Tuesday, May 16, 2017

Tin tức ngày thứ Ba, 16.05.2017

TinTức

DÂN NGHỆ AN BAO VÂY ĐỒN CÔNG AN HUYỆN ĐÒI THẢ NGƯỜI BỊ BẮT
Hàng chục ngàn người dân vào hôm qua đà ào ạt kéo đến bao vây trụ sở công an huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, để yêu cầu bạo quyền phải trả tự do cho anh Hoàng Đức Bình, người đã có nhiều bài phóng sự về đời sống khốn khổ của giới ngư dân sau thảm họa Formosa.

Theo lời kể của Linh mục Nguyễn Đình Thục thì vào lúc 10 giờ rưởi sáng hôm qua, khi Ngài cùng anh Bình và một số anh chị em đi chung xe thì bị công an chận lại để đòi kiểm tra giấy tờ. Khi vừa mở cửa xe thì một đám công an thường phục lao đến, lôi anh Hoàng Đức Bình ra khỏi xe và mang đi.
Ngay sau khi nhận được tin này, người dân đã ào ạt kéo đến trụ sở công an huyện Diễn Châu để yêu cầu thả anh Bình. Chỉ vài tiếng sau đó, đã có hàng chục ngàn người dân gia nhập cuộc biểu tình. Phía công an cũng vội vã điều đến một lực lượng lên đến cả ngàn người, gồm cả quân đội, để trấn áp. Trong cơn tức giận, người dân đã bắt giữ 4 tên an ninh trà trộn trong hàng ngũ biểu tình với mục đích xúi giục bạo loạn để công an có cớ ra tay đàn áp. Dưới sự thuyết phục của LM Thục, người dân đã phóng thích 4 con tin này vào chiều tối hôm qua và đồng ý giải tán ra về.
Theo nhận định của người dân thì việc bắt cóc anh Hoàng Đức Bình là một hành vi trả thù những hoạt động của anh trong việc thu thập thông tin về thảm họa Formosa. Việc bắt giữ anh Bình cũng nhằm trút giận cho việc không bắt giữ được anh Bạch Hồng Quyền, một người bạn cùng chí hướng với anh Bình và đang bị công an ra lệnh truy nã. Tuy nhiên theo lệnh bắt giữ của công an được công bố sau khi bị người dân vây trụ sở thì anh Bình bị bắt vì “lợi dụng quyền tự do dân chủ để bôi nhọ đảng và nhà nước”.

THÊM MỘT NHÀ ĐẤU TRANH Ở NGHỆ AN ĐANG BỊ CÔNG AN TRUY NÃ
Trong khi xuyên tạc về vụ người dân bao vây ở trụ sở công an huyện Diễn Châu, các tờ báo lề đảng ở tỉnh Nghệ An cũng cho biết là công an tỉnh này đã ra lệnh truy nã anh Thái Văn Dung, một nhà đấu tranh xã hội.
Theo tờ báo Nghệ An thì lệnh truy nã này được ký vào ngày 8/3, tức cách đây hơn hai tháng, với cáo buộc là anh Dung vi phạm lệnh quản chế tại gia khi rời khỏi nơi cư trú vào đầu tháng 3 vừa qua. Tờ báo nhắc lại là vào năm 2013, anh Thái Văn Dung bị kết án 4 năm tù ở và 4 năm quản chế tại gia về tội “hoạt động lật đổ chế độ”.
Tuy nhiên trả lời phỏng vấn của giới truyền thông quốc tế, anh Dung cho biết là mình không hề nhận được lệnh bắt giữ nên không hề biết là mình bị truy nã. Anh Dung nói thêm là ngay sau khi ra tù, anh đã tuyên bố là tiếp tục con đường đấu tranh cho công lý và hòa bình, vì thế anh sẵn sàng chấp nhận bị bạo quyền bắt giữ thêm nhiều lần nữa.
CON DÊ TẾ THẦN VÕ KM CỰ BỊ MẤT CHỨC ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI
Ủy ban Thường vụ Quốc hội VN vào chiều hôm qua, 15/5, đã bỏ phiếu thông qua việc tước ghế đại biểu quốc hội của ông Võ Kim Cự, người từng ký giấy phép đầu tư cho tập đoàn Formosa khi nắm ghề bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh.
Cần nhắc lại là vào ngày 21/4 vừa qua, bộ chính trị CSVN quyết định xóa bỏ toàn bộ các chức tước trong đảng của ông Cự, vì thiếu trách nhiệm và lạm quyền trong việc ký kết đầu tư với tập đoàn Formosa. Biết rõ là mình bị mang ra làm dế tế thần về thảm họa Formosa, 4 ngày sau đó ông Cự đệ đơn xin từ nhiệm vai trò đại biểu quốc hội, với lý do sức khỏe suy yếu.

