Wednesday, May 17, 2017

TinTức

KÊU GỌI THÀNH LẬP HIỆP HỘI CHỐNG HIỂM HỌA TRUNG CỘNG
Một lá thư kêu gọi vừa được phổ biên trên mạng trong hai ngày qua, nội dung kêu gọi thành lập một tổ chức đối phó với hiểm họa Trung Cộng đô hộ VN.
Lá thư, do 5 nhân sĩ ký tên, cho biết mục đích là liên kết người Việt trong và ngoài nước để đối phó với hiểm họa Bắc thuộc lần thứ 3 vì VN đã và đang bị lệ thuộc vào Trung Cộng từ lãnh vực quân sự, chính trị cho đến kinh tế và ngoại giao.

Nhóm kêu gọi nói trên cũng thành lập một trang mạng có tên Hội Chống Hiểm Họa Trung Cộng, tập trung vào việc phổ biến các tin tức liên quan đến hiểm họa Trung Cộng tại VN. Nhóm này kêu gọi người Việt hãy cung cấp các tin tức về những hiệp ước mà nhà cầm quyền hai nước Việt – Hoa đã ký kết, đồng thời kêu gọi tẩy chay mọi hàng hóa kém chất lượng hay độc hại của Trung Cộng.

BẠO QUYỀN NGHỆ AN KHẲNG ĐỊNH VIỆC BẮT GIỮ HOÀNG ĐỨC BÌNH LÀ ĐÚNG LUẬT
Bạo quyền tỉnh Nghệ An vào hôm qua lại khẳng định việc bắt giam anh Hoàng Đức Bình, người đấu tranh cho các nạn nhân của thảm họa Formosa, là đúng theo pháp luật.
Cần nhắc lại là vào sang thứ Hai 15/5 vừa qua, chiếc xe chở anh Hoàng Đức Bình và LM Nguyễn Đình Thục đã bị chận lại và một nhóm công an thường phục đã lôi anh Bình ra khỏi xe mang về trụ sở huyện Diễn Châu.
Vụ bắt giữ phi pháp đã tạo ra làn sóng phẫn nộ trong dân chúng, với hàng chục ngàn người đã kéo đến bao vây trụ sở công an huyện Diễn Châu để yêu cầu bọn chúng phóng thích anh Bình ngay lập tức. Bốn tay an ninh cũng bị người dân bắt giữ khi trà trộn vào trong đoàn biểu tình để gây rối loạn. Cuộc biểu tình này đã kéo dài từ trưa thứ Hai cho đến chiều tối, gây tắt nghẽn giao thông trên quốc lộ 1A suốt 5 tiếng đồng hồ.
Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm qua, được một số tờ báo lề đảng đăng lại vào hôm nay, bạo quyền Nghệ An chụp mũ anh Bình là một người “phản động”, có các hoạt động nhằm lật đổ chế độ, chẳng hạn như vận động thành lập Hiệp hội Ngư dân Miền trung, và giữ chức phó chủ tịch của Phong trào Lao động Việt. Bạo quyền Nghệ An cũng cáo buộc là anh Hoàng Đức Bình đã xúi giục người dân xuống đường biểu tình vào tháng 4 vừa qua, trong đó có vụ bao vây trụ sở huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

GIỚI CHỨC HẢI QUAN PHỦ NHẬN VIỆC ĂN CẮP HÀNH LÝ Ở PHI TRƯỜNG
Sau nhiều tháng bị than phiền về tình trạng mất cắp hành lý ở phi trường, Tổng cục Hải quan VN vừa ra thông cáo khẳng định là việc mất cắp không dính líu gì đến nhân viên của mình. Lý do là vì tiến trình bốc dỡ, vận chuyển và kiểm tra hành lý có nhiều cơ quan khác tham gia, chứ không chỉ có một mình giới hải quan.
Trong thông cáo nói trên, tổng cục này thừa nhận là trong thời gian qua có nhiều hành khách bị mất hành lý hay bị mất cắp tài sản bên trong. Thế nhưng, tổng cục này cho biết là tại các phi trường quốc tế, không chỉ có giới hải quan mà còn một số cơ quan khác cũng có trách nhiệm giám sát hành lý, chẳng hạn như công ty VIAGS đảm trách việc bốc dở hành lý, hay cơ quan an ninh đảm trách việc kiểm tra hành khách nhận lại hành lý trước khi ra cổng kiểm soát.

