Thursday, March 10, 2016

Tin tức ngày thứ Tư, 09.03.2016

THÊM MỘT TÀU CÁ VIỆT BỊ "TÀU LẠ" HÚC CHÌM Ở BIỂN HOÀNG SA

Giới cấp cứu VN đang khẩn cấp tìm kiếm 5 ngư dân thuộc một tàu cá Khánh Hòa bị một tàu mà Hà Nội gọi là "tàu lạ" húc chìm ở vùng biển Hoàng Sa vào hôm qua.
Theo đài thông tin duyên hải Nha Trang thì vào 9 giờ sáng hôm qua, họ nhận được thông tin về một tàu cá của tỉnh Khánh Hòa bị đụng chìm ở biển Hoàng Sa, khiến 5 ngư dân phải bám víu vào các thúng chai để chờ cứu giúp.
Cần nhắc lại là trong mấy năm qua, hàng chục thuyền bè VN đã bị các tàu dân sự lẫn quân sự của Trung Cộng tấn công hay húc chìm ở Biển Đông, kể cả trong vùng duyên hải gần bờ. Vụ húc chìm chiếc tàu cá Nha Trang diễn ra chỉ một ngày sau khi một tàu cá Quảng Nam bị 3 tàu hải cảnh Trung Cộng tấn công cướp sạch tài sản ở vùng biển Hoàng Sa.
Phát biểu sau khi cập bến vào tối hôm qua, các ngư dân trên chiếc tàu cá Quảng Nam đã kể lại câu chuyện hãi hùng của hôm Chủ nhật khi bọn hải tặc Trung Cộng nhảy lên tàu, dùng súng điện khống chế 11 ngư dân Việt, cắt phá ngư cụ, máy điện đàm và cướp đi xăng dầu cùng số hải sản mà họ đánh bắt được. Thuyền trưởng Võ Quang Thái cho biết vụ cướp bóc diễn ra tại một vị trí gần đảo Bạch Quy thuộc quần đảo Hoàng Sa, và sau mấy chục năm hành nghề, đây là lần đầu tiên ông thấy được sự tàn bạo của giới hải cảnh Trung Cộng. Ông Thái cho biết tổng thiệt hại ước tính vào khoảng 50 ngàn Mỹ kim.

TỔNG BÍ THƯ CSVN TỰ TỐ CÁO BỘ MẶT PHI DÂN CHỦ CỦA CHẾ ĐỘ

Trong một tuyên bố cực kỳ phi dân chủ và rõ ràng là vi phạm hiến pháp, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ra lệnh kiểm soát chặt chẽ lý lịch những người ra ứng cử vào quốc hội.
Trong buổi gặp gỡ gọi là "tiếp xúc với cử tri" ở Hà Nội vào hôm qua, ông Trọng khẳng định là "không thể để lọt những phần tử thế này thế khác vào cơ quan lãnh đạo cao nhất của đảng và nhà nước", nhưng lại không giải thích rõ "thế này thế khác" là thế ra sao.
Ngay lập tức, dư luận trên mạng đã ào ạt chỉ trích lời tuyên bố phi dân chủ nói trên của ông Nguyễn Phú Trọng, người đã đắc chí tuyên bố "dân chủ đến thế là cùng", sau khi tái đắc cử chiếc ghế tổng bí thư trong đại hội lần thứ 12 vào tháng Giêng vừa qua.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A, người tự ứng cử vào quốc hội, tuyên bố câu phát biểu của ông Trọng là tùy tiện và lạm quyền nghiêm trọng. Theo Tiến sĩ A thì ông Trọng không chỉ coi thường pháp luật mà còn thể hiện tâm thức của một người cho rằng mình đứng trên đầu thiên hạ.
Cần nhắc lại là trong đợt bầu cử quốc hội lần này, hàng chục nhà đấu đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại VN đã ào ạt nộp đơn ứng cử nhằm tạo cơ hội cho dư luận có dịp chứng minh câu nói "dân chủ đến thế là cùng" của ông Trọng.

THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG KÊU GỌI TOÀN ĐẢNG CHỐNG HẠN HÁN

Trước tình trạng hạn hán và nhiễm mặn nặng nề ở miền nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lớn tiếng kêu gọi toàn bộ "hệ thống chính trị" phải cùng nhau đối phó thiên tai này.
Phát biểu tại một hội nghị ở Cần Thơ, ông Dũng cho biết là sẽ cấp ngay 137 tỷ đồng cho 9 tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long để trợ giúp các nông dân đang bị thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên số tiền này quá nhỏ bé so với con số 300 ngàn mẫu hoa màu bị mất trắng hay không thể trồng trọt được trong mùa tới. Thê thảm hơn nữa là hiện có khoảng 1 triệu người không có nước sạch để sinh hoạt hằng ngày.
Theo giới chuyên gia VN thì nạn hạn hán sẽ còn kéo dài thêm nhiều tháng nữa. Giới hữu trách đổ thừa cho tình trạng biến đổi khí hậu, nhưng nguyên nhân chính yếu là vì Trung Cộng đang tích nước trong các đập ở thượng nguồn sông Mekong. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có lẽ cũng biết được sự thật này nên tuyên bố là sẽ gửi công hàm đề nghị Trung Cộng xả đập, nhằm cung ứng khoảng 43 tỷ mét khối cho sông Mekong mới hy vọng vượt qua được cơn hạn hán năm nay.

GIỚI CÔNG AN XÃ CÀNG NGÀY CÀNG LỘNG HÀNH

Một công an xã tại tỉnh Bình Định đã đánh đập gây thương tích cho một thiếu niên ngay trong đồn, trong khi một trưởng công an xã tại tỉnh Gia Lai rút súng uy hiếp một người cai trường, trước sự chứng kiến của hàng trăm học sinh.
Tuy nhiên, theo thông lệ "phủ bênh phủ, huyện bên huyện", giới chức xã Mỹ Trinh tỉnh Bình Định đưa ra lời giải thích là cháu Nguyễn Công Hiếu 16 tuổi đã ra tay tấn công viên công an tên Hiếu ngay tại đồn nên mới bị tay này đánh đập đến ngất xỉu, với các vết thương chồng chất trên người.
Và trong vụ thứ hai thì giới chức huyện Đức Cơ xác nhận là tay trưởng công an xã Ia Dok đã xách súng vào trường nhằm trả thù cho cô con gái bị một nam sinh cùng lớp bắt nạt. Khi bị người cai trường Nguyễn Đức Nam mời ra về thì tay thiếu tá công an tên Khiêm đã rút khẩu súng ngắn ra đe dọa, sau đó nện báng súng vào đầu khiến anh Nam phun máu và ngất xỉu.
Cũng liên quan đến công an thì vào hôm qua, phó giám đốc sở công an Sài Gòn tuyên bố với báo chí là khoảng 50% các vụ buôn lậu tại thành phố này là có dính líu đến lực lượng hải quan.
Ngoài ra, thiếu tướng Phạm Anh Minh còn tuyên bố là hầu hết những kẻ tham nhũng là đảng viên cộng sản, nhưng công an lại không được phép lập hồ sơ điều tra đảng viên vì thế chỉ có thể điều tra tham nhũng sau khi nội vụ bị đổ bế. Đi xa hơn nữa, ông Minh cũng cho rằng biện pháp kê khai tài sản để chống tham nhũng là chỉ làm cho có hình thức, chứ không mang lại hiệu quả gì nhiều.

No comments:

Post a Comment