Saturday, May 20, 2017

TinTức

TRUNG CỘNG BỐ TRÍ HỎA TIỄN CHỐNG NGƯỜI NHÁI VIỆT NAM TRÊN ĐẢO CHỮ THẬP
Trung Cộng vừa bố trí các dàn hỏa tiễn trên đảo Đá Chữ Thập ở Trường Sa, với mục đích đề phòng sự tấn công của lực lượng người nhái VN, theo tiết lộ của một tờ báo Trung Cộng. Tuy nhiên hành động mới nhất này sẽ uy hiếp nghiêm trọng đến việc lưu thông trong vùng biển này.
Theo bài báo nói trên thì đây là loại hỏa tiễn chống người nhái CS/AR-1 loại 55mm do công ty Norinco sản xuất với khả năng khám phá, xác định và tấn công các người nhái. Tin này được tung ra chỉ vài ngày sau khi Chủ tịch VN Trần Đại Quang và Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình tuyên bố sẽ thẳng thắn giải quyết các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, và cố tránh mọi va chạm trong tương lai.



VÙNG BIỂN MIỀN TRUNG VẪN CHƯA AN TOÀN ĐỂ ĐÁNH BẮT HẢI SẢN
Khác với những bài báo mang tính tuyên truyền suốt mấy tháng qua, vào hôm qua Phó thủ tướng Trương Hòa Bình bất ngờ tuyên bố là vùng biển miền trung vẫn chưa an toàn sau thảm họa Formosa, vì thế giới ngư dân chớ nên đánh bắt các loại hải sản sinh sống sâu dưới mặt nước.
Tuyên bố này được ông Bình đưa ra trong cuộc họp của ủy ban giải quyết thảm họa Formosa vào hôm qua ở Hà Nội. Đây là phiên họp thảo luận các biện pháp khôi phục đời sống của 4 tỉnh miền trung bị thiệt hại nặng nề hơn một năm qua vì thảm họa môi trường mà nhà máy Formosa – Hà Tĩnh gây ra. Bốn tỉnh lâm vào tai họa này là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên.
Cũng trong cuộc họp, ông Bình ra lệnh cho nhà cầm quyền 4 tỉnh này phải hoàn tất việc chi tiền bồi thường trước ngày 30/6.

DÂN CAM RANH VẪN CHƯA ĐƯỢC BỒI THƯỜNG VỀ VỤ TÔM CÁ CHẾT
Hơn 2 tháng sau khi diễn ra thảm họa tôm cá chết hàng loạt, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng, giới nuôi tôm cá ở xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, vẫn chưa nhận được tiền bồi thường.
Cần nhắc lại là vào giữa tháng 3 vừa qua, hàng trăm tấn tôm cá ở đầm Thủy Triều nổi lên chết trắng đìa sau khi hệ thống nước thải của nhà máy đường Khánh Hòa gặp trục trặc khiến nước thải tràn vào trong đầm. Không kềm được phẫn nộ, người dân đã mang xác cá trải đầy trên đường quốc lộ 1 để yêu cầu nhà cầm quyền giải quyết.
Theo quyết định phạt vạ của nhà cầm quyền thì nhà máy đường Khánh Hòa phải bồi thường khoảng 9 tỷ đồng cho 39 gia đình bị thiệt hại trong biến cố nói trên. Thế nhưng hơn 2 tháng trôi qua, người dân vẫn chưa nhận được một đồng nào.

Your ads will be inserted here by
Easy Ads.
Please go to the plugin admin page to set up your ad code.

DÂN ĐIỆN BÀN ĐẮP MÔ CHẬN XE LƯU THÔNG VÌ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG
Quá phẫn nộ vì tình trạng ô nhiễm môi trường mà không được nhà cầm quyền giải quyết, hàng trăm gia đình ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, vào sáng thứ Tư hôm qua đã thiết lập các chướng ngại vật trên con đường huyết mạch của phường Điện Nam Trung để ngăn cản các xe tải xả khói bụt mù mịt.
Nhà cầm quyền sau đó đã kéo đến thương thuyết và cam kết sẽ giải quyết vấn nạn ô nhiễm này. Đến 3 giờ chiều thì người dân đồng ý tháo gỡ các chướng ngại vật trên đường. Theo cam kết thì vào thứ Ba tuần tới, 23/5, giới quan chức thị xã Điện Bàn sẽ mở cuộc đối thoại với dân để giải quyết vấn đề ô nhiễm.

CỐ VẤN THƯƠNG MẠI CỦA TỔNG THỐNG MỸ CÔNG DU VIỆT NAM
Cố vấn cao cấp về thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có nhiều cuộc tiếp xúc với quan chức VN khi sang tham dự hội nghị về kinh tế của khối APEC đang diễn ra tại VN.
Đây là chuyến công du hải ngoại đầu tiên của ông Robert Lighthizer sau khi lên nhậm chức vào đầu tuần này. Trong phiên họp hai ngày 20 và 21/5 ở Hà Nội, ông Lighthizer sẽ có dịp tiếp xúc với giới chức thương mại các nước thuộc khối APEC, và giải thích lý do tại sao chính phủ Donald Trump cương quyết bác bỏ hiệp ước Mậu dịch XuyênThái bình dương (gọi tắt là TPP).
Cần nói thêm là trong mấy tháng qua, một số quốc gia đã ký thỏa ước TPP đều lên tiếng kêu gọi ông Trump hãy xét lại quyết định của mình. Vào hôm thứ Ba vừa qua, một lần nữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đưa ra lời kêu gọi này nhưng Hoa Kỳ chưa đưa ra lời bình luận nào.

HÀNG KHÔNG MẪU HẠM DONALD REAGAN TIẾN VÀO BIỂN ĐÔNG
Hàng không mẫu hạm tối tân nhất của hải quân Hoa Kỳ, USS Ronald Reagan, vào hôm thứ Ba đã nhổ neo rời cảng Kanagawa của Nhật để tiến hành đợt tuần tra thường niên ở vùng biển Thái Bình Dương, đặc biệt là tại Biển Đông.
Theo giới quan sát viên thì việc đưa hàng không mẫu hạm Reagan đến Biển Đông sẽ khiến Trung Cộng thêm nổi giận sau khi hải đội Carl Vinson đến vùng biển Triều Tiên để mở cuộc tập trận với Nhật và Nam Hàn vào tháng trước. Giới truyền thông Nhật cho biết là trong khi tuần tra, mẫu hạm Reagan có thể sẽ tập trận chung với hải quân Nhật ở vùng biển Nhật Bản hay biển Hoa – Nhật nhằm thị uy với Bắc Hàn.
Cần nói thêm là chiếc Ronald Reagan là mẫu hạm tối tân nhất của Mỹ, chạy bằng nguyên tử lực. Có chiều dài 300 thước, mẫu hạm này có sức chứa cả trăm chiến đấu cơ và hơn 5 ngàn binh sĩ.

No comments:

Post a Comment