Saturday, April 29, 2023

Anh hùng Hồ Ngọc Cẩn

Danh Nhân Nước Việt

Thưa quý thính giả,

Một người có tấm lòng yêu nước, thanh liêm, tận tâm bảo vệ miền Nam tự do, đã cùng đồng đội chiến đấu đến viên đạn cuối cùng. Sa cơ bị bắt và bị Cộng Sản xử bắn. Trước khi chết, ông đã dõng dạc hô to: “Đả đảo Cộng Sản, Việt Nam Cộng Hòa muôn năm”.

Trong tiết mục “Danh nhân nước Việt” tuần này, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài “Anh hùng Hồ Ngọc Cẩn” của Việt Thái qua giọng đọc của Minh Nguyệt để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.

“Nếu tôi thắng trong cuộc chiến, tôi sẽ không kết án các anh như các anh kết án tôi. Tôi cũng không làm nhục các anh như các anh làm nhục tôi. Tôi cũng không hỏi các anh câu mà các anh hỏi tôi. Tôi chiến đấu cho tự do của người dân. Tôi có công mà không có tội. Không ai có quyền kết tội tôi. Lịch sử sẽ phê phán xét đoán các anh là giặc đỏ hay tôi là ngụy. Các anh muốn giết tôi, cứ giết. Xin đừng bịt mắt. Đả đảo Cộng Sản. Việt Nam muôn năm”.

Đó là những lời nói cuối cùng đầy khí phách của Đại tá Hồ Ngọc Cẩn, trả lời người cộng sản trước khi bị hành hình tại sân vận động Cần Thơ vào ngày 14/8/1975.

Hồ Ngọc Cẩn sinh ngày 24/3/1938 tại Cần Thơ, trong gia đình có truyền thống chống Cộng. Thuở nhỏ rất khỏe mạnh, tánh tình hiền hậu, sống giản dị ít nói.

-Năm 1945, khi ông bắt đầu đi học thì chiến tranh Pháp - Việt bùng nổ, nên việc học bị gián đoạn. Mãi đến năm 1947, ông mới trở lại học đường.  

-Năm 1951, ông nhập học trường Thiếu Sinh Quân tại Quân Khu Gia Định, ra trường mang cấp bậc Trung Sĩ. Nhờ đậu ưu hạng về môn vũ khí, ông được chọn ở lại làm Huấn luyện viên Vũ Khí cho trường.

-Năm 1962, Bộ Quốc Phòng mở khóa Sĩ Quan Đặc Biệt, ông được theo học khóa đầu tiên, ra trường với cấp bậc Chuẩn úy. Sau đó, ông thụ huấn khóa huấn luyện Biệt Động Quân thuyên chuyển về Tiểu đoàn 42 Biệt Động Quân. Tiểu Đoàn 42 luôn hành quân ở các tỉnh Cần Thơ, Chương Thiện, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Nhờ chiến đấu gan dạ và tài chỉ huy, ông được thăng cấp đặc cách nhiều lần tại mặt trận.  

-Cuối năm 1966, ông thuyên chuyển sang Sư đoàn 21 Bộ binh, làm Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 33. Sau trận Mậu Thân năm 1968, ông thăng cấp Thiếu tá.

-Năm 1970, ông thăng cấp Trung tá và thuyên chuyển sang Sư đoàn 9 Bộ Binh, nhận chức Trung đoàn trưởng Trung đoàn 15. Ông là một sĩ quan được tưởng thưởng nhiều huy chương nhất trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

-Năm 1972, ông dẫn Trung đoàn 15 từ miền Tây lên giải tỏa thị xã An Lộc.

-Năm 1973, ông vinh thăng Đại tá lúc vừa 35 tuổi, về làm Tỉnh Trưởng kiêm Tiểu Khu Trưởng, Tiểu Khu Chương Thiện. Ông là vị Tỉnh Trưởng trẻ tuổi nhất của Việt Nam Cộng Hòa.

-Năm 1975, ngày 30 tháng 4, đến gần 10 giờ tối, tức nửa ngày sau khi Tổng thống Dương Văn Minh ra lệnh đầu hàng, Tiểu khu Chương Thiện vẫn tiếp tục chiến đấu ác liệt. Cuộc chiến kéo dài đến 11 giờ đêm ngày 1/5/1975, hết đạn, ông ra lệnh cho thuộc cấp buông súng và ông bị bắt.

Bọn Việt Cộng áp giải ông từ Chương Thiện về Thành phố Cần Thơ, hành quyết ông tại sân vận động ngày 14/8/1975. Trước khi bị đưa vào cột trụ xử bắn, ông yêu cầu được mặc quân phục và chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, nhưng lời yêu cầu này bị Việt Cộng bác bỏ.

***

Khi trở về từ An Lộc, Đại tá Hồ Ngọc Cẩn dẫn Trung Đoàn 15 tăng phái cho Sư Đoàn 7 Bộ Binh đánh nhiều trận ở vùng biên giới Việt - Miên. Sau đó, ông được giao trọng nhiệm hết sức khó khăn là làm Tỉnh trưởng Tỉnh Chương Thiện (một nơi có địa hình phức tạp nhất vùng đồng lầy miền Tây, kề cận với mật khu U Minh Thượng), với nhiệm vụ ngăn chận đường tiến quân của giặc Cộng về tỉnh Cần Thơ và giữ an toàn cho lãnh thổ Quân khu 4. 

Do đó, những đóng góp và hy sinh của Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn được xem là Quân công. Suốt đời ông tận tụy với nước non, tiếng tăm lừng lẫy, giữ những chức vụ quan trọng mà vẫn khiêm nhường, sống trong sáng và thanh liêm, tâm tư lúc nào cũng hướng về thế hệ đàn em.

Ông bị bắt tại chiến trường. Trong cảnh nước mất nhà tan và trước họng súng hành quyết của giặc Cộng, ông vẫn nở nụ cười đầy khí phách của một anh hùng, thể hiện tinh thần “Anh hùng tử, khí hùng bất tử”. Trong những giây phút cuối cùng, ông đã dõng dạc hét lớn: “Đả Đảo Cộng Sản, Việt Nam Cộng Hòa Muôn Năm,”.

***

Sau ngày 30/4/75, dân quân miền Tây vừa tiếc thương cái chết của 2 vị tướng Lê Văn Hưng và Nguyễn Khoa Nam trong ngày đen tối nhất trong sử Việt, thì thêm một lần nữa lại rơi nước mắt vì vụ hành quyết Đại tá Hồ Ngọc Cẩn.

Hiện đất nước Việt Nam vẫn còn chìm đắm trong tối tăm, người dân đang sống khắc khoải, khổ sở trong gông xiềng Cộng Sản, cầu xin Hồn Thiêng Sông Núi của Tổ Quốc Việt Nam ban cho con dân nước Việt niềm tin làm sức mạnh và quyết tâm, để cùng nhau vùng dậy lật đổ chế độ độc tài phi nhân.

Khi chế độ cộng sản sụp đổ, tại Việt Nam sẽ có những con đường và trường học mang tên Nguyễn Khoa Nam, Lê Văn Hưng, Hồ Ngọc Cẩn.v.v. để tưởng nhớ những chiến sĩ đã nằm xuống trong cuộc chiến bảo vệ Tự do Dân chủ cho quê hương mến yêu.

 

No comments:

Post a Comment