Tuesday, May 2, 2017

Tin tức ngày thứ Ba, 02.05.2017

TinTức

TÀU CÁ VN BỊ HÚC CHÌM, MỘT NGƯ PHỦ THIỆT MẠNG
Một chiếc tàu cá Bình Đinh vừa bị một “tàu lạ” húc chìm ở Biển Đông khiến một ngư phủ thiệt mạng và một người khác bị thương vào sáng hôm qua.
Tin này đã được giới hữu trách tỉnh Bình Định xác nhận vào chiều hôm qua sau khi nhận được tin cầu cứu của chiếc tàu cá VN. Theo lời kể của chủ tàu kiêm thuyền trưởng Ngô Trương Trung thì vụ tấn công diễn ra vào lúc 10 giờ sáng thứ Hai. Khi ấy ttên tàu cá của ông Trung có tổng cộng 15 thuyền viên. May mắn là có càc tàu cá VN đang hoạt động gần đó nên kéo đến cứu vớt.
Đây là vụ mới nhất trong hàng loạt các vụ tàu cá VN bị “tàu lạ” húc chìm trong vùng biển VN suốt mấy năm qua, đặc biệt là trong thời gian mà Trung Cộng ra lệnh cấm đánh bắt hải sản ở Biển Đông.

MỘT MỤC SƯ TIN LÀNH BỊ CÁO BUỘC TỔ CHỨC VƯỢT BIÊN VÀ KẾT ÁN 5 NĂM TÙ
Một mục sư Tin Lành tại Tây nguyên vừa bị bạo quyền tỉnh Gia Lai kết án 5 năm tù, với cáo buộc tổ chức cho người Thượng vượt biên sang Campuchia và Thái Lan.
Theo cáo trạng thì Mục sư A Đào, còn gọi là A Ma Dũng, đã bị bắt quả tang khi tổ chức cho 5 đồng bào Thượng vượt biên. Cũng theo cáo trạng thì từ năm 2012, Mục sư Đào đã cấu kết với ông A Ga, một thành viên trong Hội thánh và đã vượt biên sang Thái Lan. Hai ông này sau đó đã tổ chức 3 chuyến vượt biên cho 10 người Thượng vào đầu năm 2016. Những người vượt biên được đưa đến ải Mộc Bài ở Tây Ninh, sau đó đi xe ôm đến Phnom Penh sau đó sang Thái Lan.
Tuy nhiên, theo lời khai của những người Thượng vượt biên sang Thái Lan thì sở dĩ họ phải đào thoát khỏi VN là vì bị bạo quyền VN đàn áp dữ dội chỉ vì họ theo đạo Tin Lành.

DU KHÁCH TRUNG CỘNG DÙNG XE HƠI TÔNG VÀO TỔ CÔNG AN GIAO THÔNG
Một du khách Trung Cộng đã lái một chiếc xe hơi tông thẳng vào một nhóm công an giao thông khi bị chận lại trên con đường dẫn vào khu du lịch ở Mũi Né thuộc thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Chiếc xe hơi 7 chỗ ngồi sau đó tiếp tục chạy thêm 4 cây số trước khi ngừng lại. Tay du khách Tàu bước xuống, khóa cửa xe và lớn tiếng tranh cãi với nhóm công an rượt theo.
Theo lời kể của công an thì chiếc xe sở dĩ bị chận lại là vì chạy quá tốc độ vào sáng hôm qua. Cả 7 người trên xe đều không biết tiếng Anh hay tiếng Việt nên nhóm công an phải nhờ người dân biết tiếng Tàu đến phiên dịch và sau đó áp giải cả xe lẫn người về đồn công an. Người tài xế tên là He Shu Wu 41 tuổi, địa chỉ tạm trú là tại thị xã Thuận An tỉnh Bình Dương.

