Tuesday, March 22, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 22.03.2016

BLOGGER ANH BA SÀM – NGUYỄN HỮU VINH SẼ RA TÒA VÀO NGÀY MAI

Sau gần 2 năm bị giam giữ với cáo buộc "lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá đảng và nhà nước", blogger Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày mai tại Hà Nội.
Cần nhắc lại, ông Vinh từng là một công an thuộc Tổng cục An ninh, sau đó chuyển sang làm việc tại Uỷ ban Người Việt nước ngoài thuộc bộ ngoại giao VN. Vào ngày 5/5/2014, ông Vinh bị bắt cùng với người cộng sự là bà Nguyễn Thị Minh Thúy, với cáo buộc đã đưa lên mạng internet các bài viết có nội dung bôi nhọ uy tín nhà nước và giới lãnh đạo.
Được biết là một dân biểu người Đức, thành viên của Ủy ban Nhân quyền Quốc hội Đức, đã đặt chân đến VN để quan sát phiên xử vào ngày mai. Tuy nhiên một số nguồn tin cho biết là Dân biểu Martin Patzelt vẫn chưa được Hà Nội cho phép tham dự phiên tòa.

THEO YÊU CẦU CỦA VN, TRUNG CỘNG XẢ ĐẬP KHIẾN THÁI LAN BỊ LŨ LỤT

Đáp ứng lời yêu cầu của VN, vào tuần qua Trung Cộng đã xả đập Cảnh Hồng ở tỉnh Vân Nam để giúp VN chống nạn hạn hán và nhiễm mặn ở đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên lượng nước xả đâng gây ngập lụt tại một số nơi ở Thái Lan, vốn đang bị hạn hán tương tự như VN.
Tại tỉnh Chiang Rai của Thái Lan, mực nước sông Mekong đã tăng cao từ 3 đến 5 thước, nhận chìm một số ruộng vườn hai bên bờ sông.
Trong khi đó thì một số chuyên gia VN tỏ ra hoài nghi về hiệu quả của việc Trung Cộng xả nước để cứu hạn ở vùng hạ lưu sông Mekong. Lý do là Trung Cộng tuyên bố đang xả nước với lưu lượng khoảng 2 ngàn thước khối một giây, trong khi theo tính toán của các chuyên gia VN thì phải cần ít nhất là 10 ngàn thước khối mỗi giây vì một lượng lớn sẽ bị các nước như Lào, Thái và Miên giữ lại, nên lượng nước về đến VN sẽ không còn bao nhiêu.

QUỐC HỘI MỚI CHƯA BẦU NHƯNG ĐÃ CÓ GIÀN LÃNH ĐẠO MỚI

Trong một hành động công khai dẫm lên hiến pháp, quốc hội sắp mãn nhiệm sẽ bỏ phiếu bầu tân thủ tướng, chủ tịch nước và chủ tịch quốc hội trước khi người dân VN đi bầu quốc hội mới vào tháng 5 này.
Biện hộ cho hành động vi hiến này, giới lãnh đạo quốc hội sắp mãn nhiệm cho biết là quyết định này nhằm đẩy nhanh tiến trình bàn giao quyền lực của guồng máy nhà nước. Có nghĩa là thay vì đến tháng 5 có quốc hội mới và đến tháng 7 thì mới bầu chọn và bàn giao chức vụ, thì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phải chuyển giao quyền lực vào đầu tháng 4 này.
Trả lời câu hỏi của báo chí, chánh văn phòng quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc tuyên bố là cần phải có "một tinh thần làm việc mới, động cơ mới và khí thế mới" để làm tốt năm đầu tiên của nhiệm kỳ 5 năm, với các nhân sự đã được đại hội đảng lần thứ 12 thông qua. Theo đó thì phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ nắm ghế thủ tướng, bộ trưởng công an Trấn Đại Quang lên ngồi ghế chủ tịch nước và phó chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ là chủ tịch quốc hội mới. Có nghĩa là người dân chưa đi bầu thì 3 nhân vật này đã đắc cử ghế đại biểu quốc hội.

3 NGƯỜI BỊ BẮT GIAM SAU VỤ SẬP CẦU GHỀNH

Giới an ninh VN đã bắt giam 3 người liên quan đến vụ sập cầu Ghềnh ở thành phố Biên Hòa vào trưa Chủ nhật, gồm có chủ nhân và hai tài công của chiếc xà lan đã húc sập chiếc cầu trăm tuổi.
Ông Phan Thế Thượng, chủ nhân kiêm tài công chính của chiếc xà lan, bị bắt vào trưa hôm qua, trong hai tài công phụ là Trần Văn Giang và Nguyễn Văn Lẹ đã bỏ trốn ngay sau khi xảy ra tai nạn. Theo báo chí lề đảng thì tai nạn xảy ra khi chiếc xà lan đến gần chân cầu Ghềnh và gặp dòng nước xoáy. Khi ấy ông Thượng không có mặt trên xà lan, hai tài công kia không điều khiển được bánh lái nên chiếc xà lan có trọng tải gần ngàn tấn húc mạnh vào chân cầu.
Cần nhắc lại, cầu Ghềnh do người Pháp xây dựng từ đầu thế kỷ 20 và là tuyến đường xe lửa quan trọng nối liền hai miền nam – bắc. Theo tuyên bố của giới chức giao thông VN thì phải mất từ 3 đến 5 tháng mơi khôi phục được chiếc cầu này, và tạm thời thì hành khách đáp xe lửa từ ga Sài Gòn sẽ được vận chuyển bằng đường bộ đến ga Biên Hòa nếu muốn đi ra các tỉnh miền trung và miền bắc.

BẮC HÀN LẠI BẮN 5 PHI ĐẠN TẦM NGẮN RA BIỂN

Vào hôm qua, Bắc Hàn lại bắn thêm 5 phi đạn tầm ngắn ra biển, gia tăng thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Một tướng lãnh Nam Hàn cho biết là 5 phi đạn này được bắn đi từ thành phố Hàm Hưng ở bờ biển phía đông bán đảo vào lúc 3 giờ 20 chiều và rơi xuống vùng biển Nhật Bản. Đây là các phi đạn có tầm ngắn, khác với hai phi đạn tầm trung mà Bắc Hàn phóng đi vào ngày 18/3 vừa qua.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, Tổng thống Phác Cận Huệ của Nam Hàn, khẳng định là Bắc Hàn đang gia tăng cường độ khiêu khích, bất chấp các biện pháp trừng phạt của thế giới. Nữ tổng thống Nam Hàn cũng cho biết là Bắc Hàn sắp tiến hành vụ thử nghiệm nguyên tử lần thứ năm.

TRUNG CỘNG YÊU CẦU NHẬT KHÔNG NÊU LÊN VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG TRONG HỘI NGHỊ G7

Trung Cộng lên tiếng đe dọa là mối quan hệ hai nước Nhật – Hoa sẽ bị tác hại nếu nước Nhật nêu lên vấn đề tranh chấp ở Biển Đông trong hội nghị khối G-7. Tuy nhiên chính phủ Nhật vẫn không chùn bước.
Theo các nguồn tin báo chí thì trong cuộc gặp gỡ cấp thứ trưởng ngoại giao vào cuối tháng 2, phía Trung Cộng đã tỏ ra hậm hực khi thứ trưởng Nhật công khai lên án việc Trung Cộng quân sự hóa Biển Đông. Phía Trung Cộng yêu cầu Nhật không nên đưa chuyện này ra thảo luận trong hội nghị sắp tới của khối G-7, tức 7 siêu cường kinh tế là Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Canada và Nhật. Tuy nhiên phía Nhật bác bỏ thẳng thừng lời yêu cầu này với lý do là cộng đồng quốc tế không thể chấp nhận việc Trung Cộng bồi đắp các hòn đảo ở Biển Đông để xây dựng các căn cứ quân sự.
Trong một diễn biến khác thì Trung Cộng lại chụp mũ Hoa Kỳ là đang quân sự hóa Biển Đông khi gia tăng sự hiện diện quân sự tại Philippines. Vào hôm qua, bạo quyền Bắc Kinh cũng huy động một số dân chúng xuống đường để lên án các hành động mà họ gọi là "hiếu chiến của nước Mỹ" ở Biển Đông

No comments:

Post a Comment