Wednesday, May 31, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 31.05.2017

TinTức

NỔ LỚN TẠI NHÀ MÁY FORMOSA TRONG KHI VẬN HÀNH LÒ LUYỆN SỐ 1
Hơn 24 tiếng đồng hồ sau khi vận hành thử nghiệm lò luyện thép số 1, một vụ nổ lớn xảy ra tại nhà máy Formosa – Hà Tĩnh vào lúc 9 giờ tối hôm qua, với khói đen bao trùm cả khu công nghiệp Vũng Áng.
Hiện chưa rõ con số thương vong trong vụ nổ này, và có bao nhiêu công nhân có mặt trong thời điểm xảy ra vụ nổ. Tuy nhiên giới hữu trách tuyên bố là vụ nổ “không gây ảnh hưởng lớn đến dây chuyền sản xuất”.

Cần nhắc lại là vào hôm thứ Hai 29/5, tổng cục phó môi trường VN loan báo trong một cuộc họp báo là nhà máy Formosa sẽ vận hành lò luyện thép số 1 sau khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn mà nhà nước VN đề ra. Một phái đoàn đại diện các bộ ngành, cùng với một số chuyên gia, đã đến tận nơi để giám sát và kết quả vận hành trong 24 giờ sẽ được công bố trong vài ngày tới.

BẠO QUYỀN NGHỆ AN TẤN CÔNG LINH MỤC VÀ GIÁO DÂN VĂN THAI
Bạo quyền tỉnh Nghệ An đã huy động các lực lượng tay sai, mang theo gậy gộc dao búa, kéo đến tấn công giáo họ Văn Thai ở xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu vào tối hôm qua.
Vụ tấn công diễn ra khi Linh mục Nguyễn Đình Thục đang làm thánh lễ. Theo lời kể của người dân thì lực lượng tay sai lên đến cả ngàn người. Không chỉ bao vây nơi làm lễ, bọn chúng còn ném đá vào tư gia của các giáo dân chung quanh, khiến nhiều người bị thương.
Theo lời kể của Linh mục Nguyễn Đình Thục thì sau khi làm lễ, trên đường trở về giáo xứ Song Ngoc thì nhận được tin lực lượng tay sai của chế độ đang kéo đến chận đường. Ngài cho biết là vụ tấn công tại giáo họ Văn Thai diễn ra trước mặt các công an mặc sắc phục nhưng bọn chúng đều khoanh tay đứng nhìn. Trước tình hình này, Ngài từ chối đề nghị ra về của bọn công an và kiên quyết ở lại trong nhà một giáo dân để làm lễ cầu nguyện bình an.
Cần nhắc lại là hai ngày trước đó, bạo quyền Nghệ An đã tổ chức một cuộc diễn tập, gồm cả nổ súng và nổ mìn, mà họ gọi là cuộc “diễn tập phòng thủ” nhằm giải tán các cuộc kích động và biểu tình của giáo dân.

TUẦN DUYÊN VN PHÓNG THÍCH MỘT VIÊN CHỨC INDONESIA
Lực lượng tuần duyên VN đã phóng thích một viên chức Nam Dương mà họ đã bắt giữ trong cuộc đụng độ với tuần duyên Nam Dương để giải cứu 5 tàu cá VN ở vùng biển Natuna vào tuần trước.
Báo chí Nam Dương cho biết là viên chức thuộc bộ ngư nghiệp được phía VN phóng thích vào hôm thứ Hai 29/5 sau các cuộc đàm phán của bộ ngoại giao hai nước. Người này bị bắt giữ khi các tàu tuần duyên kéo đến giải vây cho 5 tàu cá VN bị phía Nam Dương chận bắt ở vùng biển Natuna vào hôm 21/5.
Trong khi đó thì lực lượng hải cảnh Thái Lan loan báo là họ đã bắt giữ 4 tàu cá VN, cùng với 48 ngư dân, với cáo buộc là đã xâm nhập hải phận bất hợp pháp vào hôm thứ Hai. Vị trí bị bắt giữ là tại một vùng biển phía nam Thái Lan, trong phạm vi 35 hải lý. Trong số các ngư dân bị bắt có 6 thiếu niên.