NHÀ CẦM QUYỀN VN CẦM ĐẨU NHÓM TIN TẶC TRONG NƯỚC
Một công ty an ninh điện toán thế giới vào hôm qua lên tiếng cáo buộc là nhà cầm quyền VN đã xử dụng các nhóm tin tặc để tấn công hệ thống điện toán của nhiều công ty ngoại quốc đang làm ăn tại VN.
Nick Carr, một chuyên gia an ninh của công ty FireEye, tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn là các nhóm tin tặc VN nói trên cũng từng tấn công các máy điện toán của giới bất đồng chính kiến trong và ngoài nước. Ông Carr cho biết là ông không biết chính xác về tên tuổi hay trụ sở của nhóm tin tặc VN nhưng khẳng định là chúng đang làm việc cho nhà nước VN. Công ty ông Carr tự đặt tên cho nhóm này là APT32 và mục tiêu tấn công của nhóm này là các công ty ngoại quốc đang đầu tư tại VN.
Ngay lập tức, Hà Nội lên tiếng bác bỏ cáo buộc này. Phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN, Lê Thị Thu Hằng, tuyên bố là VN không cho phép bất cứ vụ tấn công nào vào các tổ chức và cá nhân, và sẽ trừng phạt nặng nề theo luật định.

“ANH HÙNG KHÁNG CHIẾN” CŨNG BỊ CƯỚP ĐẤT
Vào sáng hôm qua, bạo quyền huyện Núi Thành tỉnh Quảng Nam đã huy động một lực lượng công an đông đảo đến cưỡng đạt khu đất của bà Trần Thị Kim Phượng ở thôn Mỹ Sơn, và bắt giam cả gia đình.
Đây là miếng đất rộng 3 ngàn thước vuông, mà bạo quyền ép buộc phải bán với giá 300 triệu đồng nhưng sẽ giao miếng đất cho công ty tư nhân Kỳ Hà – Chu Lai với giá 6 tỷ đồng, tức gấp 20 lần giá bồi thường.
Điều đáng chú ý là bà Trần Thị Kim Phượng, năm nay 80 tuổi, từng là một thành viên biệt động tại Sài Gòn và được trao tặng tấm huân chương “Kháng chiến hạng 3” sau năm 1975.

CÁC CÔNG TY NHẬT BẢN BẤT AN VÌ VỤ CÁCH CHỨC ÔNG ĐINH LA THĂNG
Một tờ báo Nhật cho biết là giới thương gia Nhật tại VN cảm thấy bất an sau khi ông Đinh La Thăng, bí thư Sài Gòn kiêm uỷ viên bộ chính trị, bị cách chức. Lý do là ông Thăng nắm ghế chủ tịch hội Hữu nghị Việt – Nhật và có mối quan hệ rất tốt với giới kinh doanh và ngoại giao Nhật tại VN.
Trong bài báo mang tên “Nhật Bản mất đi người bạn ở Sài Gòn”, tờ Nikkei Review nói rằng việc ông Thăng ra đi có nghĩa là các công ty Nhật sẽ mất đi nhiều hợp đồng xây dựng cơ sở hạ tấng và cơ hội đầu tư. Tờ báo cho biết thêm là mặc dù chỉ nắm ghế bí thư thành ủy Sài Gòn một thời gian ngắn nhưng ông Thăng đã cải thiện được một số thủ tục hành chánh trong giấy phép đầu tư, giúp hạ giảm rất nhiều chi phí cho các công ty Nhật.
Cần nhắc lại là ông Thăng đã bị cách chức ủy viên bộ chính trị và bí thư thành ủy Sài Gòn, vì gây thất thoát lên đến 9 tỷ Mỹ kim trong thời gian nắm ghế chủ tịch tập đoàn Dầu khí VN (PetroVN). Thế nhưng với tội danh đó, ông Thăng lại được chuyẻn sang nắm ghế phó ban kinh tế trung ương CSVN, cơ quan đặc trách việc soạn thảo và phê duyệt các “chủ trương lớn” về kinh tế của đảng CSVN, điển hình như dự án bauxite ở Tây nguyên.

No comments:

Post a Comment