Saturday, April 8, 2023

Tin Tức, Thứ Bảy 08.04.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Hải Nguyên trình bày sau đây.

1) TÒA CÔNG LÝ VIỆT NAM PHÁN QUYẾT PHẠM VĂN ĐỒNG PHẠM TỘI PHẢN QUỐC

Tòa Công Lý Việt Nam vừa công bố phán quyết Phạm Văn Đồng phạm tôi phản bội tổ quốc khi ký công hàm ngày 14 tháng 9 năm 1958 với nội dung dâng hiến Trung Cộng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Đây là kết quả xét xử và luận tội của Tòa Công Lý Việt Nam đối với Phạm Văn Đồng, thủ tướng nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa tức Bắc Việt lúc ký công hàm này. Phiên tòa diễn ra tại Hoa Thịnh Đốn trong hai ngày 3 và 4 tháng Tư vừa qua.

Để biết rõ diễn tiến của phiên tòa cũng như hậu quả của phán quyết này, kính mời quý thính giả theo dõi cuộc phỏng vấn của chúng tôi với ông Phan Thanh Châu, thành viên Ban Điều Hành Tòa CÔNG LÝ VIỆT NAM trong chương trình phát thanh ĐLSN ngay sau phần tin tức hôm nay

Ông Phan Thanh Châu cũng đã từng tường trình cùng quý thính giả quá trình hình thành và hoạt động của Tòa Công Lý Việt Nam vào đầu tháng 3 vừa qua 

2) THÁI BÌNH: NGƯỜI DÂN BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI VIỆC XÂY DỰNG NHÀ MÁY XỬ LÝ RÁC THẢI GẦN KHU DÂN CƯ

Hàng trăm người dân ở thôn Đông Hòa, xã Đông Á hôm 7/4 đã kéo đến trụ sở UBND huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình để phản đối nhà máy xử lý rác thải sắp được xây dựng, do lo ngại nguồn nước bị ô nhiễm.

Một trong những người biểu tình cho biết, Dự án nhà máy xử lý rác chỉ cách khu dân cư khoảng 500 mét, có những nhà chỉ cách 100-200 mét. Và nhà máy này được đặt ngay tại đầu nguồn nước.

Người dân phản ánh, họ hoàn toàn không được chính quyền địa phương hỏi ý kiến hay thông báo về Dự án này. Đến khi người dân biết, phản đối thì các cấp chính quyền địa phương, cụ thể là giữa huyện và xã, đẩy trách nhiệm cho nhau.

Theo quy định, các bãi chôn lấp rác thải rắn nhỏ và vừa phải cách khu dân cư tối thiểu từ 3km đến 5 km. Tuy nhiên, trên thực tế, người dân Việt Nam ở các khu dân cư đô thị đang chịu cảnh “sống chung với rác” và sức khỏe bị ảnh hưởng do nạn ô nhiễm môi trường ngày một nghiêm trọng. 

3) VỤ “CHUYẾN BAY GIẢI CỨU”, CỰU PHÓ GIÁM ĐỐC CÔNG AN HÀ NỘI NHẬN 2,65 TRIỆU USD ĐỂ “CHẠY ÁN”

Liên quan đến đại án “chuyến bay giải cứu”, Cựu phó giám đốc công an Hà Nội, thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn đã nhận tiền của các cá nhân để "chạy án"- theo kết luận của cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an.

Cơ quan này cũng xác định hành vi của bị can Nguyễn Anh Tuấn phạm vào tội “Môi giới hối lộ”, với số tiền môi giới hối lộ là 2,65 triệu USD (tương đương gần 62 tỉ đồng). Trong đó, ông Nguyễn Anh Tuấn phải chịu trách nhiệm đối với số tiền 1,85 triệu USD (tương đương khoảng 42,8 tỉ đồng).

Cụ thể, Nguyễn Anh Tuấn đã nhận từ Nguyễn Thị Thanh Hằng (Tổng giám đốc cty Bầu Trời Xanh) và Lê Hồng Sơn (Phó tổng Giám đốc) số tiền hơn 2,6 triệu USD để chạy án cho hai người này.

Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn bị bắt trong đường dây “chuyến bay giải cứu”.  Tại kỳ họp thứ 25 (từ ngày 10 đến ngày 12-1/2023) của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông này bị khai trừ đảng với lý do “có những vi phạm, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và tiếp nhận công dân Việt Nam về nước trong đại dịch”. 

4. BA THÁNG ĐẦU NĂM: GẦN 150 NGÀN NGƯỜI LAO ĐỘNG MẤT VIỆC LÀM 

Tổng Cục Thống kê hôm 7/4 cho hay, có 149 ngàn người lao động mất việc làm chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm do doanh nghiệp bị cắt đơn hàng. Số lao động mất việc tập trung chủ yếu ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Giang và Sài Gòn.

Truyền thông quốc doanh đưa tin, Đồng Nai có 32.600 công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đã bị mất việc làm, tiếp đến là Bình Dương với 21.700 người; Bắc Ninh 14.000 người và Bắc Giang khoảng 7.700 công nhân.

Doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng khiến công nhân mất việc, giảm thu nhập, cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn khiến nhiều người không thể tiếp tục bám trụ ở thành phố, mà phải về quê tìm kế sinh nhai. 

5. ĐOÀN NGHỊ SĨ MỸ SẮP THĂM VIỆT NAM 

Một phái đoàn lưỡng viện do Thượng nghị sĩ Jeff Merkley dẫn đầu sẽ thăm Việt Nam vào cuối tuần này và tuần sau, với mục đích thúc đẩy quan hệ song phương và quan hệ đa phương với các quốc gia thành viên ASEAN, trong đó sẽ nêu vấn đề nhân quyền và sự gây hấn của Trung Quốc- đài VOA loan tin.

Chuyến đi được cho là nhằm hỗ trợ các thành viên ASEAN “bảo vệ và tăng cường chủ quyền và an ninh của họ trước sự gia tăng gây hấn của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”. Chuyến thăm của phái đoàn Lưỡng viện Hoa Kỳ được thực hiện chỉ sau chuyến thăm Hà Nội của phái đoàn nghị viên Liên hiệp Châu Âu (EU) vài ngày. Trong thông cáo báo chí hôm 6/4, phái đoàn gồm 6 nghị viên Liên hiệp Châu Âu (EU) đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc về tình hình nhân quyền ngày càng tồi tệ ở Việt Nam”.

Được biết, ngoài Thượng nghị sĩ Merkley, còn có Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen, và các dân biểu Pramila Jayapal, Lloyd Doggett, và Ilhan Omar. 

PHÁPLUẬT (https://plo.vn/cuu-pho-giam-doc-cong-an-ha-noi-bi-cao-buoc-moi-gioi-hoi-lo-265-trieu-usd-post727120.html)

Cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội bị cáo buộc môi giới hối lộ 2,65 triệu USD

(PLO)- Cơ quan công an, xác định ông Nguyễn Anh Tuấn đã nhận tiền của các cá nhân để "chạy án" với số tiền 2,65 triệu USD.

No comments:

Post a Comment