Monday, May 15, 2017

Tin tức ngày Chủ Nhật, 14.05.2017

TinTức

CSVN ra lệnh truy nã nhà hoạt động xã hội và môi trường Bạch Hồng Quyền
Sau khi cho công an Hà Tĩnh đã đến tận gia đình bên vợ của anh Bạch Hồng Quyền chiều thứ năm 11/05 để yêu cầu chị vận động anh Quyền ra đầu thú nhưng không thành công, thì hôm sau, 12/5, CSVN đã ra lệnh truy nã anh Quyền trên toàn quốc vì không xác định được anh Quyền đang ở đâu. Nhà cầm quyền CSVN cáo buộc anh Bạch Hồng Quyền đã cầm đầu, kích động khoảng 2.000 giáo dân ở xã Thạch Bằng và xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà biểu tình ngày 3/4/2017 tại Ủy ban Nhân dân huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Bộ Văn hóa CSVN ra văn bản nhằm phục vụ riêng du khách Trung Cộng
Ngày 11/5, Bộ Văn Hóa đã gửi đến các tỉnh thành một văn bản đưa ra hàng loạt biện pháp nhằm phục vụ cho riêng nhóm du khách đến từ Trung Cộng. Bộ này nói sẽ quản trị tốt hơn các điểm du khách đến, nâng cao khả năng đón tiếp và bảo đảm phẩm chất dịch vụ du lịch. Ngoài ra, bộ sẽ đẩy mạnh việc sử dụng đường dây nóng để giải quyết khiếu nại của du khách Trung Cộng, đồng thời nhấn mạnh đến việc phát triển đội ngũ nhân viên du lịch nhằm hỗ trợ du khách Trung Cộng.
Vẫn theo Bộ Văn Hóa, thời gian qua, số du khách Trung Cộng tới Việt Nam tăng mạnh, chiếm 25-28% trong tổng số du khách quốc tế. Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2017, đã có gần 1,3 triệu lượt du khách Trung Cộng đến Việt Nam, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm 2016.

Tân Tổng thống Nam Hàn không chấp nhận đưa chính trị vào giáo dục
Ngày 12/5, Tân Tổng thống Nam Hàn, Moon Jae-in, đã ra lệnh hủy bỏ kế hoạch đưa sách giáo khoa do nhà nước soạn thảo vào học đường mà người tiền nhiệm của ông là bà Park Geun-hye đã đề ra trong những ngày gần đây. Các trường học sẽ tiếp tục dùng sách giáo khoa do tư nhân xuất bản như hiện nay. Về vấn đề giáo dục, ông Moon chủ trương không nên đưa chính trị vào giáo dục, vào việc dạy lịch sử. Vì việc đưa chính trị vào giáo dục là vết tích của một chế độ độc tài của Tổng thống Park chung-hee, cha của bà Park Geun-hye, cách đây gần 40 năm, trước khi Nam Hàn chuyển sang thể chế dân chủ vào những năm 1980 sau khi nhà độc tài Park chung-hee bị ám sát.

Hai trẻ mục đồng được Đức Mẹ Fatima hiện ra vừa được phong thánh
Sau một ngày tông du tại làng Fatima, Bồ Đào Nha, hôm qua, 13/05, tức ngày thứ hai của chuyến tông du, Đức giáo hoàng Phanxicô đã dâng thánh lễ đồng tế tại đền thờ Đức Mẹ Fatima để phong thánh cho Jacinta và Phanxicô, là hai trong ba trẻ chăn cừu đã được Đức Mẹ hiện ra cách đây đúng 100 năm. Thánh lễ này được khoảng 500.000 người tham dự, họ đã đến từ Pháp, Tây Ban Nha, Ba Lan, Chilê, Nam Phi và nhiều nước khác. Hai em bé Jacinta và Phanxicô đã qua đời lúc còn rất nhỏ tuổi tại một ngôi làng hẻo lánh của Bồ Đào Nha, hiện nằm trong số những trẻ em đầu tiên không tử đạo mà được phong thánh. Trước đây đã có những phép lạ xảy ra khi người ta cầu nguyện cùng hai vị thánh trẻ này. Trẻ mục đồng thứ ba là Lucia, sau trở thành nữ tu, đến năm 2005 mới mất ở tuổi 97, sắp tới cũng sẽ được phong thánh.

