Saturday, May 20, 2017

TinTức

ĐẢNG CSVN LẠI TUNG CHIÊU BÀI HÒA HỢP HÒA GIẢI
Trong một hội nghị vào hôm qua, ông Võ Văn Thưởng, trưởng ban tuyên giáo trung ương, tuyên bố là đảng CSVN sẵn sàng đối thoại với những người bất đồng chính kiến với chế độ.
Ông Thưởng nói thêm là đảng CSVN không sợ đối thoại và tranh luận, đồng thời cho biết là ban tuyên giáo của ông, tức cơ quan tuyên truyền của chế độ, đang chờ bộ chính trị hướng dẫn việc tổ chức các cuộc đối thoại này.

Tuy nhiên theo nhận định của giới quan sát viên thì đây chỉ là một chiêu bài mị dân nhằm chứng minh cho thế giới thấy rằng VN muốn cải thiện về nhân quyền sau hàng loạt các vụ bắt bớ và bỏ tù giới bất đồng chính kiến.

RẦM RỘ CHIẾM LẠI VỈA HÈ LÀ ĐỂ CHO THUÊ LẠI
Đài truyền hình VN vào hôm qua xác nhận là nhà cầm quyền quận 1 – Sài Gòn đã cấp giấy phép cho thuê vỉa hè sau hai tháng đập phá mà báo chí lề đảng rầm rộ ca tụng là “giải phóng vỉa hè”.
Giấy phép cho thuê vỉa hè này được đăng tải trên đài truyền hình, với chữ ký của ông Đoàn Ngọc Hải, phó chủ tịch quận 1 và là người cầm đầu chiến dịch nói trên. Giấy phép này được cấp cho một quán cà phê với giá thuê mướn là 12 ngàn đồng một tháng cho mỗi thước vuông xử dụng.
Điều đáng nói là giấy phép này được ký vào tháng Giêng, tức trước khi diễn ra chiến dịch chiếm lại vỉa hè. Đáng nói hơn nữa là mục đích xử dụng được ghi trong giấy phép là làm chỗ đậu xe miễn phí cho khách hàng.

BÍ THƯ THỊ TRẤN KỲ SƠN BỊ ĐÂM TRỌNG THƯƠNG TRONG VĂN PHÒNG
Một người đàn ông đã xông vào trụ sở hành chánh và đâm trọng thương bí thư thị trấn Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình, vào hôm thứ Ba 16/5 vừa qua.
Công an Kỳ Sơn cho biết hung thủ tên là Hùng 42 tuổi, tình nghi là bị say ma túy khi xông vào trụ sở hành chánh và đâm một nhát dao vào bụng ông Nguyễn Quốc Khuyên, bí thư thị trấn Kỳ Sơn. Hung thủ ngay sau đó đã bị khống chế và áp giải về trụ sở công an Kỳ Sơn.
Trong một diễn biến khác thì công an tỉnh Đồng Nai đang mở cuộc truy lùng một nhóm thanh niên đã tấn công lực lượng công an xã Long Hưng để giải thoát cho một thanh niên khác bị bắt vào đêm Chủ nhật 15/5. Theo tường thuật thì vào tối hôm đó xảy ra một vụ tai nạn giao thông ở xã Long Hưng, thuộc thành phố Biên Hòa. Công an kéo đến và ra tay bắt giữ anh Trương Thanh Hậu 29 tuổi, nhưng một nhóm thanh niên gồm 10 người đã lao vào tấn công giải cứu anh Hậu, và cùng nhau chạy trốn.

VẪN CHƯA CÓ GIẢI PHÁP ĐỂ CỨU GIÚP GIỚI NUÔI HEO

Hơn một tháng hô hào, với hàng loạt tuyên bố từ trung ương đến địa phương, giới nuôi heo tiếp tục thua lỗ vì giá mua quá thấp, với hàng triệu con heo không thể xuất chuồng.
Theo báo cáo của bộ nông nghiệp VN thì trong vòng một tháng qua, khoảng 250 ngàn tấn thịt heo đã được giải quyết nhằm giúp giới nuôi heo bớt thua lỗ. Tuy nhiên hiện còn hơn 1 triệu con heo, tức khoảng 100 ngàn tấn, vẫn không tìm được thị trường tiêu thụ sau khi giới lái buôn Trung Cộng ngưng thu mua.
Cần nói thêm là cuộc khủng hoảng thừa thịt heo đã diễn ra từ mấy tháng qua, khiến cho thịt heo liên tục mất giá, dưới 20 ngàn đồng một ký, dẫn đến tình trạng thua lỗ nặng nề cho giới nuôi heo.

TRUNG CỘNG VÀ KHỐI ASEAN THÔNG QUA BẢN DỰ THẢO QUI TẮC ỨNG XỬ Ở BIỂN ĐÔNG
Sau nhiều năm thương thuyết gay go, trong phiên họp vào hôm qua ở thành phố Quý Châu, Trung Cộng và khối ASEAN đã đồng ý thông qua bản dự thảo về qui tắc ứng xử ở Biển Đông, gọi tắt là COC.
Sau khi kết thúc phiên họp, bộ ngoại giao Trung Cộng đưa ra một thông cáo xác nhận việc thông qua dự thảo, nhưng không công bố bản dự thảo này. Thông cáo chỉ nói rằng phiên họp diễn ra trong bầu không khí cởi mở và hai bên đã ủng hộ việc xử dụng các qui tắc này trong việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông, nhằm duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.
Phát biểu trên đài truyền hình, trưởng đoàn đàm phán và là thứ trưởng ngoại giao Trung Cộng, Lưu Chấn Dân, tuyên bố các qui tắc COC có tính cách giải quyết toàn diện các mối quan tâm, nhưng đồng thời cảnh cáo thế giới là chớ nên phá hoại sự đồng thuận này.

PHI LUẬT TÂN KHÔNG NHẬN CÁC VIỆN TRỢ TỪ KHỐI ÂU CHÂU
Nhà cầm quyền Phi Luật Tân vào hôm qua tuyên bố là họ sẽ không nhận các viện trợ từ khối Liên hiệp Âu châu, sau khi khối này liên tục chỉ trích chiến dịch bài trừ ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte.
Phát ngôn nhân phủ tổng thống Phi tuyên bố trong cuộc họp báo là ông Duterte đã chấp nhận lời đề nghị của bộ tài chánh là không nên nhận các khoản viện trợ của khối Âu châu để tránh tình trạng khối này áp đặt các điều kiện có tính cách can thiệp vào nội bộ của Phi.
Cần nói thêm là gần một năm qua, khối Âu châu đã chỉ trích mạnh mẽ chiến dịch nặng tay của ông Duterte, với hàng người bị hạ sát vì dính líu đến ma túy. Khối Âu châu cũng đang xem xét một số biện pháp trừng phạt nước Phi. Theo thống kê chính thức thì trung bình mỗi năm, khối Âu châu viện trợ nhân đạo cho Phi Luật Tân khoảng 200 triệu Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment