Thursday, March 17, 2016

QUY TRÌNH VÀ SỢI DÂY "KINH NGHIỆM"

Thứ Năm, 17.03.2016
Thay vì cạnh tranh thực chất trong một hệ thống chính trị đa đảng đa nguyên, người CSVN mỵ dân bằng những thủ thuật rẻ tiền như "quy trình", "phê bình" và "rút kinh nghiệm" hầu bao che sự yếu kém, dốt nát và tham nhũng của đảng. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Bảo Ngọc ... với tựa đề: "Quy trình và sợi dây kinh nghiệm."sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh DLSN tối hôm nay.
Báo chí cộng sản loan tin Giám đốc Sở Tài chính Thanh Hóa bổ nhiệm con gái mình vào vị trí Phó trưởng phòng Tài chính Doanh nghiệp và Chính sách phát triển kinh tế. Sự việc bắt nguồn từ việc ngày 27/7/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã ký ban hành Công văn số 7369/UBND - THKH, yêu cầu lãnh đạo các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện tạm dừng tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng lao động và bổ nhiệm chức danh Phó trưởng phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở, ngành, UBND cấp huyện.
Tuy vậy, ngày 2/2/2016, bà Đinh Cẩm Vân - Giám đốc Sở Tài chính Thanh Hóa vẫn ký Quyết định số 416 bổ nhiệm bà Lê Cẩm Nhung - Chuyên viên phòng Quản lý Ngân sách tin học và Thống kê tài chính là con gái của bà Vân vào vị trí Phó trưởng phòng Tài chính Doanh nghiệp và Chính sách phát triển kinh tế của Sở Tài chính Thanh Hóa.
Chuyện cũng chẳng có gì là to tát bởi đó là chuyện thường thấy ở Việt Nam. Bởi vì con cái của Nguyễn Tấn Dũng, Trương Tấn Sang hay các quan chức địa phương đều có chuyện con ông cháu cha cả. Trước đây, người ta đã từng bàn tán về một vị giám đốc sở thích chơi chim ở tuổi 30 được cha đưa vào ghế thì cái chuyện ở Thanh Hóa cũng là chuyện vặt mà thôi!
Nhưng điều bi hài nằm ở đoạn kết của câu chuyện khi báo chí nhà cầm quyền cộng sản đưa tin như sau: "Trước sự việc trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản về việc phê bình nghiêm khắc đối với Giám đốc Sở Tài chính và hủy bỏ các văn bản liên quan đến việc tuyển dụng, bổ nhiệm trái quy định; đồng thời tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức cá nhân có liên quan...Trong cuộc họp ngày 24/2/2016, Ban Giám đốc, Giám đốc Sở Tài chính Thanh Hóa đã nhận khuyết điểm, phê bình rút kinh nghiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh này".
Rõ ràng, nhìn từ trên xuống dưới của hiện tượng này thì nó là hiện tượng phổ biến. Nhưng một lần nữa người ta lại đem công thức pha trộn ra để tiếp tục mị dân. Khi muốn chữa cháy cho việc làm sai thì người ta gọi là "Bổ nhiệm đúng quy trình". Khi đã bị phanh phui sai trái, gian dối thì họ tiếp tục hai bài ca đó là "phê bình" và "rút kinh nghiệm" chẳng chết ai cả.
Thực ra, đây cũng chỉ là một trong vô vàn trường hợp hiện nay ở các cơ quan nhà nước cộng sản Việt Nam. Các quan cộng sản luôn nói và làm không đi đôi với nhau. Họ khoác lên người rất nhiều tấm áo ngụy trang cho động cơ cá nhân. Thật bi hài và đau đớn cho dân tộc Việt Nam!
Với tư cách một người dân thường, xin hỏi các quan hai câu hỏi. Câu hỏi thứ nhất: "Phê bình nghiêm khắc với phê bình có gì khác nhau? Chỉ khác nhau khi Phê bình nghiêm khắc phải bị chuyển việc, hạ chức, còn phê bình thì hạ lương. Nghiêm khắc với nghiêm túc, cả kiên quyết nữa chỉ là những tính từ trìu tượng, nghe nhiều nhàm tai?". Câu hỏi thứ hai: "Liệu cái sợi dây kinh nghiệm kia có phải là vô tận hay không mà các vị cứ rút hoài không thấy hết?".
Chắc chắn một điều là ai cũng hiểu đằng sau những từ ngữ bóng bẩy, trừu tượng kia thì là một sự thật phũ phàng. Cái quy trình được đặt ra bởi chính quan chức cộng sản. Cũng chính họ thực hiện cái quy trình đó một cách độc tài mà chẳng có người dân nào có thể giám sát cả. Bởi vì vậy họ cứ sai thì "phê bình" cho qua chuyện, rồi đứng ra nói vài ba câu rút kinh nghiệm là xong, hòa cả làng.
Nói cho cùng thì các quan chẳng làm sao cả, thua keo này ta bày keo khác. Khi làm sai, khi cố tình nhồi nhét con cháu vào không được thì các quan lại tìm cách cho con cháu, hoặc bản thân chuyển sang chỗ khác có khi còn "thơm ngon" hơn. Thế mới có lắm những câu chuyện các quan tham ô, dâm loạn ở cấp dưới lại được "phê bình" và "rút kinh nghiệm" điều lên cấp cao hơn...
Chắc chắn một điều không thể chối cãi rằng Việt Nam ngày càng thụt lùi so với cả những nước láng giềng vốn thua kém Việt Nam trước 1975 như Lào, Campuchia. Nguyên nhân thì có nhiều mà một trong đó là 3 bài ca "quy trình", "phê bình" và "rút kinh nghiệm" của các quan nhà sản. Nó tạo ra một xã hội thối nát, trì trệ và xuống cấp toàn diện. Đừng nhìn vào cái ngọn của vấn đề là phê phán vài ba cá nhân bị báo chí phanh phui. Hãy nhìn vào cái gốc của vấn đề đó là tình trạng chung ở đâu cũng vậy. Nó được tao ra từ cơ chế chính trị độc tài, độc đảng. Tóm gọn lại nếu còn "quy trình", "phê bình" và "rút kinh nghiệm" kiểu Việt Nam hiện nay thì đừng mong gì ngẩng mặt lên cùng bạn bè trên thế giới!
Bảo Ngọc

No comments:

Post a Comment