Friday, March 11, 2016

Tin tức thứ Sáu 11.03.2016

VỚT ĐƯỢC 5 NGƯ DÂN CỦA TÀU CÁ BỊ ĐỤNG CHÌM Ở HOÀNG SA

Giới chức hải quân VN vào hôm qua loan báo là 5 ngư dân Khánh Hòa đã được cứu vớt sau 3 ngày lênh đênh trên biển vì bị tàu Trung Cộng húc chìm vào sáng thứ Ba vừa qua.
Tuy nhiên việc cứu vớt các ngư dân này là do một số tàu cá Việt đang hoạt động trong vùng tìm thấy, chứ không phải là do hải quân VN thực hiện. Và một lần nữa, giới hữu trách và các cơ quan truyền thông lề đảng cũng tránh né đến cái tên Trung Cộng mà chỉ dùng cụm từ "tàu lạ" khi tường thuật lại vụ húc chìm chiếc tàu đánh cá ngừ của tỉnh Khánh Hòa tại vùng biển Hoàng Sa vào ngày 8/3.
Trong khi đó thì tương tự như hội Nghề cá Quảng Nam, hội Nghề cá Khánh Hòa vào hôm qua cũng lên án vụ tấn công vô nhân đạo này của Trung Cộng.

THÊM HAI TỈNH MIỀN NAM CÔNG BỐ THIÊN TAI HẠN HÁN VÀ NHIỄM MẶN

Vào hôm qua, hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh đã công bố tình trạng thiên tai cấp 1, có nghĩa là 8 trong số 13 tỉnh ở miền nam đang gánh chịu cơn hạn hán nặng nề nhất thế kỷ. Trong khi đó thì bộ nông nghiệp VN thúc đẩy tập đoàn lãnh đạo nỗ lực thuyết phục Trung Cộng xả nước ở các đập thượng nguồn để cứu vãn vùng đồng bằng hạ lưu sông Mekong.
Trong công bố vào hôm qua, giới chức tỉnh Trà Vinh cho biết là hơn 12 ngàn mẫu ruộng ở tình này đang bị nứt nẻ vì hạn hán, và con số này có thể gia tăng gấp đôi trong vài tuần tới. Riêng tỉnh Vĩnh Long thì hơn 3 ngàn mẫu hoa màu có nguy cơ mất trắng. Theo thống kê của bộ nông nghiệp VN thì tính đến đầu tuần này, đã có hơn 140 ngàn mẫu ruộng vườn bị thiệt hại vì hạn hán và nhiễm mặn.
Cần biết là trong mấy tuần qua, các tỉnh Bến Tre, Kiên Giang, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng và Cà Mau cũng đã công bố tình trạng thiên tai. Không chỉ có ruộng đồng bị khô hạn mà hàng triệu người dân miền nam hiện cũng lâm vào tình trạng khan hiếm nước sạch để sinh hoạt. Tại một số địa phương, người dân phải mua nước sạch với giá từ 10 đến 20 Mỹ kim một thước khối.

PHILIPPINES PHÓNG THÍCH MỘT TÀU HÀNG VN CHỞ GẠO LẬU

Bộ ngoại giao VN cho biết là chính phủ Philippines đã ký lệnh phóng thích chiếc tàu hàng An Biên cùng 16 thủy thủ bị bắt về tội nhập lậu gạo vào Phi.
Vụ bắt giữ chiếc tàu An Biên của VN diễn ra vào cuối tháng 2 vừa qua sau khi giới hữu trách Phi phát giác một số lượng gạo lên đến 152 ngàn bao, nhưng không có giấy phép nhập vào Phi. Chủ nhân con tàu An Biên là một công ty con của Ngân hàng Nông nghiệp VN (Agribank).
Bộ ngoại giao VN cho biết là chiếc tàu cùng toàn bộ thủy thủ đoàn đã được giới chức Phi phóng thích sau khi đóng tiền phạt và bị tịch thu toàn bộ số gạo trên tàu.

