẬP KHỐI NATO

Lá cờ quốc gia Phần Lan sẽ được  kéo lên tại trụ sở khối NATO ở thủ đô Brussels của Bỉ, đánh dấu việc nước láng giềng của Nga trở thành thành viên thứ 31 của khối Minh ước Bắc Đại tây dương.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Ngoại trưởng Hoa Kỳ đều cùng các bộ trưởng NATO đã có mặt trong lễ gia nhập.

Việc Phần Lan gia nhập khối này là một bước lùi đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã nhiều lần phàn nàn về sự mở rộng của NATO trước khi tiến hành cuộc xâm lược toàn diện ở Ukraine. Chiều dài biên giới của Nga với các quốc gia thành viên NATO hiện đã được nhân đôi.

Phần Lan có chung đường biên giới phía đông dài hơn 1300 cây số với Nga và đã chính thức nộp đơn xin gia nhập liên minh an ninh phương Tây cùng với Thụy Điển vào tháng 5 năm ngoái, chỉ vì cuộc chiến xâm lăng của Nga.

Cả hai nước này trước đây theo đuổi chính sách không liên kết. Tuy nhiên khi phải đối mặt với một quân đội Nga ngày càng hiếu chiến, họ muốn được bảo vệ theo điều 5 của khối NATO, theo đó một cuộc tấn công vào bất kỳ thành viên nào của khối cũng đều bị coi là cuộc tấn công vào toàn bộ NATO.

Cuộc xâm lược của Nga đã khiến dư luận Phần Lan nghiêng mạnh về việc gia nhập, với tỷ lệ ủng hộ hơn 80%.

Nước Nga cảnh báo là nếu Phần Lan triển khai lực lượng hoặc tài nguyên ở nước này, Moscow sẽ thực hiện các bước bổ sung để bảo đảm an ninh quân sự của Nga một cách đáng tin cậy.

Khối NATO giờ đây sẽ có 7 thành viên ở Biển Baltic, tiếp tục cô lập đường tiếp cận ven biển của Nga tới St Petersburg và vùng Kaliningrad.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cz903rgw36go

5/ CHỦ TỊCH HẠ VIỆN MỸ XÁC NHẬN CUỘC GẶP GỠ BÀ THÁI ANH VĂN

Vào hôm 4/4, ông Kevin McCarthy, chủ tịch hạ viện Hoa Kỳ, lên tiếng xác nhận là ông sẽ gặp gỡ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tại tiểu bang California trong tuần này, bất chấp các đe dọa của Trung Cộng là điều này sẽ dẫn đến một cuộc đối đấu nghiêm trọng.

Cần biết là bà Thái Anh Văn sẽ dừng chân tại Mỹ vào thứ Tư 5/4 sau chuyến công du tới các đồng minh của Đài Loan ở Trung Mỹ.

Chuyến thăm Đài Loan năm ngoái của cựu chủ tịch vạ viện Mỹ bị Trung Cộng xem là một hành động khiêu khích lớn. Trung Cộng đã phản ứng bằng các cuộc tập trận quân sự xung quanh hòn đảo này. Căng thẳng thêm gia tăng sau tranh cãi về cáo buộc khinh khí cầu do thám và nỗ lực ngày càng tăng của Mỹ nhằm cắt đứt khả năng tiếp cận kỹ thuật tiên tiến của Trung Cộng.

Ông McCarthy sẽ gặp nhà lãnh đạo Đài Loan trong một cuộc họp lưỡng đảng tại thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở bên ngoài Los Angeles. Cuộc họp ở Mỹ, trái ngược với khi ở Đài Loan, được coi là một sự thỏa hiệp để tránh gây căng thẳng với Trung Cộng.

Nhưng Bắc Kinh tuần trước đã cảnh báo rằng bất kỳ cuộc gặp nào giữa bà Thái Anh Văn và quan chức cấp cao thứ ba của Mỹ đều có thể dẫn đến việc Hoa Kỳ phải gánh chịu "hậu quả nghiêm trọng".

Mỹ duy trì quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh nhưng là nhà cung cấp vũ khí và đồng minh quan trọng nhất của Đài Loan. Kể từ khi bà Thái Anh Văn được bầu lên vào năm 2016, Bắc Kinh đã tăng cường áp lực quân sự, kinh tế và ngoại giao lên hòn đảo này.

Trung Cộng đã đẩy mạnh đầu tư vào các nước Trung Mỹ, một chiến trường ngoại giao quan trọng giữa hai bên, nơi Đài Loan chỉ có 13 đồng minh. Bà đã đến thăm Guatemala và Belize để tái khẳng định quan hệ ngoại giao. Đài Loan đã mất một đồng minh trong khu vực là Honduras vào tháng trước khi nước này chuyển sự trung thành sang Trung Cộng.

Trung Cộng luôn xem Đài Loan, một hòn đảo tự trị với 23 triệu dân, là một tỉnh ly khai và sẽ bị thâu tóm bằng vũ lực nếu cần thiết.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c0vzrrjjqw9o

 

No comments:

Post a Comment