Monday, March 7, 2016

Tin tức ngày thứ Hai, 07.03.2016

SÚNG NỔ VÀ MÁU ĐỔ TRONG CUỘC BIỂU TÌNH GIỮ BIỂN Ở THANH HÓA

Công an tỉnh Thanh Hóa loan báo là họ đã tạm giam hai hung thủ đã đánh đập và nổ súng bắn bà Văn Thị Thắng, một phụ nữ đã tham gia cuộc biểu tình phản đối nhà cầm quyền cưỡng chiếm bờ biển Sầm Sơn, đẩy hàng trăm gia đình vào nguy cơ mất nơi sinh sống.
Vụ nổ súng diễn ra vào chiều thứ Bảy vừa qua, khi một nhóm thanh niên kéo đến nhà bà Thắng ở khu phố Sơn Hải, phường Trường Sơn thuộc thị xã Sầm Sơn. Nhận được tiếng kêu cứu của gia đình, hàng trăm người dân đã kéo đến nơi, đưa bà Thắng đi cấp cứu và bao vây đồn công an phường để đỏi công lý. Vào hôm qua, hai hung thủ đã đầu thú công an và khai rằng vụ tấn công là do mâu thuẫn cá nhân, chứ không liên quan đến vụ gia đình bà Thắng tham gia cuộc xuống đường giữ biển để sinh sống.
Trong khi đó thì tập đoàn FLC đưa ra một thông cáo báo chí, nội dung phủ nhận sự liên quan đến cuộc biểu tình của người dân Sầm Sơn kéo dài hơn một tuần qua. Theo thông cáo thì công ty có dự án xây dựng khu nghỉ mát ờ bờ biển, nhưng không liên quan gì đến chủ trương của nhà cầm quyền là dẹp bỏ khu neo đậu thuyền bè của ngư dân.
Một diễn biến khác, cũng xảy ra ở tỉnh Thanh Hóa vào cuối tuần qua, khi hàng trăm cư dân ở xã Đông Vinh lại mở cuộc biểu tình phong tỏa nhà máy phân bón để phản đối tình trạng ô nhiễm. Cần nhắc lại là vào cuối tháng 2, người dân Đông Vinh đã biểu tình trước công nhà máy phân bón Sao Nông. Nhưng trong khi nhà cầm quyền đang còn thảo luận với nhà máy để tìm biện pháp giải quyết thì nhà máy này đã tự hoạt động trở lại.

HÀNG CHỤC NGÀN NÔNG DÂN Ở TỈNH BẠC LIÊU ĐIÊU ĐỨNG VÌ HẠN HÁN

Tình trạng hạn hán và nhiễm mặn đang gây thiệt hại nặng nề cho hàng chục ngàn nông dân tỉnh Bạc Liêu, với nhiều gia đình trồng lúa có nguy cơ tiêu tan sự nghiệp.
Theo báo cáo của giới chức nông nghiệp Bạc Liêu thì tổng diện tích ruộng đồng bị hạn hán và nhiễm mặn đã lên đến hơn 11 ngàn mẫu, với các huyện Hồng Dân, Phước Long và Vĩnh Lợi bị thiệt hại nặng nhất. Nhiều gia đình than thở là "năm nay chắc là chết đói".
Ông Đào Văn Vĩnh, chủ tịch hội Nông dân huyện Vĩnh Lợi, cho biết năm nay là năm lao đao nhất của giới nông dân huyện này. Có gia đình gần như trắng tay, hoặc có thu hoạch thì cũng là lúa lép.
Trong khi đó thì báo chí lề đảng báo động là trong khi gạo VN đang mất dần thị trường xuất cảng thì trái lại nhiều lượng gạo của các nước như Campuchia, Thái Lan, Miến Điện đang được nhập lậu vào thị trường VN, lên đến hàng chục ngàn tấn mỗi tháng.

MỸ VÀ NAM HÀN GẤP RÚT TẬP TRẬN VỚI QUI MÔ LỚN

Giới chức Hoa Kỳ và Nam Hàn đang gấp rút khai triển cuộc tập trận lớn nhất nhằm đối phó với tình hình càng lúc càng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Cuộc tập trận có thể diễn ra sớm hơn dự trù với sự tham gia của 300 ngàn binh sĩ Nam Hàn và 15 ngàn quân nhân Mỹ. Theo tuyên bố của bộ trưởng quốc phòng Nam Hàn thì cuộc tập trận này sẽ có qui mô gấp đôi so với năm ngoái, sẽ khai diễn vào hôm nay và kéo dài đến ngày 30/4.
Cần biết là tình hình bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng hơn sau khi Bắc Hàn thách thức nghị quyết trừng phạt của LHQ bằng cách bắn một số phi đạn vào vùng biển Nam Hàn và Nhật Bản. Vào cuối tuần qua, không chỉ có Bắc Hàn, mà Nga và Trung Cộng, đã mạnh mẽ chỉ trích Hoa Kỳ và Nam Hàn về kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ phi đạn ở Nam Hàn để đối phó với các phi đạn của Bắc Hàn.

TẬP CẬN BÌNH SẼ NỖ LỰC NGĂN CẢN VIỆC ĐÀI LOAN GIÀNH ĐỘC LẬP

Phát biểu trước quốc hội Trung Cộng, chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố sẽ nhất quyết ngăn chận Đài Loan tuyên bố độc lập, tách khỏi Hoa Lục.
Họ Tập khẳng định rằng, hòn đảo đang có 23 triệu dân này là một phần lãnh thổ của Hoa Lục, vì thế không thể chấp nhận được chuyện chia tách.
Tuyên bố của họ Tập được xem như lời cảnh cáo gửi đến bà Thái Anh Văn, thủ lãnh đảng Dân Tiến và là người sắp lên nắm ghế tổng thống tại Đài Loan. Trong cuộc bầu cử vừa qua, đảng Dân Tiến và bà Thái Anh Văn đã được cử tri Đài Loan ủng hộ mạnh mẽ, với chủ trương tách khỏi Hoa Lục và trở thành một quốc gia riêng.
Cũng trong phiên họp quốc hội vào cuối tuần qua, chủ tịch hội đồng Phát triển Quốc gia Trung Cộng hùng hồn tuyên bố là nền kinh tế Trung Cộng sẽ không bao giờ sụp đổ, nhằm phản kích các nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế thế giới, đặc biệt là tỷ phú George Soros, là nền kinh tế Trung Cộng có nguy cơ phá sản.

PHIẾN QUÂN NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO BỊ QUÉT SẠCH Ở AFGHANISTAN

Tổng thống Afghanistan tuyên bố là các lực lượng an ninh của nước ông đã tiêu diệt sạch sẽ các thành viên nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) trong các chiến dịch càn quét vừa qua.
Phát biểu trong phiên khai mạc quốc hội ở thủ đô Kabul vào hôm qua, Tổng thống Ashraf Ghani cho biết chi nhánh Nhà nước Hồi giáo là thủ phạm của một số vụ tấn công khủng bố trong thời gian qua ở Afghanistan. Theo lời tự hào của ông Ghani, thì Aghanistan hiện trở thành quốc gia Hồi giáo duy nhất đã quét sạch phiến quân IS.
Cần biết là trong mấy tuần qua, lực lượng Afghanistan, dưới sự yểm trợ của không quân Hoa Kỳ, đã liên tục mở các cuộc hành quân tiễu trừ ở tỉnh miền núi Nangahar, nơi phiến quân IS lập nhiều căn cứ địa. Hơn 200 tay súng IS đã bị tiêu diệt trong các đợt truy quét này.

No comments:

Post a Comment