Thursday, March 31, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 31.03.2016

Thứ Năm, 31.03.2016

NHÀ BÁO LỀ DÂN NGUYỄN NGỌC GIÀ BỊ TUYÊN ÁN 4 NĂM TÙ

Hơn một năm sau khi bị bắt giữ, ông Nguyễn Đình Ngọc, bút danh Nguyễn Ngọc Già, vào hôm qua đã bị bạo quyền Sài Gòn kết án 4 năm tù với cáo buộc "tuyên truyền chống phá nhà nước".
Cần nhắc lại là blogger Nguyễn Ngọc Già bị bắt vào tháng 12 năm 2014. Cha ông là một đảng viên cộng sản, với 50 năm tuổi đảng, bà nội ông là "bà mẹ anh hùng" và mẹ ông là người nuôi giấu cộng sản trong thời chiến tranh nam - bắc. Chính vì thế, theo báo chí lề đảng, bản án được rút xuống còn 4 năm tù.
Theo cáo trạng thì từ tháng Hai đến tháng 12 năm 2014, ông Ngọc đã gửi 26 bài viết đến các trang mạng lề dân, có nội dung "xuyên tạc cũng như vu khống đảng và nhà nước".
Cùng thời gian mà ông Ngọc bị bắt thì hai blogger nổi tiếng là Hồng Lê Thọ và nhà văn Nguyễn Quang Lập cũng bị công an Sài Gòn bắt giam với cáo buộc tương tự. Tuy nhiên sau nhiều tháng giam giữ, công an quyết định ngưng vụ án và trả tự do cho ông Thọ và nhà văn Nguyễn Quang Lập, tức blogger Quê Choa.

BA PHỤ NỮ BỊ BỎ TÙ VÌ BIỂU TÌNH VÀ GIƯƠNG CỜ VNCH

Bạo quyền Sài Gòn vào hôm qua đã tuyên án tù đối với 3 phụ nữ dân oan đã giương cờ VNCH trong cuộc biểu tình trước tòa lãnh sự Mỹ vào năm 2014.
Ba phụ nữ này là bà Ngô Thị Minh Ước 57 tuổi, cư ngụ tại Sài Gòn, bị tuyên án 4 năm 3 tháng tù. Hai người kia là bà Nguyễn Thị Trí 58 tuổi, một cư dân Thủ Dầu Một, và bà Nguyễn Thị Bé Hai 58 tuổi, đến từ Tây Ninh, đều bị tuyên án 3 năm tù vì giương cờ VNCH. Sau khi mãn án, cả ba cũng sẽ bị quản thúc thêm 2 năm.
Theo cáo trạng thì vào ngày 7/7/2014, ba phụ nữ này đã cầm cờ VNCH tuần hành trước tòa lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn và đã hô hào các khẩu hiệu có nội dung mà nhà cầm quyền gọi là "chống phá nhà nước". Cả ba đều là dân oan bị nhà cầm quyền địa phương cưỡng chiếm đất đai và đã nhiều năm đi khiếu kiện ở Sài Gòn. Họ cũng là thành viên của Phong trào Liên đới Dân oan, được thành lập vào tháng 3 năm 2014.
Một số dân oan cho biết là họ đã bị công an hành hung và câu lưu khi kéo đến dự khán phiên tòa vào hôm qua. Nhiều người đã giương cao biểu ngữ "Đừng biến dân oan thành tội đồ" trước cổng tòa án.

PHILIPPINES MUỐN MUA TÀU NGẦM ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG

Trong bối cảnh Trung Cộng ngày càng ngang tàng trên Biển Đông, Tổng thống Philippines vào hôm qua loan báo là chính phủ ông có kế hoạch thành lập một hải đội tàu ngầm để bảo vệ lãnh hải.
Phát biểu trong một cuộc họp báo ở thủ đô Manila, Tổng thống Benigno Aquino nói rằng nước Phi đang đứng trước hiểm họa bị Trung Cộng thôn tính toàn bộ vùng biển miền tây. Chính vì thế nước Phi cần phải đẩy mạnh việc hiện đại hóa quân đội để đủ khả năng tự vệ, trong đó có việc thành lập lực lượng tàu ngầm.
Cần nói thêm là nước Phi nằm ở một vị thế quan trọng ở Thái Bình Dương nhưng lực lượng hải quân Phi rất yếu kém, với đa số các chiến hạm thuộc loại cũ. Trong mấy năm qua, để đối phó với dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng, nước Phi đã gia tăng ngân sách quân sự, lên đến 3 tỷ Mỹ kim trong năm nay, nhưng vẫn là con số lẻ so với ngân sách 146 tỷ Mỹ kim của Trung Cộng.

