Friday, March 11, 2016

Chỉ thị 15 của Bộ Chính Trị bảo kê cho đảng viên tham nhũng?

Thứ Sáu, 11.03.2016
Kêu gọi chống tham nhũng chỉ là hành động mị dân của CSVN. Bởi trên thực tế các cơ quan tiến hành tố tụng không hề là những cơ quan độc lập. Qua tiết mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài viết của Người Quan Sát có tựa đề: "Chỉ Thị 15 Của Bộ Chính Trị Bảo Kê Cho Đảng Viên Tham Nhũng, sẽ được Hướng Dương trình bày sau đây.
Phát biểu trong hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2015, Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó GĐ CATP Hồ Chí Minh giải thích vì sao án tham nhũng được phát hiện do trinh sát là ít như sau: "Lý do là vì CATP cũng phải chấp hành chỉ thị 15, hầu hết đối tượng thực hiện hành vi tham nhũng là đảng viên mà công an thì không được quyền tổ chức trinh sát đảng viên" (1)
Chỉ thị 15 là gì?
Chỉ thị 15-CT/TW do Bộ Chính trị ban hành ngày 7/7/2007 thể hiện lãnh đạo của đảng Cộng sản đối với các cơ quan quan bảo vệ luật pháp trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ đảng.
Chị thị 15 có quy định: "Các cơ quan bảo vệ pháp luật khi phát hiện có dấu hiệu đảng viên vi phạm đều phải báo cáo bằng văn bản với tổ chức đảng, cấp ủy đảng quản lý trực tiếp đảng viên đó, khi được tổ chức đảng, cấp ủy đảng xem xét đồng ý cho điều tra, khởi tố, bắt... thì cơ quan bảo vệ pháp luật mới được tiến hành các biện pháp tố tụng."
Công an không được trinh sát đảng viên vì vướng Chỉ thị 15 - đây là sự thừa nhận của Thiếu tướng Phan Anh Minh.
Chỉ thị 15 đứng trên các quy định về pháp luật, mọi công dân bình đẳng trước pháp luật.
Chỉ thị 15 thể hiện quyền lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật.
Đảng là ai? Là Bộ Chính trị, là đảng ủy các cấp, dưới lá chắn "quản lý" do Chỉ thị 15 có thể đứng trên tòa án để quản lý chặt chẽ từ đầu tới cuối toàn bộ quá trình tố tụng của một vụ án có liên quan đến đảng viên: từ trinh sát, phát hiện dấu hiệu, củng cố chứng cứ, khởi tố, bắt, truy tố đảng viên vi phạm.
Với Chỉ thị 15, bất cứ một lãnh đạo đảng nào cũng có thể can thiệp vào một vụ án có đảng viên vi phạm để thay đổi bản chất vụ việc, kéo dài thời gian điều tra, khởi tố, thậm chí biến sai phạm hình sự thành xử lý hành chính với các đảng viên.
Chỉ thị 15 tạo điều kiện cho các đảng viên vi phạm có cơ hội cứu nhau. Bởi khi nhận được báo cáo của cơ quan bảo vệ pháp luật đối với các cá nhân đảng viên sai phạm nếu tổ chức đảng, cấp ủy đó không trong sáng, không thực lòng chống tiêu cực, thì chắc chắn vụ án sẽ bị chìm xuồng. Quá trình tố tụng tiếp theo sẽ không thể tiến hành.
Đứng đầu một đơn vị chống tham nhũng, Cục trưởng Cục Chống Tham Nhũng, ông Phạm Trọng Đạt thừa nhận trên báo Vietnamnet ngày 5/3/2016 (2)
"Tham nhũng là những người có chức vụ quyền hạn, chống lại cơ chế xin cho. Chúng tôi chống lại có khi "chết trước" (2)
Như vậy đã rõ, khó có thể chống tham nhũng khi người thực hiện hành vi tham nhũng là đảng viên.
Tuy nhiên, ngày mai ngày kia sẽ xuất hiện nhiều bài viết cho rằng đảng không sai, Chỉ thị 15 không phải là khiên chắn bảo vệ đảng viên tham nhũng. Bởi xưa nay chủ trương nhất quán xuyên suốt của hơn ba triệu đảng viên là phải bám lấy đảng, bảo vệ đảng là bảo vệ tính mạng quyền lợi của chính mình.
Thừa nhận sự bất lực của cơ quan trinh sát điều tra trước Chỉ thị 15 của Thiếu tướng Phan Anh Minh trong nỗ lực chống tham nhũng là một cú tát vào mặt Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang.
Bởi chính ông Quang đã khẳng định vào năm 2012: "Thực hiện Chỉ thị 15 của Bộ Chính trị đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ đảng, bảo đảm sự thống nhất trong việc giải quyết, không để xảy ra những sai sót lớn, thực hiện, áp dụng pháp luật nghiêm minh. Nhất là từ khi Ban Bí thư ban hành Hướng dẫn cụ thể hóa một số nội dung của Chỉ thị 15, thì việc thực hiện Chỉ thị 15 có nhiều thuận lợi hơn." (3)
Kêu gọi chống tham nhũng chỉ là hành động mị dân của đảng Cộng sản. Bởi trên thực tế khi các cơ quan tiến hành tố tụng không phải là những cơ quan độc lập, toàn quyền.
Chỉ thị 15-CT/TW đã chính thức chỉ ra rằng khái niệm "mọi công dân đều phải bình đẳng trước pháp luật" của Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam chỉ là trò hề khi có sự phân biệt giữa đảng viên và người dân thường.
Người Quan Sát

No comments:

Post a Comment