Thursday, March 17, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 17.03.2016

CÔNG AN BÌNH PHƯỚC DÙNG BÁNG SÚNG TRA TẤN DÂN OAN.

Sau phiên xử vào hôm qua, dân oan Nguyễn Thị Tâm đã mạnh mẽ tố cáo viên công an điều tra đã dùng báng súng đánh đập để ép bà nhận tội, khiến một bên lỗ tai của bà đã bị điếc.
Trong phiên xử phúc thẩm vào hôm qua, tòa án tỉnh Bình Phước đã tuyên án 2 năm 6 tháng và 17 ngày tù đối với bà Nguyễn Thị Tâm. Số ngày tù này vừa đúng với số ngày bà Tâm bị bắt giam nên được trả tự do ngay sau đó. Khi vừa kết thúc phiên xử, bà Tâm ôm cô con gái và bật khóc trong uất hận.
Theo lời kể của bà Tâm, trong thời gian gọi là điều tra vụ án "gây rối trật tự công cộng", tên đại úy công an Nguyễn Đình Khuyên của huyện Bù Đăng đã bắt bà quỳ xuống, sau đó dẫm lên hai tay bà và dùng báng súng đánh đập khiến bà bị điếc một lỗ tai và thường bị khó thở suốt hai năm qua.
Cũng trong phiên tòa nói trên, ông Ngô Văn Huynh, chồng bà Tâm, bị kết án 3 năm tù vì thế phải thọ án thêm 6 tháng nữa. Đau khổ hơn nữa là gia đình bà Tâm đã bị cướp đi toàn bộ ruộng vườn, không biết sẽ sinh sống ra sao trong những ngày tới.

TRUNG CỘNG LOAN BÁO SẼ XẢ ĐẬP TRÊN SÔNG MEKONG.

Bộ ngoại giao Trung Cộng loan báo là Trung Cộng đã bắt đầu xả nước từ đập thủy điện Cảnh Hồng ở tỉnh Vân Nam để giúp đối phó với nạn hạn hán và nhiễm mặn ở vùng hạ lưu sông Cửu Long.
Loan báo này được đưa ra sau khi VN gửi công hàm yêu cầu Bắc Kinh xả nước trên sông Mekong. Theo loan báo thì Trung Cộng sẽ xả nước từ ngày 15/3 đến ngày 10/4 nhưng không nói rõ về tổng lượng nước sẽ được xả ra.
Theo các chuyên gia VN thì các nước Lào, Thái Lan và Campuchia cũng bị hạn hán vì thế lượng nước này sẽ bị các nước giữ lại phần lớn. Và cho dù không giữ lại thì phải mất hơn nửa tháng, lượng nước từ Vân Nam mới xuống đến VN trong khi tình trạng nhiễm mặn đã lan sâu vào trong đất liền đến cả trăm cây số, kể cả tại Cần Thơ cũng bắt đầu nhiễm mặn.
Cần nhắc lại là hiện có hơn 300 ngàn mẫu ruộng vườn ở đồng bằng sông Cửu Long đang bị hạn hán và nhiễm mặn không sao trồng trọt được. Bên cạnh đó thì hàng triệu người dân ở 8 tỉnh thành miền Nam hiện lâm vào cảnh khan hiếm nước sạch để dùng hàng ngày.

GIỚI DOANH NGHIỆP KÊU TRỜI VÌ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CỦA VN.

Trong cuộc hội thảo về hiệp ước TPP, do Ngân hàng Thế giới phối hợp tổ chức, giới doanh nghiệp VN đã lên tiếng than phiền về thủ tục hành chính đã gây khó khăn cho họ rất nhiều
Ông Trương Văn Cẩm, Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may VN, nêu lên một ví dụ là phải mất đến 6 tháng làm thủ tục thì mới nhập được một chiếc máy in vải về VN. Hơn thế nữa, việc thay đổi chính sách liên tục cũng khiến cho giới doanh nghiệp cảm thấy chóng mặt và đã than phiền rất nhiều nhưng cho đến nay vẫn không thấy sửa đổi.
Ngoài sự than phiền về thủ tục hành chính, các doanh nghiệp cũng cho biết là mặc dù họ biết hiệp ước TPP sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho nền kinh tế VN nhưng đa số rất mù mờ về nội dung của nó. Theo bà Anabel GonZalez, giám đốc phòng thương mại Ngân hàng Thế giới thì VN cần phải cải tổ gấp rút về thủ tục hành chính, tăng cường lãnh vực tư nhân và hiệu năng sản xuất thì mới tận dụng được lợi thế khi gia nhập vào khối TPP.