TRUNG CỘNG YÊU CẦU TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN KHÔNG TUYÊN BỐ ĐỘC LẬP

Bắc Kinh lên tiếng yêu cầu tân tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn, phải công khai xác nhận là bà không có ý định tuyên bố độc lập, trước khi Trung Cộng đồng ý tiếp xúc với bà.
Lời yêu cầu và đe dọa nói trên được đưa ra sau khi bà Thái Anh Văn tuyên bố là đảng Dân Tiến của bà vẫn theo đuổi chủ trương giành độc lập cho Đài Loan, nhưng vẫn muốn giữ mối quan hệ mật thiết với Bắc Kinh.
Trong một diễn biến khác, cũng mang tính cách ngang ngược và xất xược, Bắc Kinh đã gửi một công hàm đến cơ quan LHQ và nhiều quốc gia, nội dung kêu gọi các nước phải tẩy chay cuộc hội thảo của đức Đạt Lai Lạt Ma ở Thụy Sĩ. Đây là cuộc hội thảo có sự bảo trợ của Mỹ và Canada, với sự tham gia của rất nhiều người từng lãnh giải Nobel Hòa Bình.

BÀ AUNG SAN SUU KYI ĐỀ CỬ MỘT NGƯỜI THÂN TÍN VÀO GHẾ TỔNG THỐNG MIẾN ĐIỆN

Vào hôm qua, thủ lãnh phe dân chủ Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, đã ngỏ lời xin lỗi những ủng hộ viên vì đã không thể nắm giữ chiếc ghế tổng thống, đồng thời kêu gọi người dân hãy ủng hộ ông Htin Kyaw, một cộng sự viên thân tín của bà.
Trong lá thư phổ biến trên mạng, bà Aung San Suu Kyi xin lỗi vì đã không đáp ứng được "nguyện vọng" của dân chúng, tuy nhiên bà khẳng định là sẽ tiếp tục kiên trì để đạt được mục tiêu đó một cách ôn hòa. Bà kêu gọi người dân hãy tin tưởng ở ông Htin Kyaw 69 tuổi, một chuyên gia kinh tế tốt nghiệp đại học Oxford của Anh và từng tình nguyện làm tài xế cho bà Suu Kyi trong thời gian đấu tranh gian khổ trước đây.
Giới quan sát viên tin rằng, ông Htin Kyaw sẽ được trao ghế tổng thống trong tuần này. Trong khi đó thì phe quân đội, hiện chiếm 25% số ghế trong quốc hội, cũng đang nhóm họp để lựa chọn ứng viên cho chiếc ghế phó tổng thống.

BẮC HÀN LẠI KHIÊU CHIẾN THẾ GIỚI

Giới chức quân sự Nam Hàn vào hôm qua loan báo là cộng sản Bắc Hàn lại vừa bắn hai hỏa tiễn tầm trung vào vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên.
Theo giới quan sát viên thì hành động này của Bắc Hàn là nhằm thách thức thế giới sau khi LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt Bắc Hàn. Quân đội Nam Hàn cho biết các hỏa tiễn nói trên đã bay xa khoảng 500 cây số trước khi rơi xuống biển.
Vào hôm thứ Tư vừa qua, Kim Jong-un khoe khoang là các chuyên gia Bắc Hàn đã chế tạo được một loại đầu đạn nguyên tử nhỏ gọn, có thể gắn vào bất cứ phi đạn nào. Tuy nhiên giới chuyên gia vũ khí thế giới tỏ ra hoài nghi về lời tuyên bố của họ Kim.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, Bắc Hàn cũng bắn một loạt trọng pháo ra vùng biển đang tranh chấp, nhằm cảnh cáo cuộc tập trận qui mô của Hoa Kỳ và Nam Hàn.

No comments:

Post a Comment