Thursday, May 25, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 25.05.2017

TinTức

ÉP BUỘC NGƯỜI THƯỢNG PHẢI THÚ TỘI TRÊN ĐÀI TRUYỀN HÌNH
Những người Thượng bị Campuchia trả về VN đã bị ép buộc phải đọc lời thú tội trên đài truyền hình, bất chấp những lời cam kết của bạo quyền VN với Cao ủy Tỵ nạn LHQ là sẽ không trả thù họ khi tự nguyện về lại quê hương.

Trong đoạn phim trên đài truyền hình, một người Thượng đã tố cáo một nhóm vũ trang đã lừa gạt họ vượt biên sang Campuchia. Và một người khác thì tố cáo là nhóm người Thượng của ông đã bị ngược đãi, sống cảnh đói khát trong thời gian chờ đợi cứu xét đơn xin tỵ nạn tại Campuchia.
Cần nhắc lại là kể từ năm 2015, hàng trăm người Thượng ở Tây nguyên đã đào thoát sang Campuchia để xin tỵ nạn với lý do bị đàn áp nặng nề vì theo đạo Tin Lành. Một số được công nhận quy chế tỵ nạn, trong khi nhiều người khác bị trục xuất về VN. Trong lời cam kết với LHQ, bạo quyền Hà Nội tuyên bố là sẽ không trù dập họ, nhưng nhiều nguồn tin cho biết là hầu hết những người Thượng hồi hương đều bị trừng trị nặng nề và bị cô lập.

ĐỀ NGHỊ BỎ TÙ NHỮNG AI NÓI XẤU LÃNH ĐẠO CAO CẤP
Trong một hành động cho thấy thêm về trình độ phi dân chủ của giới quan chức VN, một đại biểu quốc hội đưa ra đề nghị kết án tù những ai “gây mất uy tín và xúc phạm đến danh dự của giới lãnh đạo đảng và nhà nước”.
Đề nghị này đến từ bà Nguyễn Thị Xuân, đại biểu quốc hội kiêm phó giám đốc công an tỉnh Đắc Lắc. Theo bà Xuân thì các hoạt động “tuyên truyền, chống phá, xuyên tạc và bôi nhọ tập đoàn lãnh đạo đảng và nhà nước” ngày càng gia tăng, vì thế phải bổ sung thêm một số nội dung trong hai điều khoản mang số 155 và 156 về “tội bôi nhọ” và “tội vu khống” giới lãnh đạo cao cấp.
Theo giới quan sát tình hình thì nếu đề nghị này được quốc hội chấp thuận thì càng lộ rõ hơn bản chất độc tài phi dân chủ của chế độ CSVN vì muốn siết chặt hơn nữa quyền tự do ngôn luận của người. Điều đáng nói là đề nghị này được tung ra chỉ một ngày sau khi diễn ra cuộc đối thoại nhân quyền thường niên giữa hai nước Mỹ – Việt.

HAI NGÀN CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG Ở THÁI BÌNH
Khoảng hai ngàn công nhân thuộc công ty sản xuất quần áo Ivory ở Thái Bình đã đồng loạt đình công vào sáng hôm qua nhằm đòi hỏi gia tăng lương bổng và một số quyền lợi.
Giới báo chí lề đảng cho biết nguyên nhân dẫn đến đình công là vì mức lương căn bản quá thấp khiến giới công nhân muốn có thêm các khoản phụ cấp như tiền xăng di chuyển để trang trải phí tổn đời sống. Từ nhiều tháng qua, giới công nhân đã nhiều lần đề nghị công ty Ivory tăng tiền thưởng từ mức 500 ngàn đồng lên 700 ngàn đồng một tháng, tiền thâm niên và tiền phụ cấp xăng dầu nhưng bị bác bỏ.
Cần nói thêm, công ty Ivory VN hoàn toàn do người Nam Hàn làm chủ, chuyên sản xuất quần áo tại thị trấn Vũ Thư tỉnh Thái Bình.

HÀNG LOẠT SAI TRÁI TRONG CÁC DỰ ÁN XÂY DỰNG CƠ SỞ HẠ TẦNG
Giới chức kiểm toán đã nêu ra hàng loạt các sai trái và lem nhem tài chánh trong các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng trong báo cáo đệ trình lên quốc hội vào hôm qua. Điều đáng chú ý là các sai phạm này đã từng vấp phải từ mấy thập niên qua, từ nhiều báo cáo trước đây nhưng vẫn tiếp tục diễn ra ở khắp nơi.
Theo báo cáo này thì các dự án lớn như mở rộng quốc lộ 1, xây cầu Sài Gòn 2 hay tuyến đường La Sơn – Túy Loan đều có sai phạm và chậm trễ tiến trình. Đáng nói là hầu hết các dự án sau khi khánh thành một thời gian ngắn thì bị hư hỏng vì bị cắt xén vật liệu.

INDONESIA PHÓNG THÍCH THÊM 100 NGƯ DÂN VIỆT NAM
Nhà cầm quyền Nam Dương vừa làm xong thủ tục phóng thích 100 ngư dân VN chỉ vài ngày sau khi xảy ra cuộc đụng độ giữa tuần duyên hai nước ở vùng biển Natuna.
Đây là đợt trả tự do lần thứ 5, tính từ đầu năm đến nay, với 40 ngư dân VN đã đáp máy bay hồi hương vào hôm thứ Tư vừa qua, và số còn lại sẽ trở về quê quán trong vài ngày tới.
Cần nói thêm là trong mấy tháng qua, hơn 300 ngư dân VN đã được Nam Dương trả tự do nhưng vẫn còn vài trăm người khác vẫn còn bị giam giữ về tội xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển Nam Dương.

NỔ BOM TỰ SÁT TẠI MỘT TRẠM XE BUÝT Ở THỦ ĐÔ JAKARTA
Một vụ nổ bom tự sát tại một trạm xe buýt ở thủ đô Jakarta của Nam Dương vào hôm qua đã gây thiệt mạng cho hung thủ và một cảnh sát, cùng với nhiều người bị thương.
Vụ đánh bom xảy ra gần bến đậu xe buýt tại một khu vực nhà nghèo thuộc miền đông Jakarta, nơi ít có du khách ngoại quốc lui tới. Giới chức Nam Dương tin rằng đây là một vụ khủng bố, nhưng chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về này.

TỔNG THỐNG PHILIPPINES MUỐN RA LỆNH THIẾT QUÂN LUẬT TRÊN TOÀN QUỐC
Một ngày sau khi ban lệnh thiết quân luật trên đảo Mindanao ở miền nam, vào hôm qua Tổng thống Phi Rodrigo Duterte tuyên bố là ông có thể nới rộng lệnh này trên toàn quốc nhằm đối phó với lực lượng phiến quân Hồi giáo.

No comments:

Post a Comment