Pháp-Anh-Mỹ-Nhật tái khởi động đợt tập trận tại đảo Guam
Hôm qua, thứ bảy, 13/05, liên quân 4 nước Pháp, Anh, Mỹ và Nhật Bản tiếp tục tập trận đổ bộ tại khu vực đảo Guam thuộc Mỹ ở vùng Thái Bình Dương sau khi phải đình hoãn vì một tàu đổ bộ của Pháp bị mắc cạn. Cuộc tập trận của hải, lục, không quân này kéo dài một tuần lễ bao gồm việc tập đổ bộ lên đảo bằng xuồng cao su, tập trận bắn đạn thật, tập phối hợp hành động giữa lực lượng các nước, tập cho các trực thăng nước này đáp xuống tàu của nước khác, vân vân…

Cuộc tập trận này nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải trên các vùng biển quốc tế trong bối cảnh Trung cộng ngày càng muốn hạn chế quyền tự do đi lại trên vùng Biển Đông mà họ cho là thuộc chủ quyền của họ. Đợt tập trận này được tổ chức ở khu vực xung quanh hai đảo Guam và Tinian, thuộc chủ quyền Hoa Kỳ, nằm cách Manila khoảng 1.500 hải lý về phía đông và Tokyo về phía nam.

Mỹ không muốn có mặt Bắc Hàn dự hội nghị “Một Vành đai – Một Con đường”
Thứ ba, 9/5 vừa qua, Bắc Kinh loan báo Bắc Hàn sẽ gửi một phái đoàn sang dự Hội nghị Thượng đỉnh “Một Vành đai – Một Con đường” tại Bắc Kinh cuối tuần này. Đáp lại sự kiện này, ngày 12/5, đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh đã gửi một công hàm ngoại giao tới Bộ Ngoại giao Trung cộng nêu rõ rằng việc mời Bắc Hàn tới họp Hội nghị Thượng đỉnh này là điều không tốt khi thế giới đang tìm cách áp lực Bắc Hàn về các cuộc thử nghiệm phi đạn và hạt nhân của họ. Hãng Reuters cho biết một số nước Tây phương có thể sẽ bỏ những buổi họp nào có phái đoàn Bắc Hàn tham dự. Chưa rõ phái đoàn Bắc Hàn sẽ tham dự những phiên họp nào trong Hội nghị này. Trung cộng không tiết lộ nhiều thông tin về các phái đoàn tham dự.

Bắc Hàn sẵn sàng đối thoại với Mỹ khi hội đủ điều kiện
Như các nguồn tin đã loan, mặc dù tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đe dọa sẽ tấn công Bắc Hàn nếu Bắc Hàn vẫn ngoan cố tiếp tục thử nghiệm hạt nhân, nhưng đầu tháng 5 vừa qua, ông Trump nói ông sẵn sàng gặp lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un, nếu hoàn cảnh cho phép, vì ông vẫn chủ trương giải pháp ngoại giao nhằm giải quyết vấn đề này.
Về phía Bắc Hàn thì thứ bảy, 13/05 vừa qua, bà Choe Son Hui, quan chức ngoại giao Bắc Hàn đặc trách các vấn đề Bắc Mỹ, sau khi tham gia một cuộc thảo luận với một số cựu quan chức Mỹ tại Na Uy, đã tuyên bố tại Bắc Kinh rằng Bắc Hàn có thể đối thoại với chính quyền Trump, nếu các điều kiện được hội đủ.

Tin tặc tấn công trên toàn cầu, khoảng 100 nước bị ảnh hưởng
Thứ sáu, 12/05 vừa qua, Chính phủ Hoa Kỳ và Anh đã cảnh báo một đợt tấn công tin học đại quy mô tại hàng loạt quốc gia trên thế giới nhằm tống tiền, và khuyến cáo mọi người không nên trả tiền theo đòi hỏi của tin tặc. Đến nay đã có khoảng 100 nước bị ảnh hưởng. Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) cho biết tin tặc có thể đã khai thác được một kẽ hở trong hệ điều hành Windows lấy từ các tài liệu bị đánh cắp từ NSA. Loại virus chúng sử dụng có thể lan truyền từ máy này sang máy khác, không cần phải thông qua email. Tin tặc đóng các tập tin trên máy, đòi người sử dụng phải trả tiền hàng trăm Mỹ kim dưới dạng tiền điện tử bitcoin, nếu không sẽ xóa hết dữ liệu.
Trong mấy ngày qua, nhiều công ty nổi tiếng về an ninh mạng như Avast của Tiệp Khắc, F-Secure của Phần Lan, vân vân… cũng cảnh báo cho biết đây là vụ tấn công mạng lớn nhất trong lịch sử khiến hàng trăm ngàn hệ thống điện toán bị xâm nhập tại trên 100 nước.

No comments:

Post a Comment