Sunday, April 16, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 16.04.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Miên Dương

1) BLOGGER THÁI VĂN ĐƯỜNG MẤT TÍCH Ở THÁI LAN

Nhà báo Lê Trung Khoa, chủ biên trang tin Thoibao.de tại Đức quốc hôm 14/4 loan tin trên mạng xã hội về việc blogger Thái Văn Đường bị mất tích tại Thái Lan. Ông Thái Văn Đường, tên thật là Đường Văn Thái (41 tuổi), sang Thái Lan tị nạn từ năm 2018 và được cấp quy chế tị nạn bởi UNHCR ở Bangkok. Ông Đường sở hữu kênh youtube có hơn 120 ngàn người đăng ký theo dõi, chuyên nói về các đề tài chính trị và những đấu đá nội bộ cộng sản.

Người quen của Đường Văn Thái cho hay đã mất liên lạc với ông từ chiều ngày 13/4. Nhiều người cho rằng ông đã bị mật vụ cộng sản bắt cóc và đưa đến nhà tù Việt Nam.

Đường Văn Thái từng làm việc cho một cơ quan Nhà nước ở huyện Đông Anh, Hà Nội sau khi tốt nghiệp cao học nông nghiệp về quản lý đất đai. Tuy nhiên sau này ông Thái bỏ việc và sinh sống bằng nghề tự do. Đường Văn Thái tham gia một số hoạt động phản đối nhà cầm quyền và làm thiện nguyện ở vùng núi phía Bắc. Ông cũng đươc cho là tham gia nhóm FB “Lều của đầy tớ”, chuyên đăng tải hình ảnh, thông tin về các dinh thự của giới cầm quyền.

Thái Văn Đường được biết đến như một nhân vật gây tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiểu người ủng hộ ông nhưng cũng không ít người chỉ trích Thái đưa tin không thể kiểm chứng. 

2) NGOẠI TRƯỞNG MỸ KHỞI CÔNG ĐẠI SỨ QUÁN MỚI TẠI HÀ NỘI

Ngoại trưởng Antony Blinken hôm 15/4 đã làm lễ động thổ khu phức hợp Đại sứ mới của Mỹ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội trong khuôn khổ chuyến thăm ba ngày của ông đến Việt Nam.Công trình trị giá 1,2 tỉ USD với hợp đồng cho thuê đất có thời hạn 99 năm được công bố trong khuôn khổ chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Hà Nội hồi tháng 8 năm 2021.

Đại sứ quán mới tại Hà Nội sẽ có số quầy làm thủ tục lãnh sự gấp 4 lần hiện nay, giúp cấp thị thực và hộ chiếu với số lượng nhiều hơn và nhanh chóng hơn.

Dự kiến, cơ sở mới này sẽ hoàn thành sau khoảng sáu năm, tạo việc làm cho 1.800 người dân sở tại, đồng thời đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam 350 triệu đô la.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh: “Buổi lễ động thổ này và Đại sứ quán mới thể hiện một bước đi đầy ý nghĩa nữa tiến tới tăng cường mối quan hệ đối tác có tầm quan trọng to lớn giữa hai nước và nhân dân hai nước chúng ta”. 

3) VIỆT CỘNG CỬ PHÁI ĐOÀN CẤP CAO BỘ CÔNG AN SANG THĂM TRUNG CỘNG

Chuyến thăm do trung tướng Nguyễn Duy Ngọc dẫn đầu thăm Trung cộng từ ngày 11 đến ngày 15/4, trùng thời điểm với chuyến thăm Việt Nam của ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Chuyến thăm được cho là nhằm mục đích tăng cường hợp tác giữa công an hai nước. Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Trung Quốc đồng ý chia sẻ thông tin về tình hình khu vực, thế giới; trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo đảm an ninh cho các sự kiện chính trị quan trọng; tập trung phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm hình sự ma túy, mua bán người, tội phạm sử dụng công nghệ cao, truy bắt đối tượng bị truy nã…

Ngoài các chuyến thăm của giới chóp bu cộng sản tới Bắc Kinh, hàng năm Việt Nam vẫn thường cử các phái đoàn cấp cao thuộc nhiều lĩnh vực như ngoại giao, công an hay quân đội tới Trung cộng.

Việt Nam luôn ở thế kẹt trong quan hệ ngoại giao giữa hai cường quốc là Trung cộng và Hoa Kỳ. Đặc biệt, chuyến thăm lần này của phái đoàn cấp cao bộ công an diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung gia tăng căng thẳng.

4) THỦ TƯỚNG NHẬT BỊ NÉM BOM KHÓI

Một người đàn ông được cho là đã ném chất nổ vào Thủ tướng Nhật Bản Kishida khi ông chuẩn bị có bài phát biểu, truyền thông địa phương đưa tin. Nghi phạm sau đó đã bị cảnh sát bắt giữ và đưa đến Sở cảnh sát Tây Wakayama. Theo cảnh sát địa phương cho hay, không có ai khác bị thương sau sự cố trên.

Sau khi vụ việc xảy ra, ông Kishida vẫn phát biểu trước đám đông ở một địa điểm khác và nói vụ việc “sẽ không làm gián đoạn quá trình bầu cử”. Các bài phát biểu của Thủ tướng Nhật tại nhiều địa điểm nằm trong chiến dịch vận động tranh cử của ông.

Nghi phạm được xác nhận danh tính là Ryuji Kimura, 24 tuổi. Tuy nhiên, chưa rõ động cơ của anh ta là gì.

No comments:

Post a Comment