Tuesday, May 23, 2017

TinTức

CÔNG AN VN GIA TĂNG QUẢN THÚC GIỚI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN
Hàng loạt các nhà đấu tranh tiếp tục bị công an bao vây tư gia, ngăn cấm ra đường trong khi diễn ra cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền giữa hai nước Mỹ – Việt ở Hà Nội vào hôm nay.
Một trong những người bị đàn áp nặng tay nhất là nhà báo lề dân Phạm Đoan Trang, bị công an bao vây suốt ba ngày qua nhằm ngăn chận không cho bà tiếp xúc với phái đoàn nhân quyền Mỹ. Vào tháng Hai vừa qua, một số dân biểu khối Âu châu đã gặp gỡ bà Trang để hỏi thăm về tình hình nhân quyền tại VN.

Một nhà đấu tranh khác là Tiến sĩ Nguyễn Quang A ở Hà Nội cũng bị công an bao vây tư gia suốt hai ngày qua. Trong khi đó thì tại Nha Trang, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, cũng bị hàng chục công an xông vào nhà, đe dọa sẽ bắt giam nếu bà tiếp xúc hay liên lạc với phái đoàn nhân quyền Mỹ. Vào thứ Sáu 19/5 vừa qua, bà cũng bị nghiêm cấm nhận giải thưởng “Phụ nữ Can đảm của Thế giới” mà bộ ngoại giao Mỹ trao tặng cho Mẹ Nấm.

NHẠC SĨ TRẦN VŨ ANH BÌNH RA KHỎI TÙ SAU 6 NĂM BỊ GIAM CẦM
Vào hôm Chủ nhật 21/5, Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình đã từ trại tù Xuyên Mộc về đến nhà ở Sài Gòn sau 6 năm bị giam cầm với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Trong những lời tâm tình vói bạn bè và truyền thông quốc tế vào hôm qua, anh Bình khẳng định là mình vô tội vì các việc làm của anh chỉ nhằm đóng góp cho quê hương và dân tộc. Anh cho biết là anh bị biệt giam nhiều lần trong 6 năm tù.
Ra đời vào năm 1975 tại Sài Gòn, Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình và Nhạc sĩ Việt Khang bị bạo quyền CSVN bắt giam vào năm 2011 sau khi tham gia nhóm Tuổi trẻ Yêu nước và sáng tác nhiều bài ca chống giặc Tàu xâm lược. Một năm sau đó cả hai nhạc sĩ bị bạo quyền tuyên án tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Anh Bình bị phán 6 năm tù giam và 3 năm quản chế, và Việt Khang thì bị phán án 4 ăm tù giam cộng với 3 năm quản chế.

HÀ NỘI ĐỀ NGHỊ HOA KỲ GIÚP LOẠI BỎ CÁC TRANG MẠNG CHỈ TRÍCH CHẾ ĐỘ VN
Bạo quyền Hà Nội vào hôm qua đề nghị Hoa Kỳ trợ giúp trong việc loại bỏ các trang mạng có nội dung chỉ trích chế độ CSVN.
Lời đề nghị này được thứ trưởng thông tin và truyền thông VN, Nguyễn Minh Hồng, đưa ra nhân dịp gặp gỡ đại diện thương mại Hoa Kỳ vào sáng hôm qua. Ông Hồng tuyên bố việc loại bỏ các trang mạng “phản động” là nhằm giúp cho các công ty Hoa Kỳ đầu tư tại VN có môi trường hoạt động hữu hiệu, đồng thời giúp cho mạng lưới điện tử trở nên lành mạnh hơn.
Ông Hồng cũng hứa hẹn là sẽ không lấy tiền thuê mướn địa điểm của hai tập đoàn Google và Facbook nếu họ chịu đặt các máy chủ (tức server) tại VN. Tuy nhiên ông Hồng thòng thêm một cầu là phải tuân thủ theo quy định và pháp luật của nhà nước CSVN.

