Friday, April 14, 2023

Ngoại trưởng HK Anthony Blinken đến VN?

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: “Đi với Tàu thì mất nước, đi với Mỹ thì mất đảng” vậy VN chọn bên nào đây? Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chào đón Toàn Quyền Úc David Hurley để lộ cái dốt của một lãnh đạo cao cấp, khiến người dân xấu hổ...! 

Kịch bản

ML- Chào anh TH và anh HD. Mấy tuần trước chúng ta bàn về chuyện TT Mỹ Joe Biden điện đàm với TBT đảng CSVN là Nguyễn Phú Trọng.  Hôm nay ML lại nghe tin ngoại trưởng Mỹ là Anthony Blinken tới VN. Hai anh có biết họ nói chuyện gì không? 

HD- Chào chị ML. Gớm, lúc này chị Ba Hàng Sanh cũng sính tin thời sự chính trị ghê ta! Theo HD hiểu nôm na thì ngoại giao là ngành “bánh ít cho đi thì bánh qui nhận lại” đấy mà. Giữa VN và HK có nhiều chuyện phải giải quyết lắm, nếu để bế tắc thì VN chết chứ HK chẳng hề hấn gì đâu. 

ML- Nhưng sao quan chức VN như chủ tịch nước, thủ tướng không qua Mỹ, mà Mỹ phải qua VN hoài vậy? Hết phó TT Mỹ, đến bộ trưởng Quốc Phòng, nay lại đến ngoại trưởng là thế nào? 

HD- Mỹ chưa cho VN tới nhà thì làm sao tới được, trong khi Mỹ ra vào VN như đi chợ, điều đó cho thấy ai mạnh ai yếu chứ. Anh TH có ý kiến gì về thắc mắc của chị ML không? 

TH- Chào chị ML và anh HD. Theo TH biết, thì mấy hôm nay phái đoàm gồm năm Nghị sĩ, Dân biểu Hoa Kỳ do Thượng Nghị sĩ Jeff Merkley - thành viên Ủy Ban Đối ngoại Thượng viện dẫn đầu đã đến VN, và đã chính thức thông báo tin này hôm 8/4 rồi. Đến ngày 11/4/2023 Bộ Ngoại Giao Việt Nam mới chính thức thông báo Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ thăm Việt Nam từ ngày 14 đến 16/4 đấy. Chứng tỏ có sự chuẩn bị chuyến đi của ngoại trưởng Mỹ khá chu đáo đấy. Còn mục đích thí có nhiều chuyện như anh HD nói. Người ta nhấn mạnh đến việc đánh dấu 10 năm nâng tầng ngoại giao hai nước lên cấp “Đối tác toàn diện” thôi. 

ML- Vậy trên “đối tác toàn diện” là gì nữa hả hai anh?

HD- Là “đối tác chiến lược toàn diện” đó. Theo HD biết thì hiện nay VN chỉ có 4 nước có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện là: Trung Cộng (2008), Nga (2012), Ấn Độ (2016) và Hàn Quốc (2022) mà thôi. 

TH- Đúng vậy. Chỉ thêm hai chữ “chiến lược” vào nữa, thì quan hệ ngoại giao hai nước sẽ thay đổi rất nhiều, cho nên chắc chắn lần này ngoại trưởng Blinken sẽ nhắc lại chủ đề mà năm ngoái phó TT Mỹ bà Kamala Harris đã nêu ra với Hà Nội rồi. 

ML- Vậy hai anh có nghĩ rằng, lần gặp này Hà Nội sẽ đáp ứng đòi hỏi của phía HK không? 

HD- Đa số người dân VN thì mong muốn nên đi với Mỹ, nhưng lãnh đạo đảng CS thì họ luôn tụng niệm câu thần chú rằng: “Còn đảng còn mình, đi với Tàu thì mất nước, đi với Mỹ thì mất đảng, nên muốn giữ đảng thì phải ôm chân Tàu”. 

