Friday, March 18, 2016

Tin Tức thứ Sáu 18.03.2016

200 GIA ĐÌNH BỊ CƯỠNG CHIẾM NHÀ CỬA Ở SÀI GÒN

Vào sáng sớm hôm qua, bạo quyền Sài Gòn đã huy động một lực lượng đông đảo đến cưỡng chiếm nhà cửa của 200 gia đình tại phường Bình Hưng Hòa thuộc quận Bình Tân.
Đây là khu vực nằm trong cái gọi là dự án Tham Lương – Bến Cát, được tiến hành từ năm 2004 để giải quyết tình trạng ngập lụt tại thành phố Sài Gòn. Ngân hàng Thế giới đã cho vay khoảng 350 triệu Mỹ kim để bồi thường việc trưng thu đất đai và nhà cửa của 3 ngàn gia đình trong khu vực. Thế nhưng, những gia đình bị mất nhà cửa chỉ nhận chưa tới một phần mười số tiền bồi thường.
Chính vì thế, sau nhiều lần đe dọa và cưỡng bức, chỉ có khoảng 2800 gia đình đồng ý nhận tiền và chuyển sang nơi khác sinh sống, trong khi 200 gia đình còn lại vẫn tiếp tục chống đối hơn 10 năm qua.
Được biết là vào buổi tối trước khi diễn ra vụ cưỡng chiếm, nhà cầm quyền đã tổ chức một cuộc họp với các gia đình nạn nhân. Khi bị chất vấn về số tiền đền bù, phó chủ tịch quận Bình Tân né tránh trả lời và tuyên bố cuộc họp chỉ nhằm giải thích về ranh giới của dự án, chứ không giải quyết các vấn đề khác.

HÀNG CHỤC ỨNG VIÊN ĐỘC LẬP VƯỢT QUA VÒNG LOẠI THỨ NHÌ

Theo công bố của nhà cầm quyền VN thì hàng chục ứng viên độc lập, không do đảng cộng sản đề cử, đã lọt qua được vòng tuyển chọn thứ nhì của Mặt trận Tổ quốc VN.
Tại Hà Nội thì có 50 người tự ra ứng cử vào quốc hội, trong số đó có Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Nguyễn Xuân Diệu và thầy giáo Đỗ Việt Khoa. Tại Sài Gòn cũng có hàng chục nhân sĩ trí thức ra ứng cử tại các đơn vị cử tri. Và tại tỉnh Phú Yên thì Luật sư Võ An Đôn cũng có tên trong danh sách ứng cử viên quốc hội.
Cần nhắc lại là vào đầu tuần này, một thành viên thuộc hội đồng bầu cử quốc gia đã lớn tiếng cáo buộc là một số ứng viên độc lập có thế lực "phản động" đứng đằng sau yểm trợ. Ngay lập tức nhiều ứng cử viên đã gửi thư đến hội đồng yêu cầu giải thích về lời tuyên bố láo lếu nói trên. Thiếu tướng Lê Mã Lương, một thành viên ban chấp hành trung ương Mặt trận Tổ quốc VN, nói rằng, việc đưa ra cáo buộc vô bằng chứng nói trên là gây phương hại đến danh dự của những ứng viên độc lập.