Nói tóm tắt, theo thông báo của tổng cục hải quan, thì nhân viên thuộc những cơ quan kia chính là thủ phạm của các vụ đánh cắp, còn nhân viên hải quan thì vô tội.

TẬP ĐOÀN SAMSUNG “HẮT HƠI” THÌ KINH TẾ VN CŨNG “SỔ MŨI”
Tuyên bố trong cuộc hội thảo mang tựa đề “Đánh giá nền kinh tế VN trong 4 tháng đầu năm”, một chuyên gia VN đã đưa ra một lời ví von là “chỉ cần tập đoàn Samsung hắt hơi thì nền kinh tế VN cũng sổ mũi” khi nhận định về tình trạng lệ thuộc nặng nề của VN vào các tập đoàn đầu tư ngoại quốc trong mức tăng trưởng kinh tế.
Theo Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, viện trưởng đại học Fulbright tại VN, mức tăng trưởng trong 3 tháng đầu năm nay của VN chỉ ở mức 5.1%, so với mức 5.5% vào đầu năm ngoái và khó có thể đạt được mức 6.7% đề ra cho năm 2017. Nguyên nhân suy giảm đến từ vụ thu hồi sản phẩm Galaxy 7 của tập đoàn Samsung. Theo ông Anh thì vụ này cho thấy rõ nền kinh tế VN đang lệ thuộc quá nặng vào các công ty ngoại quốc đang đầu tư ở VN, và chỉ cần “Samsung hắt hơi thì nền kinh tế VN sẽ sụt sùi ngay lập tức”.

DÙNG RỰA CHÉM THANH TRA GIAO THÔNG, CƯỚP ĐI CẶP TÀI LIỆU
Chánh thanh tra giao thông tỉnh Kon Tum vào hôm qua cho biết là một cán bộ của mình đã bị chém vào đầu bằng một cây rựa khi kéo đến lập biên bản phạt vạ một người dân dựng lều buôn bán trên lề đường quốc lộ 24 ở xã Đắc Blà, thành phố Kom Tum.
Nội vụ diễn ra vào chiều thứ Hai vừa qua khi một nhóm 6 thanh tra kéo đến túp lều mà ông Phan Thái Bình 42 tuổi dựng bên vệ đường quốc lộ để yêu cầu phải dọn đi nơi khác. Trong khi cãi cọ, ông Bình đã dùng cây rựa chém vào đầu một thanh tra, giật luôn cặp tài liệu trên tay. Nhóm thanh tra vội vã đưa đồng bọn bị thương vào bệnh viện để khâu 4 mũi.
Đến chiều tối thì công an Kon Tum đã kéo đến tư gia để bắt giữ ông Bình. Người dân trong xã đang lo ngại là ông Bình có thể bị chết trong đồn công an, và bị loan báo là chết vì “tự tử”, tương tự như nhiều vụ khác xảy ra ở các tỉnh Tây nguyên trong mấy tháng qua.

PHILIPPINES SẴN SÀNG HỢP TÁC VỚI TRUNG CỘNG VÀ VN ĐỂ KHAI THÁC BIỂN ĐÔNG
Sau khi trở về từ Bắc Kinh vào hôm qua, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố là nước Phi sẵn sàng hợp tác với Trung Cộng và VN trong việc khai thác tài nguyên tại Biển Đông.
Trả lời câu hỏi của báo chí, ông Duterte nói nếu việc hợp tác không mang lại phiền nhiễu nào thì tại sao không tiến hành. Tuy nhiên ông nói thêm là việc hợp tác cần phải có sự công bằng. Ngoài Trung Cộng và VN, ông Duterte không nhắc tới các quốc gia khác cũng đang tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông, chẳng hạn như Đài Loan, Mã Lai hay Brunei.
Cần nói thêm là ông Duterte đã sang thăm Trung Cộng vào tuần qua, mục đích là chấp nhận thảo luận song phương về vấn đề Biển Đông để đối lấy các viện trợ và đầu tư từ Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment