Tuesday, April 18, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 18.04.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Thiên An trình bày sau đây.

1/ ÔNG ĐƯỜNG VĂN THÁI BỊ BẮT CÓC TẠI THÁI LAN ĐƯA VỀ VN

Bất chấp bản tin của công an tỉnh Hà Tĩnh là ông Đường Văn Thái đã bị bắt giam khi băng rừng trở về VN, nhiều người tỵ nạn Việt ở Thái Lan đã trưng ra các bằng chứng là ông đã bị bắt cóc tại Thái Lan.

Cần biết là vào ngày 14/4, bạn bè của ông Đường Văn Thái đăng tin tức trên mạng, nội dung nghi ngờ ông "đã bị bắt cóc đưa về Việt Nam" vì họ không liên lạc được gì với ông kể từ 5 giờ chiều ngày 13/4. Trong khi đó, vào ngày 16/4, công an Hà Tĩnh cho biết là vào chiều ngày 14/4 họ đã bắt giữ ông Thái với hành vi “xâm nhập trái phép” vào Việt Nam.

Đáng chú ý, ông Thái đã được Cao uỷ Tỵ nạn LHQ cấp quy chế tị nạn vào tháng 7 năm 2020. Điều này khác với trường hợp nhà báo Trương Duy Nhất, người trước đó cũng mất tích ở Thái Lan vào tháng Giêng năm 2019, sau khi ông này chỉ vừa nộp đơn xin quy chế tị nạn.

Bà Grace Bùi, một nhà hoạt động nhân quyền trợ giúp người tị nạn ở Thái Lan cho biết là vào sáng ngày 13/4, bà đã làm việc với tòa đại sứ Mỹ cũng như bộ ngoại giao Thái Lan về việc ông Đường Văn Thái mất tích.

Bà cho biết là vào sáng 14/4 đã quyết định cùng một số người tị nạn Việt Nam đến chỗ ông Đường đang trú ngụ để xem tình hình. Đến nơi ở thì thấy cửa vẫn khóa và hai người thân thiết với ông Thái cho biết là đã uống cà phê với ông đến chiều ngày 13/4.

Bà Grace cho rằng cảnh sát Thái Lan không dính líu. Bà suy đoán về khả năng ông Thái bị đánh thuốc mê và được đưa về Việt Nam qua đường bộ.

Lần cuối ông Đường Văn Thái phát biểu trực tiếp trên mạng có tựa đề là “Toà xử Nguyễn Lân Thắng trước thềm Ngoại trưởng Mỹ thăm Việt Nam”, được cho là ở công viên gần nhà.

2/ HOA KỲ SẼ VIỆN TRỢ THÊM CHO VN MỘT TÀU TUẦN DUYÊN NỮA

Hoa Kỳ sẽ viện trợ cho Việt Nam thêm một tàu tuần duyên nhằm giúp tăng cường an ninh trên biển.

Theo bản tin hải quân loan ngày 17/4, phái đoàn các nghị sĩ và dân biểu Hoa Kỳ trong chuyến thăm Việt Nam hôm 8/4 vừa qua cho biết quốc hội và chính phủ Mỹ đều ủng hộ việc nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên đối tác chiến lược. Trong khuôn khổ này, ngoài hai tàu tuần duyên mà phía Mỹ đã cung cấp cho Việt Nam, sẽ sớm cung cấp thêm cho Hà Nội một tàu tuần duyên nữa.

Vào ngày 20/4 năm ngoái, Đại sứ Mỹ Marc Knapper khi đến nhận nhiệm vụ mới tại Hà Nội cũng nhắc đến vấn đề chuyển giao tàu tuần duyên cho Việt Nam. Ông Knapper nhắc lại cam kết hợp tác của Hoa Kỳ trong lĩnh vực này để tăng cường năng lực của VN trên phương diện an ninh hàng hải.

Vào năm 2021, Hoa Kỳ đã bàn giao cho hải cảnh Việt Nam là tàu CBS 8021 và vào năm 2017 là chiếc CBS 8020.

3/ PHILIPPINES ÁP THUẾ CHỐNG PHÁ GIÁ VỚI XI MĂNG VN

Hàng chục công ty xi măng VN đã phải chịu đóng thuế bán phá giá tạm thời từ Philippines sau hai năm xem xét đơn khởi kiện của các công ty xi măng tại Phi.

Báo chí lề đảng trích nguồn tin từ Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho biết như trên vào hôm 17/4. Một số tên công ty xi măng Việt Nam được nêu tên gồm có Xi măng Long Sơn, Hạ Long, Thăng Long, Vissai Ninh Bình, Vicem Tam Điệp và Vicem Hải Phòng.

Philippines là thị trường nhập cảng xi măng lớn của VN với khoảng 7 triệu tấn mỗi năm. Vào đầu năm 2021, một số nhà máy xi măng tại Phi khởi kiện các công ty xuất cảng xi măng Việt Nam đã bán phá giá, gây thiệt hại cho ngành sản xuất xi măng của nước này.

