Saturday, March 19, 2016

Tin tức ngày thứ Bảy, 19.03.2016

Đại diện Tòa Đại sứ Anh và Úc đến thăm gia đình cựu TNLT Trần Minh Nhật.

Vào chiều 18 tháng 3, đại diện Tòa Đại sứ Anh Quốc và Úc Đại Lợi đã đến thăm gia đình cựu Tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật tại huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Theo đó ông Graham Knight Tòa Đại sứ Anh Quốc và bà Rose McConnell - tòa Đại sứ Úc Đại Lợi đã đến nhà anh Trần Minh Nhật để xem xét những hậu quả mà nhà cầm quyền tỉnh Lâm Đồng đàn áp, sách nhiễu gia đình anh. Đại diện Tòa Đại sứ Anh và Úc cho biết, họ rất lo ngại việc nhà cầm quyền tỉnh Lâm Đồng liên tiếp cho người sách nhiễu, đe dọa, hành hung và triệt phá kinh tế, đe dọa tính mạng những người thân trong gia đình anh Nhật. Phía tòa Đại sứ Anh và Úc hứa sẽ lên tiếng, cũng như tạo áp lực với phía lãnh đạo nhà cầm quyền csVN về tình trạng nguy hiểm và sách nhiễu nặng nề mà anh Nhật đang phải gánh chịu.

Tư Lệnh Hạm Đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ ghé thăm Việt Nam.

Sáng ngày 18 tháng 3, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng csVN Đỗ Bá Tỵ đã tiếp đón phái đoàn Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ do Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội dẫn đầu nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Trước đây 2 ngày, trong hội nghị An ninh hàng hải Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ở Canberra - Australia, Đô đốc Swift nói nếu Hoa Kỳ để mất đường vào các vùng biển quốc tế mà Trung Cộng đòi chủ quyền ở Biển Đông, điều đó sẽ có các tác động sâu xa hơn nhiều, không chỉ về mặt quân sự. Việc các tàu hải quân Hoa Kỳ thực hiện các hoạt động vì tự do hàng hải ở vùng biển tranh chấp không chỉ là một vấn đề hải quân mà đó là một vấn đề có tác động đến kinh tế toàn cầu và luật pháp quốc tế.

Việt Nam phản đối Thái Lan bơm nước sông Mekong để chống hạn.

Hôm 18/3, Bộ Thuỷ Lợi Hoàng gia Thái Lan đã bắt đầu bơm nước sông Mekong vào lãnh thổ của mình. Điều này khiến các quốc gia ở vùng hạ lưu như Việt Nam thêm lo lắng về tình trạng hạn hán tồi tệ chưa từng có trong một thế kỷ nay. Được biết Thái Lan cũng như các quốc gia Đông Nam Á, đang cạn kiệt nguồn nước và đập Ubolrat ở miền bắc nước này đã trở thành vùng đất chết. Còn ở Việt Nam, mực nước sông Tiền Giang và Hậu Giang thấp kỷ lục từ năm 1926 cho đến nay. Nước biển lấn sâu vào đất liền một quãng dài đến 162 cây số, gần sát biên giới Campuchia đang đe doạ trầm trọng sản lượng lúa vùng châu thổ sông Cửu Long.

Nghi phạm hàng đầu trong vụ tấn công Paris bị bắt giữ.

Nghi can hàng đầu liên quan tới những vụ tấn công khủng bố ngày 13 tháng 11 ở Pháp đã bị bắt giữ tại Bỉ. Được biết Salah Abdeslam bị cảnh sát Bỉ bắt giữ trong một cuộc đột kích hôm thứ Sáu ở khu vực Molenbeek thuộc thủ đô Brussels. Trước đó nhà chức trách Bỉ tìm thấy dấu vân tay của kẻ đào tẩu này trong một căn unit bị đột kích vào đầu tuần này ở một khu dân cư thuộc Brussels.

Ukraine cho phép tịch thu tài sản tại ngoại quốc của cựu TT Yanuko viych.

Quốc hội Ukraine hôm qua đã thông qua một dự luật cho phép chính phủ tịch thu tài sản ở nước ngoài của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych mà không cần sắc lệnh của toà. Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk nhấn mạnh rằng đó là tài sản của người dân Ukraine và nó phải được trả lại cho người dân Ukraine. Kể từ khi bị lật đồ cách đây 2 năm trước, ông Yanukovych cùng nhiều quan chức chính phủ của ông đã chạy sang Nga tị nạn. Kiev đã phối hợp với nhiều nước phong toả tài sản của vị cựu tổng thống bị lật đổ này, ước tính nó lên đến hàng tỷ Mỹ kim

No comments:

Post a Comment