GIỚI ĐÔNG LẠNH HẢI SẢN Ở LỘC HÀ NHẬN BỒI THƯỜNG VỀ THẢM HỌA FORMOSA
Hơn một năm bị tịch thu toàn bộ sản phẩm, giới đông lạnh hải sản ở huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, vừa nhận được các khoản tiền bồi thường vì thảm họa cá chết ở miền trung do nhà máy Formosa gây ra.
Giới báo chí lề đảng cho biết là các cơ xưởng đông lạnh hải sản ở hai xã Thạch Bằng và Thạch Kim đã nhận được khoảng 19 tỷ đồng, tức khoảng 800 ngàn Mỹ kim, và “bày tỏ lòng biết ơn đối với đảng và nhà nước”. Thế nhưng ở cuối bản tin lại cho biết là còn một số cơ xưởng chẳng nhận được đồng nào, đặc biệt là các gia đình làm nước mắm hay hải sản phơi khô.
Bà Trần Thị Loan., một chủ cơ xưởng hải sản, cho biết là trước đó họ đã đe dọa nhà cầm quyền huyện Lộc Hà là nếu không chi trả tiền bồi thường thì sẽ xuống đường biểu tình đúng vào ngày 30/4. Đến tối 29/4 thì nhà cầm quyền đồng ý chi gấp. Tuy nhiên bà Loan cho biết thêm là số tiền bồi thường chỉ vào khoảng 30 đến 40% tổng trị giá sản phẩm bị tịch thu hay thiêu hủy.

HIỆN TƯỢNG CÁ CHẾT LẠI DIỄN RA Ở HUYỆN ĐẠI LỘC TỈNH QUẢNG NAM
Hiện tượng cá chết hàng loạt đang diễn ra ở khu vực Đá Mài, thuộc xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc tỉnh Quảng Nam, bốc mùi hôi thối suốt mấy ngày qua.
Theo tường thuật của tờ báo Dân Trí thì vùng nước sông tại khe Đá Mài chuyển sang màu đen đậm, các loại cá rô phi, trắm mẻ nổi lên chết từng mảng trên mặt nước, có con nặng hơn 1 ký. Tình trạng này đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân chung quanh. Nguy hiểm hơn nữa là nước khe này lại chảy ra sông Thu Bồn, chảy xuôi xuống vùng đồng bằng rộng lớn của tỉnh Quảng Nam.
Người dân Đại Thắng cho biết là hiện tượng này diễn ra kể từ ngày 26/4, kéo dài gần 3 cây số và hiện vẫn chưa chấm dứt. Thủ phạm có lẽ là các nhà máy xả thải ở đầu nguồn khe nước, cách đó khoảng 10 cây số.

LẠI ĐỔ TỘI CHO THẾ LỰC THÙ ĐỊCH GÂY MẤT TRẬT TỰ TRÊN KHÔNG
Nhà cầm quyền thành phố Hải Phòng vừa ra lệnh tăng cường kiểm soát các vật thể bay lượn trên không (drone) với lý do là gây mất an toàn hàng không đồng thời “tạo điều kiện cho các thế lực thù địch” gây rối loạn an ninh và xã hội nếu xử dụng các thứ này để rải truyền đơn, rải chất nổ hay quay phim chụp hình bất hợp pháp.
Trong bản tin đưa ra vào hôm qua, các tờ báo lề đảng nói rằng các vật bay nói trên, đặc biệt là loại flycam, hoạt động rất đông đảo vào những dịp lễ lạc hay các biến cố lớn ở Hải Phòng. Trong mệnh lệnh nói trên, nhà cầm quyền Hải Phòng yêu cầu giới chức quân đội và công an thành phố phải phối hợp với các sở ngành để kiểm soát chủ nhân của các dụng cụ phi hành này để tránh bị “các thế lực thù địch” xử dụng để gây rối trật tự trị an.

40 NGƯ DÂN VIỆT KHÔNG CÓ TIỀN ĐỂ NỘP PHẠT Ở SOLOMON
40 ngư dân VN lại phải ra tòa vào hôm qua ở quần đảo Solomon vì không có tiền để đóng số tiền phạt 100 Mỹ kim mỗi người sau khi bị bắt giam về tội xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận nước này vào ngày 26/3 vừa qua.
Theo qui định của Solomon thì mỗi người bị bắt về tội danh nói trên phải đóng tiền phạt vạ 20 Mỹ kim mỗi ngày bị giam giữ. Riêng các thuyền trưởng thì sẽ bị phạt nặng hơn, từ 1 đến 3 năm tù. Trong phiên xử vào đầu tháng trước, vị quan tòa đã chước giảm, chỉ phạt mỗi ngư dân là 100 Mỹ kim sau khi họ đồng ý nhận tội vi phạm hải phận.
Thế nhưng rất nhiều ngư dân đã không có tiền để đóng phạt và đang chờ sự giúp đỡ từ nhà cầm quyền VN để mau chóng hồi hương.

No comments:

Post a Comment