Bộ Thương mại Phi đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với xi măng Việt Nam vào ngày 24/4 năm 2021. Trước đó phía Phi đồng ý là xi măng VN xuất cảng vào nước này không gây ra thiệt hại đáng kể đối với các công ty trong nước và thiệt hại của ngành xi măng Phi còn do những hậu quả khác, như đại dịch Vũ Hán, làm giảm nhu cầu của thị trường nội địa.

Thời gian áp thuế tạm thời là trên 20%, kéo dài 5 năm đối với các công ty xuất cảng xi măng VN.

4/ HAI CÔNG DÂN MỸ LẬP ĐỒN CÔNG AN CHÌM CHO TRUNG CỘNG

Hai công dân Mỹ gốc Á ở thành phố New York đã bị bắt giam với cáo buộc thành lập một “đồn công an chìm” cho Trung Cộng tại khu phố Tàu ở Manhattan, theo thông báo của công tố viện vào hôm 17/4.

Hai bị can có tên là Liu Jianwang 61 tuổi và Chen Jinping 59 tuổi. Cả hai bị cáo buộc âm mưu hoạt động như một đặc vụ của bạo quyền Trung Cộng mà không thông báo cho chính quyền Hoa Kỳ và cản trở công lý.

Vụ việc xảy ra trong lúc bộ tư pháp Mỹ tăng cường điều tra các nỗ lực đàn áp xuyên quốc gia của các đối thủ như Trung Cộng và Iran nhằm đe dọa các công dân sống ở Hoa Kỳ.

Ông Breon Peace, công tố viên liên bang ở Brooklyn, cho biết là vụ truy tố này cho thấy nhà cầm quyền Trung Cộng đã vi phạm trắng trợn chủ quyền quốc gia bằng cách thiết lập một “đồn công an chìm” ở giữa thành phố New York.

Các công tố viên nói ông Lu vào năm 2018 đã tìm cách thuyết phục một cá nhân mà Trung Cộng coi là kẻ đào thoát trở về nước. Họ cho biết cá nhân đó đã báo cáo bị quấy rối và đe dọa. Vào năm ngoái, Trung Cộng đã yêu cầu ông Lu giúp xác định nơi ở của một cá nhân sống ở tiểu bang California, người được coi là một nhà hoạt động ủng hộ dân chủ.

Hai người này đã thú nhận với cơ quan FBI là đã xóa thông tin liên lạc của họ với một quan chức Trung Cộng sau khi biết mình đang bị điều tra.

Các truy tố được đưa ra sau khi ông Christopher Wray, tổng giám đốc FBI, tường trình với một ủy ban thượng viện Hoa Kỳ vào tháng 11 năm ngoái là ông rất lo ngại về sự hiện diện của các đồn công an kiểu này tại các thành phố Hoa Kỳ.

Ông Wray nói rằng nhà cầm quyền Trung Cộng thiết lập sự hiện diện của công an tại Hoa Kỳ là “vi phạm chủ quyền” và phá vỡ sự hợp tác thực thi pháp luật.

5/  LẠI NỔ SÚNG Ở MỸ, 4 NGƯỜI CHẾT VÀ 28 NGƯỜI KHÁC BỊ THƯƠNG

Ít nhất 4 người thiệt mạng, trong đó có một cầu thủ bóng bầu dục của trường trung học, trong một vụ nổ súng tại buổi tiệc sinh nhật được tổ chức bên trong một phòng tập khiêu vũ ở thị trấn nhỏ Dadeville ở tiểu bang Alabama vào ngày 15/4 vừa qua.

Giới chức trách cho biết hơn 28 người bị thương, một số trong tình trạng nguy kịch, trong vụ nổ súng cách thủ phủ Montgomery khoảng 100 cây số về hướng đông bắc. Họ cũng cho biết vụ nổ súng bắt đầu ngay sau 10 giờ rưởi tối, giờ địa phương, ngày 15/4.

Một trong 4 người thiệt mạng trong vụ này là một cầu thủ bóng bầu dục của trường trung học. Đây là tiệc sinh nhật lần thứ 16, còn gọi là “Sweet 16”, của cô em gái khi nội vụ xảy ra. Bữa tiệc được tổ chức bên trong phòng tập khiêu vũ, được chuyển đổi từ một ngân hàng cũ nằm cách tòa thị chính khoảng nửa dãy nhà ở Dadeville, một thị trấn có khoảng 3 ngàn cư dân.

Giới chức trách không cung cấp thông tin về nguyên nhân dẫn đến vụ nổ súng, hoặc có bất cứ nghi phạm nào đã bị giết hoặc bị bắt hay không.

Các vụ xả súng hàng loạt đã trở nên phổ biến ở Mỹ, với hơn 163 vụ từ đầu năm 2023 đến nay.

No comments:

Post a Comment