Thursday, April 20, 2023

Tin Tức: Thứ Năm 20.04.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Miên Dương trình bày sau đây.

1/ BIỂU TÌNH Ở BANGKOK PHẢN ĐỐI VỤ BẮT CÓC ÔNG ĐƯỜNG VĂN THÁI

Lo lắng cho sự an toàn của mình, hơn 300 người Việt tỵ nạn tại Thái Lan đã mở cuộc biểu tình nhằm phản đối vụ an ninh VN bắt cóc ông Đường Văn Thái, đồng thời khẩn cầu thế giới sớm định cư người tỵ nạn tại Thái.

Cuộc biểu tình xảy ra vào sáng hôm qua, thứ Tư 19/4, với khoảng 40 người tỵ nạn tập trung trước văn phòng Cao uỷ Tỵ nạn Liên Hiệp quốc tại thủ đô Bangkok nhằm phản đối vụ bạo quyền VN bắt giữ ông Đường Văn Thái.

Cần biết là ông Đường Văn Thái mất tích vào chiều tối 13/4 khi đang tị nạn chính trị tại Thái Lan. Qua hôm sau, công an tỉnh Hà Tĩnh thông báo đã bắt giữ ông vào chiều 14/4.

Người biểu tình mang theo hai biểu ngữ bằng tiếng Việt và tiếng Anh với nội dung "Phản đối nhà cầm quyền bắt cóc người tị nạn" và "SOS! Người tị nạn Việt Nam tại Thái Lan đang gặp nguy hiểm".

Ông Nguyễn Văn Tráng, người từng nhiều lần bị nhà chức trách tỉnh Thanh Hóa kêu gọi đầu thú khi đang tị nạn chính trị tại Thái Lan, cho biết là vụ bắt cóc ông Thái tại Thái Lan cho thấy tình trạng vi phạm luật quốc tế của bạo quyền VN.

Ông Lê Thương, một cựu chiến binh VN đang tỵ nạn Thái Lan từ năm 2018, cho biết thêm là người Việt tại Thái đang vô cùng lo sợ trước vụ này. Ông đã đại diện cho nhóm người biểu tình để trao thỉnh nguyện thư có hơn 300 chữ ký cho Cao ủy Tỵ nạn LHQ, nội dung khẳng định vụ ông Thái xâm nhập về VN từ Lào là vô cùng bịa đặt của bạo quyền VN.

2/ CÔNG AN ĐẮC LẮC ĐỀ NGHỊ TRUY TỐ GIẢNG VIÊN ĐẶNG ĐĂNG PHƯỚC

Công an tỉnh Đắc Lắc vừa đề nghị truy tố giảng viên âm nhạc Đặng Đăng Phước với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước CSVN” sau 7 tháng bắt giam ông này.

Ông Phước 60 tuổi là giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Đắc Lắc, bị bắt vào ngày 8/9 năm ngoái vì những hoạt động ôn hòa nhằm bảo vệ nhân quyền và chỉ trích nhà nước độc đảng trong nhiều vấn đề xã hội.

Bà Lê Thị Hà, vợ ông Đặng Đăng Phước, cho biết gia đình đã thuê hai luật sư Nguyễn Văn Miếng và Lê Xuân Anh Phú để bào chữa. Bà Hà vào hôm 18/4 cho biết là Luật sư Phú đã tiếp cận hồ sơ vụ án và được gặp gỡ ông Phước vào chiều ngày 11/4.

Trong buổi gặp gỡ đầu tiên với thân chủ, Luật sư Phú khẳng định với đại diện của viện kiểm sát rằng ông Phước là một người thầy đúng mực, luôn giúp đỡ mọi người, và những gì ông làm là đúng với trách nhiệm và lương tâm của một con người.

Các bài viết của ông Phước mà cáo buộc đưa ra liên quan đến vụ công an đàn áp xã Đồng Tâm, hoà hợp dân tộc, chống tham nhũng, phê phán chính sách đối phó với đại dịch Vũ Hán.

Ông cũng bị cáo buộc trực tiếp hát và đánh đàn cho nhiều bài hát có nội dung gây chiến tranh tâm lý nhằm mục đích chống nhà nước. Trong số các bài hát mà phía công an nêu ra gồm có “Gánh xiếc to trên quê hương bé nhỏ” của nhạc sĩ Tuấn Khanh, “Chúng đi buôn” và “Con đường Việt Nam”. Tuy nhiên, phía công an không xác định được cụ thể thông tin cá nhân của nhạc sĩ Tuấn Khanh để điều tra về bài hát được cho là của ông.

