Monday, May 15, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 13.05.2017

TinTức

Nhà Cầm Quyền CSVN Quyết Tâm Cưỡng Chiếm Khu Đất Vườn Rau Lộc Hưng
Hôm qua, 13/7, công an CSVN đã đến vườn rau Lộc Hưng để cưỡng chiếm khu đất rộng khoảng 50,000 mét vuông này. Một số người dân nơi đây vì quá uất ức đã tưới xăng liều chết giữ đất. Tình hình hiện đang căng thẳng vì người dân nhất quyết không đầu hàng trước lực lượng cưỡng chế. Đây là khu đất vàng bởi nó tiếp giáp với nhiều quận như quận 3, quận 10, quận Phú Nhuận, quận Bình Tân, khiến bọn quan tham CSVN từ 17 năm qua vẫn hăm he ý định cướp trắng khu đất này. Người dân ở đây cho biết rằng hơn một tháng qua, rất nhiều lần an ninh mật vụ cộng sản đã trà trộn vào trong dân để tìm phương án cho việc cưỡng chế, và sử dụng thiết bị flycam để quan sát sinh hoạt hằng ngày của bà con vườn rau. Những động thái trên cho thấy nhà cầm quyền CSVN tại Sàigòn đang quyết tâm cưỡng chiếm khu đất trồng rau của người dân Lộc Hưng.

Công An Hà Tĩnh Đưa Lệnh Khởi Tố Nhà Hoạt Động Bạch Hồng Quyền
Chiều thứ năm, 11/05 vừa qua, công an Hà Tĩnh đã đến tận gia đình bên vợ của anh Bạch Hồng Quyền là chị Linh để áp lực chị phải ký vào biên bản lệnh bắt anh Quyền, đồng thời yêu cầu chị vận động anh Quyền ra đầu thú. Họ cho biết đã có lệnh khởi tố anh Quyền về việc gây rối tại Hà Tĩnh vào ngày 3/4/2017”. Chị Linh đã từ chối tất cả những gì họ yêu cầu.
Anh Bạch Hồng Quyền, 28 tuổi, quê quán Hà Nam, là thành viên của Phong Trào Con Đường Việt Nam. Anh thường tham gia các cuộc biểu tình từ Nam chí Bắc chống bất công xã hội và chống Tàu cộng xâm lược, nhất là thường có mặt trong những cuộc biểu tình chống Formosa của người dân Nghệ An, đồng thời cung cấp nhiều hình ảnh từ hiện trường đến công luận.
Lệnh bắt anh Bạch Hồng Quyền cho thấy CSVN quyết tâm bảo vệ Formosa đến cùng, chống lại nhân dân và bắt bỏ tù bất kỳ ai chống lại tập đoàn này.

Thượng Viện Hoa Kỳ Tổ Chức Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam Thứ 23
Thứ năm, ngày 11/5 vừa qua, tại Thượng viện Hoa Kỳ đã tổ chức Lễ kỷ niệm năm thứ 23 Ngày Nhân quyền cho Việt Nam. Trước cử toạ gồm nhiều nhân vật đại diện Bộ Ngoại giao và Quốc hội Hoa Kỳ và đông đảo các hội đoàn người Việt tại Mỹ, các giới chức ngoại giao và các đại diện lập pháp Hoa Kỳ, nhiều người hiện diện đã lên tiếng chỉ trích tình hình nhân quyền nhất là tình trạng đàn áp tôn giáo tại Việt Nam. Hầu hết tỏ ra rất quan ngại về những vụ đánh đập, xách nhiễu, bắt giữ những blogger, các nhà hoạt động, những người tham gia lên tiếng phản đối thảm họa môi trường do Formosa gây ra hồi năm ngoái ở các tỉnh miền Trung. Đồng thời cũng thúc giục chính quyền Việt Nam cải thiện tình hình nhân quyền trong nước và trả tự do cho các tù nhân lương tâm.

Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang Sang Trung Cộng Để Họp Với Tập Cận Bình
Thứ năm 11/5 vừa qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã sang Trung cộng và họp với Tập Cận Bình. Sau đó ông Quang sẽ dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Một vành đai, Một con đường”, được tổ chức tại Bắc Kinh ngày 14 và 15/5 tới đây. Trong cuộc họp hôm 11/05, họ Tập nói rằng quan hệ hai nước đã và đang có đà tích cực trong sáu tháng qua. Để giảm căng thẳng trong việc tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, họ Tập nói rằng hai nước có “cùng chung số phận”. Trần Đại Quang đề nghị Trung cộng tìm cách giảm dần tình trạng nhập siêu của Việt Nam. Tính đến tháng 3/2017, Trung cộng có hơn 1.600 dự án với tổng số vốn trên 11 tỷ Mỹ kim, đứng thứ 8/116 quốc gia đầu tư vào Việt Nam. Đáp lại chuyến viếng thăm của Trần Đại Quang, Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình sẽ đến thăm Việt Nam đồng thời tham dự Hội nghị APEC 2017 sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng cuối năm nay.