Theo thống kê của Thái Lan thì tính từ đầu năm đến nay, giới hữu trách Thái Lan đã bắt giữ 65 tàu cá và 430 ngư dân VN đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Thái Lan.

VN THÂM THỦNG MẬU DỊCH GẦN 3 TỶ MỸ KIM TRONG 5 THÁNG QUA
Trong vòng 5 tháng đầu năm 2017, cán cân mậu dịch của VN đã thâm thủng khoảng 2 tỷ 700 triệu Mỹ kim. Theo số liệu công bố của tổng cục hải quan VN, trong vòng 5 tháng qua, tổng trị giá xuất cảng của VN vào khoảng 161 tỷ Mỹ kim, nhưng nhập về một lượng hàng hóa lên đến 164 tỷ.
Trong khi đó thì tập đoàn lãnh đạo một lần nữa đưa ra kế hoạch tái cấu trúc các công ty quốc doanh và đã được nội các Nguyễn Xuân Phúc thông qua vào đầu tuần này. Theo đề án mới nhất này thì mục tiêu là thúc đẩy việc tư hữu hóa các tập đoàn kinh tế quốc doanh, thu hồi vốn để dồn vào các lãnh vực xã hội, quốc phòng và khoa học. Theo mục tiêu này thì trong vòng 5 năm tới sẽ tư hữu hóa 137 công ty nhà nước, chỉ giữ lại khoảng 100 công ty làm ăn có lời.

QUÂN ĐỘI PHI KÊU GỌI PHIẾN QUÂN HỒI GIÁO BUÔNG SÚNG ĐẦU HÀNG
Vào hôm qua, quân đội Philippines đã đưa ra lời kêu gọi phiến quân Hồi giáo ở thành phố Marawi phải buông súng đầu hàng để tránh đổ máu thêm.
Lời kêu gọi này được đưa ra sau gần hai tuần quân đội Phi mở cuộc tổng phản công tái chiếm thành phố Marawi trên đảo miền nam Mindanao. Hơn 100 thành viên Hồi giáo, tự nguyện trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS, đã thiệt mạng trong các cuộc giao chiến với quân đội Phi, và 8 phiến quân đã ra đầu hàng sau khi lời kêu gọi được đưa ra.
Quân đội Phi cho biết là đa số dân chúng trong thành phố Marawi đã di tản, với 85 ngàn người đang tạm trú trong các khu lều trại do quân đội thiết lập. Vì vẫn còn vài ngàn người dân bị kẹt trong thành phố này nên cuộc tái chiếm thành phố diễn ra rất chậm.

LHQ THÀNH LẬP ỦY BAN ĐIỀU TRA TỘI ÁC CỦA QUÂN ĐỘI MIẾN ĐIỆN
Hội đồng Nhân quyền LHQ vừa thành lập một uỷ ban điều tra về các tội ác mà quân đội Miến Điện đã gây ra đối với sắc dân thiểu số Rohingya theo Hồi giáo ở miền bắc nước này.
Cần nhắc lại là quyết định thành lập ủy ban điều tra được Hội đồng Nhân quyền LHQ thông qua từ tháng 3 vừa qua nhưng đến nay mới chọn xong nhân sự. Theo thông báo thì ủy ban này gồm 3 thành viên, có nhiệm vụ điều tra khẩn cấp về các cáo buộc là binh sĩ Miến Điện đã đốt nhà, cướp của và tàn sát người dân Rohingya khiến hàng chục ngàn người phải đào thoát sang Bangladesh để lánh nạn.
Ủy ban này sẽ mở phiên họp đầu tiên ở Geneva – Thụy Sĩ, và phải kết thúc cuộc điều tra vào cuối tháng Chín. Tuy nhiên chính quyền Miến Điện hiện chưa lên tiếng đồng ý cho phép ủy ban này đến tận nơi để điều tra hay không. Lý do là vào đầu tháng này, lãnh tụ tối cao Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, bác bỏ các cáo buộc nói trên và tuyên bố không chấp nhận việc LHQ mở cuộc điều tra.

No comments:

Post a Comment