TH- Câu thần chú ấy chỉ để đánh lừa đảng viên CS cấp thấp và ngu dốt thôi. Chứ còn chính sách ngoại giao của Mỹ là dựa trên quyền lợi của người dân hai nước, và HK đã chính thức mời TBT Nguyễn Phú Trọng sang thăm Mỹ rồi, tức là Mỹ không động đến đảng CSVN, mà chỉ muốn giúp cho người VN được hưởng những giá trị của tự do, dân chủ và nhân quyền thôi. Những thứ mà đảng CSVN đã cướp mất của người dân VN. Tại HK này đảng CS Mỹ vẫn hoạt động bình thường, có sao đâu. 

ML- Lý thuyết thì như thế, người dân VN cũng biết thế, nhưng sợi dây lòng lọng của Tàu Cộng đã tròng vào cổ VN từ lâu rồi, thì vẫn còn y nguyên. Nếu VN ngoái cổ nhìn sang HK thì nó xiết thêm, khiến VN phải chết ngôp ngay. Vậy làm sao gỡ bỏ cái sợi dây lòng lọng ấy đây? 

HD- Đó là vấn đề. Đã gần trăm năm nay CSVN ôm chân CS Tàu, khiến đất nước tan hoang, chậm tiến, người dân nghèo khổ, mà đám lãnh đạo ở Ba Đình vẫn không nhận ra, thì đó là một bất hạnh cho dân tộc VN. Đó cũng là trách nhiệm chung của người VN nữa đấy. 

TH- Về phía HK, họ cũng có những lá bài mạnh trong tay chứ, cả đối với VN và Trung Cộng nữa đấy. Thí dụ lá bài thương mại, nếu HK nâng cao thuế nhập cảng hàng hóa của VN và TC, thì cả hai nước sẽ gặp khó khăn ngay. Chưa biết họ sẽ dùng những con bài nào để mặc cả với VN, Chúng ta phải chờ xem. 

ML- Như vậy chắc còn lâu mới có thay đổi về nấc thang ngoại giao giữa hai nước hả hai anh? 

HD- HD nghĩ rằng lần này ngoại trưởng Blinken sẽ thu xếp, nội trong năm nay hay chậm là đến giữa năm 2024, khi cuộc thanh cử TT Mỹ mở màn, thì một là chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, hoặc Nguyễn Phú Trọng sẽ sang HK, hoặc TT Mỹ Joe Biden sang thăm VN, thì mới có sự thay đổi việc nâng tầm ngoại giao hai nước lên thành “chiến lược toàn diện” được. 

TH- TH cũng nghĩ vậy, có lẽ Võ Văn Thưởng sẽ được đi Mỹ, vì cậu này chưa đến Mỹ lần nào, để xem xứ cờ hoa tư bản nó đang giãy chết ra sao chứ. Nhưng lộ trình ấy cũng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác. Một là phản ứng từ phía TC. Hai là kêt luận của nhiều viên chức cao cấp Hoa Kỳ thăm Việt Nam suốt mấy tháng nay, như Đại diện Thương mại Katherine Tai; Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Samantha Power vào tháng Ba; Giám đốc Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) Rochelle Walensky tháng Tư này. Nếu VN biết nắm bắt những cơ hội mà Mỹ đang mở ra, thì đó là đại phúc, còn không thì.... tương lai sẽ thê thảm lắm. 

ML- Nếu cho cậu Thưởng được du hành Mỹ, thì phải cho cậu ấy học một khóa cấp tốc về bang giao quốc tế, kể cả cách đi đứng, ăn mặc, cách bắt tay chào hỏi, chứ cứ như hôm rồi, cậu ấy đón tiếp ông bà Toàn Quyển Úc Châu là Dvid Hurley, mà phát biểu linh tinh như vậy, thì dân mình thấy ngượng quá đi thôi. 

HD- Xưa nay cậu ấy ngồi đáy giếng, nên cứ tưởng tiếng mình to hơn tiếng bò rống đấy mà, chắc sau vụ ấy, Bộ Chính Trị sẽ họp để rút tỉa kinh nghiệm chứ. 

TH- TH nghĩ rằng cậu này chỉ phát biểu theo đúng những gì BTC đã soạn sẵn thôi, chứ không dám tự ý nói vậy đâu.  Cái nhìn của Hà Nội là như thế, khó sửa lắm. Hình như chúng ta cũng hết giờ rồi? 

ML- Cám ơn hai anh đã giúp ML biết thêm những việc này.

No comments:

Post a Comment