Saturday, May 27, 2017

Tin Tức, thứ Sáu 26.05.2017

TinTức

PHÁI ĐOÀN NHÂN QUYỀN MỸ GẶP GỠ MỘT SỐ NHÀ ĐẤU TRANH CHO DÂN CHỦ
Sau cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền giữa hai nước Mỹ – Việt, phái đoàn Hoa Kỳ đã tổ chức buổi gặp gỡ một số nhà đấu tranh tại VN vào hôm thứ Tư 24/5 tại Hà Nội.
Tham dự cuộc gặp gỡ này là những khuôn mặt quen thuộc trong giới đấu tranh ở VN, điển hình như Luật sư Lê Công Định, Thạc sĩ Phạm Bá Hải, Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, blogger Huỳnh Thục Vy, và vợ chồng tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển.
Phát biểu trong buổi gặp gỡ, bà Virginia Bennett, trưởng phái đoàn Hoa Kỳ, cho biết là trong phiên đối thoại thường niên, phái đoàn Mỹ đã yêu cầu bạo quyền Hà Nội phải tôn trọng các quyền tự do ngôn luận, tự do thành lập hội đoàn và tự do tôn giáo của công dân VN. Nhưng theo bà Bennett thì tương tự như các cuộc đối thoại trước đây, phía VN mặc dù cũng lắng nghe nhưng không biết có thực hiện hay không.
Cũng trong buổi gặp nói trên, ngoài vấn đề nhân quyền và dân chủ, các nhà đấu tranh VN cũng nêu lên những vấn nạn của VN, đặc biệt là thảm họa môi trường Formosa và các vụ bắt bớ đàn áp người dân xuống đường phản đối tập đoàn Formosa.

CÁ CHẾT Ở KIÊN GIANG LÀ DO HÓA CHẤT QUÁ NHIỀU TRONG NƯỚC BIỂN
Sau 3 tuần lấy mẫu nước biển để kiểm nghiệm, giới chức trách tỉnh Kiên Giang cho biết là hàm lượng hóa chất trong nước biển quá cao, nhưng không khẳng định đó là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết dày đặc bờ biển Kiên Giang vào đầu tháng này.
Theo kết quả kiểm nghiệm thì đây là các loại hóa chất dùng để sản xuất mỹ phẩm và tẩy rửa dụng cụ trong nhà. Chính vì thế, nhà cầm quyền Kiên Giang không thể đổ tội cho các nhà máy xi măng hay chế biến hải sản này vì họ không xử dụng các hóa chất nói trên.
Trong khi đó thì tại vịnh Xuân Đài, thuộc tỉnh Phú Yên, đang diễn ra hiện tượng tôm cá chết hàng loạt, kể cả các loại hải sản sống sâu dưới nước. Đây cũng là nơi nuôi tôm hùm mang lại đời sống thịnh vượng cho người dân, nhưng nhiều gia đình đã trở nên trắng tay khi sắp đến mùa thu hoạch tôm hùm. Một người dân cho biết là kể từ tuần trước, nước biển dọc thôn Phú Mỹ, xã Xuân Phương, đổi sang màu vàng đục, sau đó tôm cá bắt đầu nổi lên chết trên mặt nước.

NỢ NGOẠI QUỐC GIA TĂNG GẤP 6 LẦN TRONG VÒNG 15 NĂM QUA
Trong báo cáo trình bày trước quốc hội vào sáng hôm qua, bộ trưởng tài chánh VN, Đinh Tiến Dũng, cho biết là trong vòng 15 năm qua, tổng số nợ ngoại quốc đã gia tăng gấp 6 lần, với các đại chủ nợ là Nhật, Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Á châu.
Ông Dũng cho biết thêm là mặc dù các khoản nợ này được cho vay với lãi xuất thấp nhưng lại không được xử dụng một cách có hiệu quả, lãng phí và thất thoát khá cao, thậm chí là không thể trả nổi tiền lời. Ông Dũng cũng thừa nhận là nền kinh tế VN hiện lệ thuộc quá lớn vào sự đầu tư của các công ty ngoại quốc và nguồn vốn trợ cấp từ nhà nước.
Theo số liệu của ông Dũng công bố thì tính đến năm 2016, tổng số nợ của VN lên đến 64% tổng sản lượng nội địa, tức vào khoảng 120 tỷ Mỹ kim. Tuy nhiên đây là số liệu tính toán của nhà nước VN, trong thực tế thì tỷ lệ này còn cao hơn rất nhiều, theo số liệu của giới tài chánh quốc tế, ít nhất phải là 70%.