HẢI QUÂN TRUNG CỘNG HỘ TỐNG CÁC TÀU CÁ CÀN QUÉT Ở BIỂN MÃ LAI

Giới chức Mã Lai vào hôm qua tố cáo là vào tuần trước, các chiến hạm hải quân Trung Cộng đã hộ tống khoảng 100 tàu cá của họ tiến vào hải phận của Mã Lai, gần quần đảo san hô Luconia ở Biển Đông.
Theo Đô đốc Puzi Abdul Kahar, tổng giám đốc cơ quan giám sát hàng hải Mã Lai, thì đây là lần đầu tiên Trung Cộng đã hành xử như vậy và có thể dẫn đến các xung đột trong tương lai. Ông Puzi cho biết là suốt tuần qua, khoảng từ 40 đến 100 chiếc tàu cá, dưới sự hộ tống của chiến hạm Trung Cộng, đã ngang nhiên đánh bắt trong một khu vực gần 2 ngàn cây số vuông thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Mã Lai. Đô đốc Puzi nói thêm là khi các lực lượng tuần duyên Mã Lai tiến đến gần thì các tàu này vội vã nhổ neo bỏ chạy.
Bộ ngoại giao Mã Lai tuyên bố là sẽ gửi công hàm phản đối, kèm theo các hình ảnh thu được. Tuy nhiên bộ ngoại giao Trung Cộng nói rằng họ không nhận được báo cáo nào về chuyện này.

TÂN TỔNG THỐNG MIẾN ĐIỆN TUYÊN THỆ NHẬM CHỨC

Tân tổng thống Miến Điện, Htin Kyaw, đã tuyên thệ nhậm chức vào hôm qua, trở thành vị tổng thống dân sự đầu tiên của quốc gia này sau nhiều thập niên cai trị bởi các tập đoàn quân phiệt.
Cựu tổng thống Thein Sein, người có công trong việc cải tổ chính trị ở Miến suốt 5 năm qua, đã ngỏ lời chúc mừng ông Htin Kyaw trong buổi lễ nói trên. Là một cộng sự viên thân tín của thủ lãnh Aung San Suu Kyi, ông Htin Kyaw 70 tuỏi sẽ thay mặt bà Suy Kyi để điều hành chính phủ dân sự của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ trong 5 năm tới. Tuy nhiên phe quân đội vẫn còn giữ vai trò quan trọng, với một phần tư số ghế tại quốc hội và quyền kiểm soát một số bộ sở quan trọng.

THÁI LAN SẼ TRƯNG CẦU DÂN Ý VỀ BẢN DỰ THẢO HIẾN PHÁP MỚI

Ủy ban soạn thảo hiến pháp Thái Lan đã trao bản dự thảo mới nhất cho tập đoàn quân phiệt vào hôm qua để duyệt xét trước khi mở cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 8 tới đây.
Cần biết là vào năm ngoái, tập đoàn quân phiệt Thái Lan đã bác bỏ một bản dự thảo của ủy ban này, mặc dù đây là ủy ban do chính họ chỉ định.
Mặc dù chưa được phổ biến rộng rãi nhưng theo nhận xét của một số chuyên gia pháp lý thì bản dự thảo mới có nhiều điểm phi dân chủ. Chẳng hạn như thượng viện sẽ gồm 250 thành viên do phe quân đội chỉ định, đa số là các tướng lãnh thuộc quân đội hay cảnh sát. Và thủ tướng không cần phải là dân biểu quốc hội. Ngoài ra, hiến pháp cũng qui định là một ủy ban tối cao, tương tự như bộ chính trị của VN, sẽ do quân đội thành lập, với nhiệm vụ đề ra chính sách và đường lối cho nhà nước.

No comments:

Post a Comment