Saturday, March 26, 2016

Tin tức ngày thứ Bảy, 26.03.2016

Thứ Bảy, 26.03.2016

Bốn tù nhân lương tâm ngưng tuyệt thực

Theo thông tin chúng tôi nhận được, Bốn tù nhân lương tâm gồm Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Trần Vũ Anh Bình, Đinh Nguyên Kha và một bạn tù khác vào hôm qua đã ngưng tuyệt thực sau 13 ngày dùng biện pháp để phản đối hành xử bị vô nhân đạo của cán bộ trại giam Xuyên Mộc, Bà Rịa Vũng Tàu.
Xin được nhắc lại ông Trần Huỳnh Duy Thức, 50 tuổi, bị tuyên án 16 năm tù với cáo buộc 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền' theo điều 79 Bộ Luật hình sự Việt Nam trong cùng vụ án với luật sư Lê Công Định, thạc sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Tiến Trung, doanh nhân Lê Thăng Long.
Nguyễn Hoàng Quốc Hùng 35 tuổi, là nhà hoạt động cho công nhân bị tuyên án 9 năm tù trong cùng với Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương. Tội danh bị buộc là 'phá rối an ninh trật tự nhằm chống lại chính quyền nhân dân' theo điều 89 Bộ Luật hình sự.
Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình, 42 tuổi, bị kết án 6 năm trong vụ xử cùng nhạc sĩ Việt Khang vào ngày 30 tháng 10 năm 2012, với cáo buộc 'tuyên truyền chống Nhà nước' theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
Thanh niên Đinh Nguyên Kha 28 tuổi, cùng vụ án với người bạn trẻ Nguyễn Phương Uyên với cáo buộc 'tuyên truyền chống Nhà nước'. Tại phiên phúc thẩm vào tháng 8 năm 2013, Đinh Nguyên Kha bị tuyên 4 năm tù.

Đại sứ Tự do Tôn giáo Mỹ thăm Việt Nam

Văn phòng Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 24/3 ra thông cáo cho hay Đại sứ lưu động về Tự do Tôn giáo của Mỹ, ông David Saperstein, sẽ thăm Thái Lan và Việt Nam từ ngày 24 đến 31/3. Theo đó, trong hai ngày 24 và 25, ông sẽ thăm Thái Lan, gặp gỡ thành viên các cộng đồng tôn giáo, kể cả những người tị nạn và đang xin tị nạn đã chạy trốn khỏi nước họ vì bị ngược đãi bởi lý do tôn giáo.
Tiếp đó ngày 26 đến 31/3 ông sẽ sang thăm VN. Được biết trong chuyến thăm này ông sẽ gặp các quan chức chính phủ, cũng như các lãnh tụ tôn giáo và xã hội dân sự để bàn thảo về các cơ hội và thách thức đối với việc cải thiện tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam.
Hồi tháng 10 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố báo cáo tự do tôn giáo toàn cầu 2014, trong đó phần nói về Việt Nam thì cho rằng chính giới cầm quyền Việt Nam tiếp tục hạn chế các hoạt động tự do tôn giáo với một số thành viên của những nhóm tôn giáo không được nhà cầm quyền công nhận.

Hàng trăm tàu cá Trung Cộng vào vùng đặc quyền kinh tế Malaysia

Hôm 24/03, chính quyền Malaysia phát hiện khoảng một trăm tàu cá Trung Cộng được hai tàu hải cảnh bảo vệ đang đánh bắt tại khu vực bãi cạn Luconia thuộc đặc quyền kinh tế của Malaysia. Ngay sau đó bộ trưởng đặc trách An Ninh Malaysia cho giới báo chí nước này biết một máy bay Bombardier cùng với ba chiến hạm của Hải Quân Hoàng Gia và cơ quan tuần duyên Malaysia đã được điều động tới khu vực. Cũng theo lời ông này thì chính quyền Malaysia sẽ can thiệp bằng vũ lực nếu các tàu cá và tuần duyên Trung Cộng xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia.

Thủ tướng Campuchia xúc tiến cuộc cải tổ trước bầu cử

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đang xúc tiến nghị trình cải cách gây nhiều tranh cãi của ông với cuộc cải tổ nội các giữa kỳ nhằm mục đích chiếm lại thế đứng chính trị đã bị mất về phe đối lập trong cuộc bầu cử năm 2013. Được biết đây là cuộc cải tổ lần thứ nhì trong 2 năm nhắm vào việc châm ngòi cho những cải cách nhằm tranh thủ hậu thuẫn trong cộng đồng rộng lớn hơn trước các cuộc bầu cử cấp xã vào năm tới và các cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7 năm 2018.
Theo giới phân tích nhận định trong lần cải tổ vừa qua là việc giữ lại Bộ trưởng Giáo dục, người đã phát động chiến dịch diệt trừ nạn gian lận, thổi phồng điểm và những tập tục tham nhũng trong giảng dạy ở các trường trong nước cách đây gần 2 năm. Tình trạng này đã dẫn tới những điểm đậu của tất cả học sinh trung học sụt xuống mức khủng khiếp 25,7%, so với mức trung bình trước đây là gần 87%. Những kỳ thi bù tiếp theo, nhưng mức thi rớt vẫn cao trong khi lương giáo viên được tăng để giúp chấm dứt tình trạ

No comments:

Post a Comment