CHIẾN HẠM MỸ ÁP SÁT ĐẢO VÀNH KHĂN THUỘC QUẦN ĐẢO TRƯÒNG SA

Theo một nguồn tin cao cấp nhưng giấu tên, thì một chiến hạm Hoa Kỳ đã áp sát vào đảo Vành Khăn mà Trung Cộng đã tấn chiếm và xây dựng thành một pháo đài quân sự ở quần đảo Trường Sa.
Đây được xem là hành động thách thức mới nhất của Hoa Kỳ đối với các tuyên bố chủ quyển của Trung Cộng ở Biển Đông. Theo nguồn tin trên thì chiến hạm này, có tên là USS Dewey, đã tiến sâu vào phạm vi 12 hải lý chung quanh đảo Vành Khăn nhưng không cho biết ngày giờ xảy ra vụ này.

NƯỚC ANH TỨC GIẬN VÌ GIỚI CHỨC MỸ TIẾT LỘ TIN TỨC CHO BÁO CHÍ
Chính phủ Anh đã bày tỏ sự tức giận và đe dọa sẽ ngưng cung cấp tin tức cho giới hữu trách Hoa Kỳ sau khi một số chi tiết quan trọng về vụ đánh bom tự sát ở Manchester bị tiết lộ cho giới báo chí Mỹ.
Thủ tướng Anh, bà Theresa May, cho biết là bà sẽ xài xể Tổng thống Mỹ Donald Trump về vụ tiết lộ thông tin này nhân dịp ông Trump đến Âu châu tham dự hội nghị khối NATO. Ngay khi biết chuyện này, ông Trump cũng cho rằng việc rò rỉ thông tin này là điều đáng để lo ngại.
Tuy nhiên giới hữu trách Anh tin rằng, việc tiết lộ tin tức là đến từ một cơ quan an ninh nào đó của Mỹ, chứ không phải tòa Bạch Ốc.
Cần nhắc lại là vào đêm thứ Hai 22/5, một công dân Anh gốc Lybia đã cho nổ trái bom trong ba lô mang theo bên người tại một đại nhạc hội ở Manchester, gây thiệt mạng cho 22 người và cả trăm người khác bị thương, đa số là các thanh thiếu niên. Vì còn đang điều tra nên giới chức Anh chỉ cung cấp một số tình báo quan trọng cho các chính phủ đồng minh, nhưng không các tài liệu này bất ngờ được công bố trên một số đài truyền hình và báo chí tư nhân của Hoa Kỳ.

CHỐNG KHỦNG BỐ LÀ ƯU TIÊN HÀNG ĐẦU CỦA DONALD TRUMP KHI DỰ HỘI NGHỊ NATO
Trong phiên họp đầu tiên với khối NATO kể từ khi nhậm chức tổng thống Mỹ, vấn đề diệt trừ khủng bố sẽ là nghị trình ưu tiên mà ông Donald Trump sẽ nêu ra trong các phiên họp này.
Nghị trình này cũng phù hợp với bối cảnh là nước Anh vừa xảy ra một cuộc đẫm máu ở Manchester. Một nghị trình khác cũng được chú trọng là “chia xẻ gánh nặng tài chánh” của khối này, mà ông Trump nhiều lần tuyên bố sau khi nhậm chức.
Theo tiên đoán của giới quan sát thời cuộc, trong phiên họp diễn ra vào hôm nay, ông Trump sẽ đưa ra hai chủ điểm chống khủng bố mà NATO cần thực hiện. Thứ nhất là gia tăng quân số tham chiến tại Afghanistan. Thứ hai là NATO sẽ nắm vai trò chủ lực trong liên minh tiêu diệt quân Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông.
Về phần chia xẻ gánh nặng tài chánh thì ông Trump sẽ đề nghị các nước thuộc khối này phải đóng góp thêm, chứ không thể để cho Hoa Kỳ phải gánh đến 70% tổng chi phí suốt nhiều năm qua.

No comments:

Post a Comment