QUỐC HỘI PHÁP THÔNG QUA HIỆP ƯỚC HỢP TÁC TOÀN DIỆN ÂU CHÂU – VN

Hạ viện Pháp vào hôm qua đã chính thức thông qua hiệp ước hợp tác toàn diện giữa Liên hiệp Âu châu và VN (gọi tắt là PCA), nâng tổng số các nước Âu châu chấp thuận hiệp ước này là 26 nước. Hiện chỉ còn Hy Lạp và Ý là hai nước chưa thông qua hiệp ước PCA.
Cần biết là hiệp ước hợp tác toàn diện giữa VN và Liên hiệp Âu châu đã hoàn tất vào cuối tháng 6 năm 2012, nhưng chỉ có hiệu lực sau khi mọi thành viên trong khối Âu châu đồng ý thông qua. Nội dung hiệp ước sẽ giúp hai bên tiếp cận thị trường một cách thuận lợi và dễ dàng hơn.
Trong khi đó thì bà Christine Lagarde, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tuyên bố tại Hà Nội là tổ chức tài chánh này sẽ gia tăng hợp tác và giúp đỡ VN phát triển. Phát biểu trong buổi gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội, bà Lagarde cam kết là IMF sẽ trợ giúp kỹ thuật và đào tạo chuyên viên cho VN. Tuy nhiên VN cần phải cải tiến năng suất lao động, thủ tục hành chính và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. Đổi lại thì vị thủ tướng sắp mãn nhiệm của VN tuyên bố là sẽ gia tăng tốc độ cải cách, cải thiện guồng máy hành chánh và thúc đẩy nhân quyền dân chủ.

QUÂN ĐỘI MỸ MUỐN XÂY DỰNG CÁC KHO TIẾP LIỆU Ở VN VÀ CAMPUCHIA

Quân đội Mỹ đang có kế hoạch xây dựng những kho tiếp liệu tại VN, Campuchia và một số nước khác ở vùng Thái Bình Dương, nhằm gia tăng khả năng cung ứng thiết bị ngay tại chỗ cho các binh sĩ Mỹ trong các hoạt động cứu trợ thiên tai. Ngoài các kho tiếp liệu này, quân đội Mỹ cũng dự trù xây dựng một bệnh viện dã chiến tại Campuchia.
Mặc dù các tướng lãnh Mỹ nhấn mạnh rằng, các thiết bị này không phải là vũ khí hay đạn dược, nhưng kế hoạch này chắc chắn sẽ gặp sự chống đối mạnh mẽ của Trung Cộng.
Trong một diễn biến khác, cũng liên quan đến vấn đề quân sự, vào hôm qua một chiến hạm Singapore đã tiến vào hải cảng Cam Ranh. Đây là chiến hạm ngoại quốc đầu tiên ghé thăm cảng quốc tế Cam Ranh, sau khi cảng này được khánh thành vào ngày 8/3 vừa qua.
Cần nhắc lại cảng Cam Ranh được đánh giá là một trong những hải cảng tốt nhất thế giới, với mực nước sâu trung bình là 20 thước. Trước năm 1975, Hoa Kỳ đã xây dựng phi trường và cầu cảng tại đây. Sau năm 1975, VN đã cho Nga thuê để xử dụng từ năm 1979 đến năm 2002. Vào ngày 8/3 vừa qua, cảng này được khánh thành với mục tiêu cung cấp dịch vụ hàng hải quốc tế.

CÁC CÔNG TY ĐỨC, NHẬT, PHÁP TRANH GIÀNH HỢP ĐỒNG ĐÓNG TÀU NGẦM CHO ÚC

Đại công ty ThyssennKrupp của Đức vào hôm qua tuyên bố là nếu nước Nhật trúng thầu đóng tàu ngầm loại mới cho Úc thì sẽ khiến Trung Cộng tức giận. Vì thế tốt nhất là nước Úc nên giao hợp đồng này cho công ty Đức.
Cần biết là ngoài hai nước Đức và Nhật đang tranh giành hợp đồng lên đến 43 tỷ Mỹ kim này, còn có một công ty Pháp cũng đang bỏ thầu để đóng 12 tàu ngầm loại mới cho hải quân Úc . Theo dự trù thì chính phủ Úc sẽ loan báo công ty trúng thầu vào cuối năm nay, nhưng dư luận tin rằng công ty Misubishi của Nhật có nhiều triển vọng trúng thầu dự án này.
Phát biểu tại câu lạc bộ báo chí quốc gia Úc vào hôm qua, Tổng giám đốc công ty ThyssennKrupp của Đức, ông Han Atzpodien, tuyên bố là việc giao cho công ty ông dự án này sẽ giúp cho nước Úc không bị khó xử với Trung Cộng, vì nước Đức không liên quan gì đến các tranh chấp ở vùng biển Thái Bình Dương.

No comments:

Post a Comment