Sunday, April 23, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 23.04.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1) HAI THÀNH VIÊN NHÓM “BÁO SẠCH” MÃN HẠN TÙ

Hai thành viên nhóm Báo Sạch là Nguyễn Thanh Nhã và Nguyễn Phước Trung Bảo vừa mãn hạn tù hôm 20/4. Đây là hai trong số 5 thành viên của Báo Sạch bị bắt giam, khởi tố hồi tháng 4 năm 2021 với cáo buộc tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” được quy định tại Điều 331 Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ông Nguyễn Thanh Nhã -sinh năm 1980, cư trú tại Sài Gòn và ông Nguyễn Phước Trung Bảo -sinh năm 1982, cư trú thành phố Đà Nẵng bị Tòa án Tp Cần Thơ kết án mỗi người 02 năm tù giam trong phiên xử hồi tháng 1/2022.

Cùng bị kết án với hai nhà báo trên còn có các nhà báo: Trương Châu Hữu Danh (4 năm 6 tháng tù), hai ông Đoàn Kiên Giang, Lê Thế Thắng mỗi người 03 năm tù giam.

Nhóm Báo Sạch cũng bị cáo buộc "chiếm đoạt các tài liệu mật".

Báo Sạch quy tụ một số nhà báo, phóng viên từng làm việc trong các tòa báo nhà nước, đưa tin, bình luận về các vấn đề thời sự Việt Nam và phổ biến trên các trang mạng truyền thông xã hội. Báo Sạch từng đưa tin, bình luận về nhiều đề tài được cho là “nhạy cảm” như cưỡng chế đất đai, nhân sự đảng cộng sản, vụ án Đồng Tâm, hạn hán ở Miền Tây… đặc biệt là vụ tử tù oan Hồ Duy Hải.

Sau khi các thành viên Báo Sạch bị bắt và bị kết án, Hoa Kỳ và một số cơ quan báo chí quốc tế đã lên tiếng phản đối nhà cầm quyền CSVN đàn áp tự do ngôn luận và yêu cầu thả tự do vô điều kiện cho những nhà báo này. 

2) ĐẠI ÁN VIỆT Á: PHÓ TRƯỞNG BAN TỔ CHỨC TỈNH ỦY QUẢNG NINH PHẠM VĂN THÀNH BỊ KHỞI TỐ

Ngày 20/4/2023, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phạm Văn Thành, nguyên Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều và ông Nguyễn Văn Bình, nguyên Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 360, BLHS. Hai quan chức này đều liên quan đến sai phạm của Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á xảy ra tại Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều. Trước đó, ngày 13/6/2022, bốn cán bộ thuộc một số cơ quan chức năng của thị xã Đông Triều cũng đã bị khởi tố và bắt tạm giam.

Ông Phạm Văn Thành (45 tuổi), từng giữ chức tịch UBND thị xã Đông Triều và được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh năm 2021. Cuối tháng 8/2022, ông Thành bị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh cảnh cáo do dính dáng đến vụ Việt Á.

Tháng 9/2022, ông Thành bị Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh ký quyết định kỷ luật cảnh cáo.

Ngày 1/12/2022, ông Thành được phân công làm Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho đến ngày bị khởi tố. 

3) TỔNG THƯ KÝ NATO TÁI KHẲNG ĐỊNH UKRAINE SẼ GIA NHẬP LIÊN MINH 

Hôm 21/4, tại cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng về viện trợ quân sự cho Ukraine diễn ra tại căn cứ không quân Ramstein, Đức, TTK NATO khẳng định “Tất cả các nước thành viên Nato đã đồng ý để Ukraine gia nhập liên minh sau khi chiến sự kết thúc”.

Ông Stoltenberg nói rằng khi chiến tranh ở Ukraine kết thúc, Kyiv phải có "sự răn đe để ngăn chặn các cuộc tấn công mới" và “bảo đảm lịch sử không lặp lại”.TTK NATO cũng thừa nhận không thể xác định thời điểm và phương thức kết thúc chiến tranh, và rằng “nỗ lực gia nhập liên minh của Kyiv không phải là ưu tiên trước mắt”.

Gia nhập liên minh sẽ mang lại cho Ukraine sự bảo vệ của Điều 5 Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (Nato), trong đó nói rằng tấn công vào một thành viên là một cuộc tấn công vào tất cả khối. 

4) TRUNG CỘNG CẢNH CÁO ĐÀI LOAN “CHỚ ĐÙA VỚI LỬA”

Ngoại trưởng Trung Cộng Tần Cương hôm 21/4 đưa ra lời cảnh báo Đài Loan và những nước ủng hộ Đài Loan rằng họ đang “đùa với lửa” khi thách thức quyết tâm của Bắc Kinh trong vấn đề kiểm soát hòn đảo này.

Tần Cương nói: “Vấn đề Đài Loan là cốt lõi trong các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc.” “Chúng tôi sẽ không bao giờ lùi bước trước bất kỳ hành động nào làm suy yếu chủ quyền và an ninh của Trung Quốc. Những ai đùa với lửa trong vấn đề Đài Loan sẽ bị đốt cháy.” 

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh tăng cường áp lực quân sự và cô lập ngoại giao đối với Đài Loan, điều máy bay chiến đấu và tàu hải quân tới hòn đảo này gần như hàng ngày. Bên cạnh đó, Đài Bắc cũng gia tăng các hoạt động ngoại giao và củng cố các liên minh của Hoa Kỳ ở châu Á nhằm đáp trả sự sự hiện diện gia tăng của quân đội Bắc Kinh.

Các hoạt động quân sự và ngôn ngữ ngoại giao ngày càng hiếu chiến của Trung cộng ngày càng dấy lên những lo ngại xung đột về vũ lực trên hòn đảo này. 

No comments:

Post a Comment