3/ BẠO QUYỀN VN TRUY TỐ MỘT MỤC SƯ Ở MỸ

Công an tỉnh Đắc Lăc vừa truy tố Mục sư Tin lành A Ga đang sống lưu vong ở tiểu bang North Carolina của Mỹ về tội “phá hoại chính sách đại đoàn kết”, đồng thời bắt giam thầy truyền đạo Y Krếc Byă thuộc hội thánh Đấng Christ Tây Nguyên với cùng tội danh.

Mục sư A Ga, hiện là thường trú nhân ở Mỹ, cho biết hội thánh đấng Christ rất hòa đồng với các hệ phái khác. Theo ông thì công an phải đàn áp vì hội thánh này càng ngày càng phát triển nên họ lo sợ.

Cần biết là vào hôm 8/4, bộ công an thông báo về việc công an Đắc Lắc truy tố ông A Ga, gọi ông là thành viên phản động FULRO lưu vong. Ông A Ga, người sáng lập Hội thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên, tị nạn ở Hoa Kỳ từ năm 2018, sau một thời gian lánh nạn ở Thái Lan.

Tờ báo Đắc Lắc cho biết công an xác định trong thời gian qua, 2 ông A Ga và Y Krếc Byă cùng một số người khác đã ra lệnh tiến hành những âm mưu và hoạt động phá hoại chính sách đoàn kết, tổ chức hàng trăm buổi hội họp tập huấn trực tuyến để thu thập các thông tin xuyên tạc, gây chia rẽ trong lòng dân tộc.

4/ VỤ CHUYẾN BAY GIẢI CỨU: 54 NGƯỜI BỊ TRUY TỐ CÓ THỂ LÃNH ÁN TỬ HÌNH

Vào hôm qua, 54 quan chức trong vụ án tham nhũng các chuyến bay giải cứu đã bị chính thức truy tố với bản án cao nhất là tử hình.

Các tội danh gồm “đưa - nhận hối lộ”, “lợi dụng quyền hạn khi thi hành công vụ” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại bộ ngoại giao, thành phố Hà Nội và một số tỉnh trên cả nước Việt Nam trong đợt dịch Vũ Hán vừa qua.

Vào ngày 4/4, bộ công an cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án và chuyển hồ sơ sang viện kiểm sát đề nghị truy tố số bị can về các tội danh như vừa nêu. Trong số quan chức kể trên, có  hai thứ trưởng ngoại giao Tô Anh Dũng và Vũ Hồng Nam cùng ông Nguyễn Quang Linh, cố vấn phó thủ tướng Phạm Bình Minh.

Ngoài ra còn có bà Nguyễn Thị Hương Lan, cục trưởng cục lãnh sự; ông Chử Xuân Dũng, phó chủ tịch Hà Nội; và Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, phó giám đốc công an Hà Nội, cũng bị truy tố tội nhận hối lộ.

Vụ án chuyến bay giải cứu, hay còn được biết đến là vụ án tại cục lãnh sự của bộ ngoại giao, nổ ra vào tháng Giêng năm ngoái. Kể từ khi đại dịch Vũ Hán bùng phát cho đến tháng 12 năm 2021, nhà cầm Việt Nam đã tổ chức hơn 2 ngàn chuyến bay để đưa gần 200 ngàn công dân Việt Nam từ 62 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu về nước. 

5/ ÚC PHÁT HÀNH ĐỒNG TIỀN KỶ NIỆM CUỘC CHIẾN VN CÓ HÌNH VNCH

Đồng tiền 2 Úc kim vừa được phát hành nhằm kỷ niệm cuộc chiến VN có hình cờ Việt Nam Cộng Hòa.

Công ty độc quyền sản xuất tiền bạc Australia Mint vừa phát hành đồng bạc hai Úc kim lần đầu tiên hôm 6/4 với thiết kế màu sắc kỷ niệm 50 năm kết thúc sự tham gia của Úc vào cuộc chiến Việt Nam vào năm 1973.

Một người sưu tập tiền ở Perth đã phải chờ đến 16 giờ đồng hồ để mua được một đồng tiền trong khi nhiều người khác phải xếp hàng dài để mua. Australia Mint cho biết chỉ phát hành giới hạn 5 ngàn đồng bạc với giá 80 Úc kim, trong khi bản vàng phát hành 80 ngàn đồng và được bán với giá là 15 Úc kim.

Cả hai đồng tiền đều có hình máy bay trực thăng UH-1 bao quanh bởi đường tròn màu sắc giống như ba miếng huân chương trao cho các cựu chiến binh tham chiến tại Việt Nam. Trong hình ảnh của đồng tiền này có hình cờ Việt Nam Cộng Hòa.

Hiện giá của một đồng bạc được bán trên eBay là từ 1200 đến 2300 Úc kim và giá đồng vàng là khoảng 80 Úc kim. 

No comments:

Post a Comment