Con Đường Tơ Lụa Mới : Ý Đồ Mở Rộng Thế Lực Của Trung Cộng
Ngày 14 và 15/05 sắp tới, lãnh đạo 28 quốc gia và quan chức cấp cao từ nhiều nước khác sẽ tề tựu về Bắc Kinh để tham gia một hội nghị thượng đỉnh về sáng kiến Con Đường Tơ Lụa. Tuy nhiên, chính phủ của nhiều quốc gia lo ngại về ý đồ chính trị của Bắc Kinh thông qua vỏ bọc kinh tế, thương mại của sáng kiến này. Họ lo ngại rằng khi Trung cộng xây dựng “Con Đường Tơ Lụa Mới” với những đường giao thương mở rộng thành một vòng cung trải rộng từ châu Á, qua châu Phi và châu Âu, thì mục tiêu thâm sâu của Bắc Kinh là bành trướng ảnh hưởng chính trị của mình, đồng thời làm giảm ảnh hưởng của các đối thủ. Một số nước lo ngại Trung cộng sẽ làm suy yếu các chuẩn mực về nhân quyền, về môi trường và nhiều tiêu chuẩn khác, hoặc khiến các nước nghèo nhận trợ giúp của Trung cộng bị nợ nần chồng chất.

Hoa Kỳ Và Trung Cộng Đã Cải Thiện Quan Hệ Thương Mại
Thứ sáu, 12/05, Hoa Kỳ và Trung cộng thông báo hai nước đã đạt được 3 thỏa thuận quan trọng: Thứ nhất, Bắc Kinh sẽ cho phép nhập cảng thịt bò của Mỹ vào thị trường nội địa vốn bị cấm nhập vào Trung cộng từ năm 2003. Đổi lại, Mỹ cũng sẽ cho Trung cộng nhập lại vào Mỹ thịt gà, vịt của Trung cộng vốn bị cấm những năm trước đây. Về năng lượng, Mỹ cho phép Trung cộng mua khí đốt của Mỹ, đồng thời bảo đảm các doanh nghiệp Trung cộng sẽ được đối xử bình đẳng như tất cả các quốc gia không ký hiệp định thương mại với Mỹ.
Như vậy, lời ông Trump dọa trừng phạt Trung cộng vì nhập hàng rẻ vào thị trường Mỹ sẽ không được thực hiện nữa. Việc cải thiện quan hệ thương mại giữa hai nước được thực hiện vào dịp Hoa Kỳ cử phái đoàn đến Bắc Kinh dự diễn đàn “Một Vành Đai, Một Con Đường” mở ra trong hai ngày 14 và 15/05/2017.

Bắc Hàn Gửi Thư Phản Đối Đến Quốc Hội Hoa Kỳ
Ngày 4/5 vừa qua, Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật cấm vận mới với Bắc Hàn có nội dung hết sức quyết liệt nhằm ngăn chặn toàn diện nguồn tiền Bắc Hàn dùng vào việc phát triển hạt nhân, hỏa tiễn. Dự luật này do dân biểu Ed Royce đề xuất, được 419 trong số 430 nghị sĩ tán thành. Dự luật đã được đưa sang Thượng Viện, chờ Thượng Viện thông qua.
Phản ứng lại, Quốc hội Bắc Hàn đã gửi thư phản đối cho Quốc hội Hoa Kỳ, chỉ trích quyết định của Hạ viện Mỹ là một hành động tàn ác đối với nhân loại. Theo thông tấn xã KCNA của Bắc Hàn, thư đã được gửi đến Hoa Kỳ sáng ngày 12/5. Hiện Bắc Hàn và Hoa Kỳ không có quan hệ trực tiếp, mọi trao đổi thường được gửi qua trung gian là Đại sứ quán Thụy Điển tại Bắc Hàn.

Nạn Buôn Người Qua Biên Giới Thái – Miến Vẫn Tăng
Ngày 11/5, hãng Reuters loan tin: vấn nạn buôn người qua biên giới từ Miến Điện sang Thái Lan tiếp tục gia tăng mặc dù hai nước này vẫn có biện pháp cứng rắn đối với hoạt động phi pháp này. Một viên chức phụ trách nhập cư ở biên giới Thái Lan cho biết là việc nhập cư vào Thái không thể kiểm soát được. Bất chấp những biện pháp ngăn chặn của Thái, những kẻ buôn người vẫn tìm cách luồn lách, đối phó. Cảnh sát nhập cư Thái Lan cho biết từ năm 2014 đến nay, số người bị buôn từ Miến sang Thái vẫn tăng.

No comments:

Post a Comment