CẢNG NHA TRANG HỖN LOẠN VÌ HAI TÀU DU LỊCH BỐC CHÁY.

Vào tối hôm qua, người dân ở cảng Cầu Đá, thành phố Nha Trang đã hốt hoảng khi một tàu du lịch đang neo đậu bỗng nhiên bốc cháy lan sang một chiếc kế cận với nhiều tiếng nổ lớn. Cột khói bốc cao khiến nhiều người phải tháo chạy, gây náo loạn cả khu cảng. Ngọn lửa cũng đe dọa cả trăm chiếc tàu thuyền du lịch đang đậu gần đó. Hàng chục nhân viên cứu hỏa đã được huy động đến dập lửa nhưng hai chiếc tàu đã cháy ra tro. May mắn là không có ai bị thương vong và nguyên nhân vụ hỏa hoạn đang được điều tra.
Cũng vào hôm qua thì hỏa hoạn bốc lên từ một cơ xưởng hóa chất ở khu công nghiệp Sóng Thần, thành phố Thủ Dầu Một. Nhà cầm quyền tỉnh Bình Dương vội vã ra lệnh cho người dân ở chung quanh phải gấp rút di tản để tránh bị thương vong vì hóa chất. Ngọn lửa bốc cao hàng trăm thước, kèm theo những tiếng nổ lớn. Hàng trăm nhân viên cứu hỏa kéo đến dập lửa nhưng sau một giờ thì toàn bộ cơ xưởng đã đổ sập, biến thành một đống hoang tàn.

TÀU NGẦM NHẬT SẼ GHÉ THĂM PHILIPPINES VÀ VN.

Giới chức hải quân Nhật cho biết là vào cuối tuần này, một tàu ngầm và một hộ tống hạm của Nhật sẽ tới vịnh Subic của Philippines để tham gia cuộc tập trận hỗn hợp thường niên, khởi sự từ ngày 19/3 đến ngày 27/4, sau đó sẽ lên đường sang thăm VN.
Đây là lần đầu tiên, kể từ năm 2001, một tàu ngầm của Nhật cập vào hải cảng của Phi và cũng là lần đầu tiên mà tàu ngầm Nhật xuất hiện trong vùng biển VN, kể từ sau đệ nhị thế chiến.
Trong khi đó thì Trung Cộng loan báo là họ sẽ thiết lập một trạm cảnh báo sóng thần ở Biển Đông nhưng không cho biết là sẽ thiết lập trên hòn đảo nào.

ARGENTINA BẮN CHÌM MỘT TÀU CÁ TRUNG CỘNG.

Giới chức tuần duyên Argentina vào hôm qua loan báo là họ đã rượt đuổi và bắn chìm một tàu cá Trung Cộng đã xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh hải Argentina vào hôm thứ Hai vừa qua.
Trong thông cáo báo chí, lực lượng tuần duyên Argentina cho biết là trước đó họ đã nổ súng cảnh cáo chiếc tàu cá Lu Yan Yuan Yu của Trung Cộng khi nó đang tiến vào lãnh hải của Argentina. Tuy nhiên chiếc tàu vẫn im lặng vô tuyến và thậm chí còn muốn húc vào tàu tuần duyên Argentina. Không còn cách nào khác, tuần duyên Argentina buộc lòng phải nổ súng bắn chìm chiếc tàu cá.
Không có ai trong số 32 thủy thủ Trung Cộng bị thương vong và tất cả đã được tuần duyên Argentina vớt vào bờ.

No comments:

Post a Comment