CẦN CÓ SỐ TIỀN KHỔNG LỒ MỚI KHÔI PHỤC ĐƯỢC VÙNG BIỂN MIỀN TRUNG
Trong khi giới truyền thông lề đảng ra rả tuyên truyền là vùng biển và đời sống dân chúng ở miền trung đã trở lại bình thường sau thảm họa Formosa, thì giới quan chức VN lại liên tục đưa ra những tuyên bố có tính ngược lại.
Phát biểu tại quốc hội vào sáng hôm qua, bộ trưởng nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường tuyên bố là việc khôi phục vùng biển ở 4 tỉnh miền trung cần phải có một số tiền “khổng lồ”, nhưng không nói rõ là bao nhiêu. Ông Cường còn nói thêm là VN có bờ biển dài hơn 3 ngàn cây số, được gọi là biển bạc, nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường càng ngày càng lớn, gây thiệt hại nặng nề cho ngành ngư nghiệp. Vì thế, theo ông Hồng thì muốn khôi phục nguồn “biển bạc” này, cần phải có số tiền khổng lồ, nếu không có tiền thì không thể làm được.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, phó thủ tướng VN Trương Hòa Bình cũng cảnh cáo ngư dân 4 tỉnh miền trung chớ nên đánh bắt các loại sản sống sâu dưới nước vì mức độ ô nhiễm vẫn còn khá cao sau thảm họa Formosa.

HOA KỲ TẶNG THÊM 6 TÀU TUẦN DUYÊN CHO VN
Vào hôm qua, đại sứ Hoa Kỳ, đã làm lễ trao tặng 6 tàu tuần duyên cho giới hữu trách miền trung VN.
Đây là loại tàu Metal Shark, có chiều dài 14 thước, dành cho việc tuần tra gần bờ để đối phó với tệ nạn buôn lậu hay đánh cá bất hợp pháp. Phát biểu trong buổi lễ, Đại sứ Mỹ Ted Osius nói rằng sự thịnh vượng của VN sẽ phụ thuộc vào tình hình ổn định ở vùng Biển Đông, và đó là lý do mà Hoa Kỳ muốn trợ giúp VN để duy trì sự ổn định tại vùng biển này.
Cần nhắc lại là Hoa Kỳ từng viện trợ cho VN một số tàu tuần duyên. Vào đầu năm 2015, Hoa Kỳ đã tặng 5 tàu tuần duyên cho lực lượng hải cảnh VN. Vào tháng 4 vừa qua, Hoa Kỳ cũng tặng một tàu tuần tra, trong khi VN muốn mua 3 chiếc tuần tra cỡ lớn, nhưng phía Mỹ chỉ bán cho một chiếc.

ÍT NHẤT 19 NGƯỜI THIỆT MẠNG TRONG VỤ NỔ TẠI ANH
Ít nhất có có 19 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương trong một vụ nổ tại buổi đại nhạc hội của ca sĩ Mỹ, Arina Grande tại Anh quốc. Vụ nỗ diễn ra tại sân vận động Manchester Arena vào lúc 10:35 tối giờ địa phương ngay sau khi buổi đại nhạc hội vừa kết thúc, trong lúc giới hâm mộ đang ra về. Theo giới hữu trách thì vụ nộ này hiện đang được xem như một vụ khủng bố trong lúc còn đang điều tra.

BOM LẠI NỔ Ở BANGKOK, 24 NGƯỜI BỊ THƯƠNG
Vào hôm qua, một vụ nổ xảy ra tại một quân y viện ở thủ đô Bangkok, đúng vào ngày kỷ niệm 3 năm quân đội Thái Lan đảo chánh, lật đổ chính phủ dân sự Yingluck Shinawatra.
Vụ nổ khiến cho 24 người bị thương, nhưng không có ai thiệt mạng. Giới chức cảnh sát cho biết đây là một trái bom được định giờ, nhưng chưa rõ thủ phạm là thuộc phe nhóm nào và có liên quan gì đến các nhóm khủng bố ở miền nam Thái Lan hay không.

No comments:

Post a Comment